Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủy quyền cấp huyện quyết định giá đất vẫn ách tắc

Hoàng Lộc
08:47, 12/08/2023

Sau hơn 1 tháng áp dụng Nghị quyết 73/NQ-CP ban hành tháng 5-2023 của Chính phủ, cấp huyện vẫn chưa thể định giá đất (ĐGĐ) cụ thể cho từng dự án.

Người dân xem bản đồ quy hoạch dự án Đường vành đai 3 đoạn qua H.Nhơn Trạch. Ảnh minh họa: H.LỘC
Người dân xem bản đồ quy hoạch dự án Đường vành đai 3 đoạn qua H.Nhơn Trạch. Ảnh minh họa: H.LỘC

Đây là nghị quyết nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án cần ĐGĐ nhưng cần phải có thời gian và hướng dẫn về trình tự, thẩm quyền để địa phương thực hiện.

* Lúng túng về trình tự, thủ tục

Trước thực trạng hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng bị chậm tiến độ, địa phương gặp khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư và khai thác nguồn thu từ đất, ngày 6-5-2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP về việc ủy quyền ĐGĐ cụ thể. Trong đó, Chính phủ giao chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện ủy quyền cho cấp huyện  ĐGĐ cụ thể để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất, xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất...

Nghị quyết này được xem là một trong những giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho công tác ĐGĐ, song quá trình triển khai địa phương vẫn lúng túng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục.

Việc ủy quyền về cấp huyện thực hiện ĐGĐ cụ thể chỉ là một trong các giải pháp để các dự án được triển khai đúng kế hoạch, khai thác được tối đa hiệu quả đất đai. Do đó, cần gỡ khó cho phương pháp tư vấn thẩm định ĐGĐ cụ thể, hướng dẫn chi tiết quá trình thực hiện để bảo vệ những người, đơn vị làm công tác tư vấn, ĐGĐ.

Để kịp thời giải quyết các vướng mắc này, tháng 7-2023 Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện yêu cầu trước ngày 31-7-2023, Bộ TN-MT hoàn thành và trình Chính phủ nội dung sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết phương pháp ĐGĐ, điều chỉnh bảng giá đất, ĐGĐ cụ thể và tư vấn xác định giá đất nhưng hiện tại các nội dung trên vẫn chưa được trình nên việc ủy quyền ĐGĐ cụ thể cho cấp huyện vẫn vẫn chưa được khơi thông.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về ĐGĐ ngày 7-8 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, ĐGĐ là khâu then chốt để khơi thông nguồn lực đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, việc huy động nguồn lực này gặp khó khăn do những bất cập, hạn chế nảy sinh từ quá trình ĐGĐ.

Hiện Chính phủ đã có các giải pháp tháo gỡ, trong đó có phân cấp, phân quyền về cấp huyện; tổ chức hội nghị lấy ý kiến các bộ, ban, ngành, hiệp hội, địa phương. Tới đây, Chính phủ sẽ ban hành các quy định về phương pháp ĐGĐ, tư vấn thẩm định giá đất, ĐGĐ cụ thể làm cơ sở pháp lý để giải quyết các tồn tại và giảm vi phạm về đất đai.

Tại Đồng Nai, thực hiện Nghị quyết 73 của Chính phủ, ngày 7-7-2023 UBND tỉnh đã ban hành quyết định ủy quyền cho cấp huyện quyết ĐGĐ cụ thể. Theo đó, các dự án đang trong quá trình triển khai thì Hội đồng Thẩm định giá đất của tỉnh tiếp tục ĐGĐ cụ thể. Đối với các dự án mới, hội đồng cấp huyện sẽ ĐGĐ cụ thể theo ủy quyền. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc báo cáo tỉnh có hướng xử lý.

* Gỡ vướng cho các dự án

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang chuẩn bị thành lập hội đồng ĐGĐ cụ thể, xây dựng quy chế hoạt động và thành lập tổ giúp việc. Tuy nhiên, khó khăn phát sinh là tìm đơn vị tư vấn thẩm định giá đất, nguồn nhân lực có chứng chỉ thẩm định giá. 

Ông Trần Văn Thân, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho rằng, hầu hết dự án liên quan ĐGĐ cụ thể trên địa bàn huyện đều đang nằm im. Cụ thể, các dự án đầu tư công huyện đã kiểm kê tài sản nhưng không có đơn vị tham gia tư vấn thẩm định giá đất. Đối với các dự án mới theo ủy quyền lại càng khó khăn hơn. Tháng 6-2023, huyện gửi văn bản cho Công ty CP Thẩm định giá Đồng Nai đề nghị tham gia tư vấn thẩm định giá đất các dự án trên địa bàn nhưng bị từ chối vì lý do còn nhiều hồ sơ cũ chưa giải quyết, còn dự án dang dở tại các huyện khác.

“Huyện Long Thành có nhiều dự án cần tư vấn thẩm định giá đất nhưng lại không có đơn vị chịu tham gia. Huyện đã gửi hồ sơ một số nơi nhưng họ không mặn mà vì chi phí thấp mà trách nhiệm cao. Huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ tìm đơn vị tư vấn thẩm định giá đất cho các dự án trên địa bàn” - ông Thân cho hay.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, lâu nay nhiệm vụ ĐGĐ cụ thể do tỉnh thực hiện. Khi chuyển về cho huyện ngoài khó khăn trong tìm đơn vị có chức năng tư vấn xác định giá đất, huyện còn gặp khó khăn trong bố trí con người thực hiện.

Theo ông Thành, trong tháng 8 này, huyện sẽ thành lập hội đồng ĐGĐ, xây dựng quy chế hoạt động nhưng các thành viên trong hội đồng không có chứng chỉ về thẩm định giá. Huyện kiến nghị tỉnh có hướng dẫn cụ thể trường hợp này, đồng thời sớm tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho hội đồng thẩm định giá đất địa phương.

Theo chỉ đạo của tỉnh, Sở TN-MT đang soạn thảo văn bản hướng dẫn cấp huyện lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá đất, các mẫu tờ trình, quyết định, phương án giá đất và báo cáo thuyết minh giá đất. Sở Tài chính tổ chức tập huấn công tác thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể cho địa phương.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều