Báo Đồng Nai điện tử
En

Bứt tốc thi công cầu Thống Nhất

Phạm Tùng
08:05, 29/11/2023

Nút thắt lớn nhất trong quá trình thi công cầu Thống Nhất, thuộc dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) là mặt bằng đến nay đã được tháo gỡ. Chính vì vậy, công trình này đang bước vào giai đoạn bứt tốc thi công.

Liên danh nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng cầu Thống Nhất sau khi đã được hoàn tất bàn giao mặt bằng. Ảnh: P.TÙNG
Liên danh nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng cầu Thống Nhất sau khi đã được hoàn tất bàn giao mặt bằng. Ảnh: P.TÙNG

Cầu Thống Nhất là hạng mục quan trọng nhất và có thời gian thi công lâu nhất trong toàn bộ dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa.

* Thông thoáng mặt bằng

Công trình cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu được chính thức khởi công xây dựng vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, gần nửa năm sau thời điểm khởi công, việc thi công cầu Thống Nhất gần như “giậm chân tại chỗ”. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do trong khu vực thi công dự án có hàng trăm lồng bè nuôi cá của người dân chưa được di dời, khiến cho các nhà thầu không thể đưa các phương tiện, máy móc tiếp cận khu vực thi công.

Phải đến giữa tháng 8-2023, nhà thầu thi công mới tiếp cận được phần mặt bằng đầu tiên để thi công những trụ cầu đầu tiên của cầu Thống Nhất. Tuy nhiên, việc thi công trên công trường vẫn rất hạn chế do các lồng bè nuôi cá của người dân vẫn chưa được di dời. Đến đầu tháng 10-2023, việc di dời các lồng bè nuôi cá của người dân trong khu vực thi công cầu Thống Nhất mới chính thức được triển khai thực hiện.

Sau khi hoàn thành việc lựa chọn các vị trí neo đậu tạm cho các lồng bè nuôi cá của người dân cũng như thống nhất chính sách hỗ trợ, ngày 4-11, việc di dời các lồng bè nuôi cá của 20 hộ dân trong khu vực dự án mới chính thức bắt đầu. Hơn 20 ngày sau thời điểm đó, việc di dời các lồng bè nuôi cá của người dân trong khu vực thi công cầu Thống Nhất đã hoàn tất.

Cụ thể, vào ngày 27-11, UBND TP.Biên Hòa đã thực hiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện xây dựng cầu Thống Nhất. Theo đó, TP.Biên Hòa đã bàn giao cho chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và đơn vị thi công mặt bằng sông Cái với phạm vi 400m (từ tim cầu về mỗi bên 200m) trên sông Cái để thực hiện thi công cầu Thống Nhất.

Phó chủ tịch UBND P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) Nguyễn Duy Hùng cho biết, trong số 20 hộ dân có lồng bè nuôi cá trong phạm vi thi công cầu Thống Nhất, có 16 hộ dân thực hiện di dời các lồng bè đến các khu vực neo đậu tạm (2 đầu cù lao Cỏ thuộc P.Thống Nhất). Đối với 4 hộ dân còn lại, có 2 hộ ít ảnh hưởng đến phạm vi chân cầu nên có nguyện vọng tự tháo dỡ lồng bè và 2 hộ dân ngưng nuôi nên đã tự di dời lồng bè ra khỏi phạm vi dự án.

* Tập trung thi công bù tiến độ

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa), đối với công trình cầu Thống Nhất, thời điểm tháng 8-2023, đơn vị thi công mới chỉ triển khai xây dựng 3 trụ cầu T4, T5 và T6, là những trụ cầu nằm sát khu vực cù lao Cỏ. Đến nay, công tác thi công đã được mở rộng thêm 2 trụ cầu T7 và T8.

Dự án Đầu tư xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa dài hơn 5,4km, tổng kinh phí hơn 1,5 ngàn tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 11 - xây dựng phần cầu Thống Nhất, đường dẫn 2 đầu cầu và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quá trình thi công dự án có giá trị hơn 479 tỷ đồng.

Thời gian qua, cùng với việc người dân thực hiện di dời các lồng bè nuôi cá, đơn vị thi công đã nhanh chóng triển khai việc thi công với phương châm “có mặt bằng đến đâu, triển khai thi công đến đó”. Với những vị trí người dân đã di dời lồng bè nuôi cá, nhà thầu đã triển khai ngay việc bắc cầu tạm để phục vụ thi công.

“Hiện nay, khi mặt bằng trên sông Cái đã được bàn giao toàn bộ, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh đã yêu cầu liên danh nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công” - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Linh cho biết.

Ông Trần Hoàng Nam, Giám đốc Ban điều hành dự án (thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông) cho biết, sau khi gỡ được nút thắt về mặt bằng, liên danh nhà thầu đang tập trung tối đa nguồn nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thống Nhất. Liên danh nhà thầu đã huy động 4 sà lan, 3 giàn khoan cọc nhồi và 2 cần cẩu để phục vụ thi công. 

Về phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, đơn vị tiếp tục kiến nghị UBND TP.Biên Hòa và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để nhà thầu sớm có mặt bằng thi công toàn bộ dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa. Bởi hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng chỉ mới bàn giao mặt bằng của 64 trường hợp trong tổng số 380 trường hợp bị ảnh hưởng trong khu vực dự án.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều