Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển du lịch ở vùng kinh tế năng động

08:04, 08/04/2023

Đông Nam bộ là vùng phát triển kinh tế năng động và cũng là một trong 7 vùng du lịch lớn của Việt Nam. Với sự hội tụ những lợi thế, tài nguyên rừng, biển, sông, hồ, hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề…, nơi đây có nhiều cơ hội phát triển các loại hình du lịch cấp vùng.

Đông Nam bộ (ĐNB) là vùng phát triển kinh tế năng động và cũng là một trong 7 vùng du lịch lớn của Việt Nam. Với sự hội tụ những lợi thế, tài nguyên rừng, biển, sông, hồ, hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề…, nơi đây có nhiều cơ hội phát triển các loại hình du lịch cấp vùng.

Khách du lịch TP.HCM và Bình Dương tham quan Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: N.LIÊN
Khách du lịch TP.HCM và Bình Dương tham quan Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: N.LIÊN

Thời gian qua, các hoạt động liên kết phát triển du lịch cấp vùng tại ĐNB đã tạo nên sự đa dạng về sản phẩm du lịch, các địa phương có cơ hội quảng bá, kết nối, khai thác các sản phẩm du lịch của mình thông qua các chương trình liên kết, đồng thời tổ chức được nhiều sự kiện du lịch tiêu biểu, hội chợ, ngày hội du lịch.

* Tạo điểm nhấn từ các sự kiện du lịch

Với những nỗ lực phục hồi và phát triển ngành du lịch vùng ĐNB, hơn một năm qua, các tỉnh, thành trong vùng đã liên tục tổ chức các sự kiện về văn hóa, thể thao, ẩm thực, du lịch… để tăng cường quảng bá hình ảnh, giới thiệu những đặc sản, thế mạnh du lịch địa phương. Cụ thể như các sự kiện: Ngày hội du lịch, Lễ hội áo dài, Lễ hội bánh mì… tại TP.HCM; sự kiện Không gian trưng bày, quảng bá văn hóa - du lịch - ẩm thực đặc trưng các tỉnh, thành phố vùng ĐNB năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Bình Phước; Tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch vùng ĐNB.

Ngày 6-4, Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2023 đã được khai mạc và kéo dài đến ngày 9-4. Đây là sự kiện du lịch thu hút sự tham gia của 48 tỉnh, thành vùng ĐNB và cả nước cùng doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ du lịch và trên 150 gian hàng. Ngày hội giới thiệu đến khách du lịch trong nước và quốc tế những sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam, nhằm phục vụ nhu cầu du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là cao điểm mùa hè 2023. Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm, tour tuyến tại các gian hàng của các tỉnh, thành trong cả nước, đây cũng là dịp để TP.HCM giới thiệu, quảng bá các chương trình kích cầu du lịch, nhằm kết nối TP.HCM với các địa phương.

Đại diện một số tỉnh, thành vùng ĐNB kỳ vọng, với tinh thần đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau phát triển du lịch, ngành du lịch ĐNB sẽ gặt hái được nhiều thành quả vượt bậc. Sự liên kết giữa các địa phương là vô cùng cần thiết, nhằm tạo chuỗi giá trị gia tăng cho sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường hợp tác, phát triển du lịch. Đây cũng là cơ hội quảng bá, giới thiệu về du lịch của khu vực ĐNB và gia tăng kết nối hợp tác giữa các DN kinh doanh du lịch trong nước và quốc tế.

 

Phát biểu khai mạc Ngày hội du lịch TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2023 khẳng định nỗ lực một năm phục hồi và phát triển của ngành du lịch TP.HCM. Thông qua sự kiện này, các hoạt động kích cầu du lịch nội địa trong dịp hè 2023 được triển khai, tạo điều kiện cho các địa phương và DN giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường quảng bá điểm đến TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hay như trước đó tại Bình Phước, chương trình Không gian trưng bày, quảng bá văn hóa - du lịch - ẩm thực đặc trưng các tỉnh, thành phố vùng ĐNB năm 2023 được tổ chức với sự tham gia của các tỉnh, thành ĐNB. Đây là hoạt động được tổ chức nằm trong thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng ĐNB giai đoạn 2020-2025 giữa các tỉnh, thành: Đồng Nai, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh. Chương trình hướng tới quảng bá du lịch vùng ĐNB, đẩy mạnh hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối phát triển du lịch liên vùng, tạo môi trường giao lưu, liên kết các DN du lịch trong vùng cùng nghiên cứu phát triển sản phẩm, đầu tư, khai thác dịch vụ du lịch.

* Phát huy vai trò “đầu tàu” du lịch cả nước

Tại hội nghị sơ kết 2 năm liên kết phát triển du lịch ĐNB được tổ chức tại tỉnh Bình Phước vào cuối năm 2022, Thứ trưởng Bộ VH-TTDL Đoàn Văn Việt nhận định, chương trình liên kết phát triển du lịch vùng ĐNB sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình là “đầu tàu” du lịch của cả nước, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến có sức hút lớn đối với du khách.

Với định hướng đó, thời gian qua, các hoạt động về văn hóa, thể thao, giải trí… của các địa phương đều gắn kết, hướng đến phát triển du lịch, đặc biệt là sự liên kết du lịch cấp vùng.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Phong chia sẻ, Bình Dương là cửa ngõ giao thương kinh tế, văn hóa với các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước… Những năm gần đây, lĩnh vực du lịch được Bình Dương quan tâm, có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển theo hướng du lịch là ngành kinh tế quan trọng với nhiều sản phẩm du lịch chất lượng, phục vụ nhu cầu của du khách nội địa và quốc tế.

Khách du lịch tham quan và trải nghiệm làm gốm tại Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai
Khách du lịch tham quan và trải nghiệm làm gốm tại Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, gần đây Bình Dương tiếp đón nhiều nhà đầu tư đến khảo sát để đầu tư phát triển du lịch. Phát huy những lợi thế liên kết vùng, thời gian tới, Bình Dương phát triển du lịch gắn với công nghiệp của địa phương. Trong đó chú trọng khai thác các sản phẩm du lịch ven sông, khu nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch thể thao, tổ chức các sự kiện ngoại giao quốc tế, chú trọng các sự kiện thể thao, văn hóa; đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện phát triển hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện và có chính sách thu hút, phát triển du lịch sáng tạo, các công trình du lịch văn hóa…

Tại Đồng Nai, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, tỉnh đang tập trung tiển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐNB đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Trong đó, Đồng Nai đang từng bước khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án du lịch trọng điểm của địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng mong muốn các tỉnh, thành trong vùng phối hợp để triển khai thực hiện các dự án du lịch cấp vùng, như tuyến du lịch sông Đồng Nai kết nối giữa TP.HCM - Đồng Nai - Bình Dương gắn liền với khai thác giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa dọc hai bên bờ sông của các địa phương. Đồng thời, nghiên cứu hình thành tuyến du lịch TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với tham quan, mua sắm tại TP.HCM kết hợp du lịch sinh thái rừng tại Đồng Nai và du lịch biển, đảo tại Bà Rịa - Vũng Tàu để tạo chuỗi sản phẩm du lịch của vùng.           

Ngọc Liên

Tin xem nhiều