Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn: Bao giờ hoàn thành?

08:12, 18/12/2012

Người Bình Dương nhiều năm qua rất tự hào về tốc độ xây dựng các công trình giao thông ở tỉnh này. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải của địa phương này ngày càng hoàn chỉnh, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, gần đây, nhiều công trình giao thông trọng điểm của Bình Dương cũng gặp khó khăn trong thi công…

Người Bình Dương nhiều năm qua rất tự hào về tốc độ xây dựng các công trình giao thông ở tỉnh này. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải của địa phương này ngày càng hoàn chỉnh, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, gần đây, nhiều công trình giao thông trọng điểm của Bình Dương cũng gặp khó khăn trong thi công…

Giao lộ cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn với các đường vào thành phố mới Bình Dương và đi quốc lộ 1.
Giao lộ cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn với các đường vào thành phố mới Bình Dương và đi quốc lộ 1.

Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn là một ví dụ. Đây được xem là một công trình có ý nghĩa lớn trong phát triển của Bình Dương. Khởi công vào ngày 7-8-2009, công trình với vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng này có điểm đầu tuyến từ đường ĐT741, cách ngã tư Sở Sao khoảng 14km phía Bắc TP.Thủ Dầu Một, điểm cuối tuyến là khu vực Tân Vạn, đầu cầu Đồng Nai, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2013 nhưng đến nay nhiều hạng mục quan trọng vẫn chưa thực hiện được.

Đây là tuyến đường kết nối vùng nhằm giúp Bình Dương trở thành cửa ngõ huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa từ khu vực Tây Nguyên, các tỉnh miền Đông Nam bộ đến sân bay, cảng biển quốc tế. Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn có tổng chiều dài 30km đường chính và 12km đường gom, điểm đầu ngang qua các khu công nghiệp và đô thị Mỹ Phước trải dài trên các địa phương Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và đến cửa ngõ sân bay và cảng biển quốc tế. Trên toàn tuyến có 18 cầu vượt lớn và 4 nút giao cắt liên thông để kết nối với bên ngoài. Đường Mỹ Phước - Tân Vạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao cấp 6 làn xe với vận tốc trung bình đạt 100 km/h.

Công trình đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn khi đưa vào sử dụng, sẽ kết nối với đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh và hệ thống giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên đến nay, công trình này vẫn đang được thi công với tiến độ rất chậm. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân lớn là chuyện đền bù giải tỏa. Câu chuyện quy hoạch treo một số vùng để tiến hành xây đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn đã được đề cập khá nhiều trong các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương. Một lý do khác cũng làm chậm tiến độ công trình này xuất phát từ chuyện nhà đầu tư, Becamex IJC thiếu vốn do cùng lúc phải thi công quá nhiều công trình kết cấu hạ tầng trong tỉnh.

Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung vào công tác giải tỏa đền bù cho ổn thỏa.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, ý tưởng kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh, cụ thể là việc xây tuyến đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn của Bình Dương tiếp tục kết nối vào tuyến đường cao tốc của TP.Hồ Chí Minh, vẫn còn gặp khó khăn khi giải tỏa cư dân của địa phương khác. Trong khi đó, hiện Bình Dương còn có tham vọng sẽ xây dựng tuyến tàu điện ngầm (metro) chạy song song với đường Mỹ Phước - Tân Vạn và kết nối với hệ thống Metro của TP.Hồ Chí Minh tại vị trí đấu nối Suối Tiên.

Giữa mong muốn mở nhanh những con đường như cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn để tăng cường giao thông đối ngoại, đưa hệ thống giao thông của Bình Dương hòa vào mạng lưới giao thông quốc gia theo hướng tiết kiệm, đồng bộ và thực tế xây dựng còn những vướng mắc lớn. Và đây là bài toán khó cần được người Bình Dương tìm hướng giải quyết từ hôm nay.

Đan Châu

 

 

 

Tin xem nhiều