Báo Đồng Nai điện tử
En

Đọc sách cũng giống như yêu

10:04, 21/04/2023

Rất nhiều tín hiệu vui từ các hoạt động của Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 diễn ra trên khắp các tỉnh, thành cả nước trong tháng 4-2023 (cao điểm từ ngày 19 đến 23-4).

Rất nhiều tín hiệu vui từ các hoạt động của Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 diễn ra trên khắp các tỉnh, thành cả nước trong tháng 4-2023 (cao điểm từ ngày 19 đến 23-4). Tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, TP.HCM, Đồng Nai… đều có nhiều chương trình, nội dung đột phá, hấp dẫn, mang giá trị khuyến đọc sâu rộng trong công chúng.

Trưng bày Không gian văn hóa Hồ Chí Minh
Trưng bày Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

* Nhiều cách làm mới hấp dẫn

Tại TP.HCM, đợt hoạt động cao điểm Ngày Sách và văn hóa đọc lần 2-2023 với gần 100 chương trình giao lưu, tọa đàm, diễn đàn, hội thi về sách với các chuyên đề về sách, kỹ năng hình thành thói quen đọc sách, các chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm, ra mắt sách, ký tặng sách…

Trưng bày Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2023, NXB Trẻ chính thức trưng bày Không gian văn hóa Hồ Chí Minh cho công chúng tham quan, chụp ảnh và chọn sách có giá trị vượt thời gian. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh bao gồm khoảng 50 tựa sách do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết hoặc sách viết về Bác Hồ, nằm trong bộ sách Di sản Hồ Chí Minh được kiên trì thực hiện trong hơn 20 năm qua. Bên cạnh đó là tấm bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác,   kèm ebook và hình ảnh, video…

Đặc biệt các tác phẩm sách nghiên cứu lịch sử được quan tâm lớn trong đợt này có công trình nghiên cứu Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM, Dặm dài lịch sử của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư (103 tuổi), do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành nhân dịp kỷ niệm 325 năm hình thành Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM (1698-2023). Hay buổi tọa đàm ra mắt công trình khảo cứu đồ sộ Hành trình thám hiểm Đông Dương (tức Báo cáo của Đoàn thám hiểm sông Mekong 1866-1868 dưới quyền trung tá Doudart de Lagrée) do Đông A thực hiện.

Năm nay, với thông điệp “Mỗi người dân là một đại sứ văn hóa đọc”, Sở TT-TT TP.HCM mời gọi 10 gương mặt đa độ tuổi, nhiều thành phần trong xã hội (nhà nghiên cứu, nguyên lãnh đạo, tác giả viết sách, doanh nhân, nghệ sĩ, học sinh…) tham gia vai trò đại sứ văn hóa đọc nhằm tích cực quảng bá thông tin về Ngày Sách và văn hóa đọc 2023. Bên cạnh việc tham gia giao lưu nhiều hoạt động, họ sẽ tiếp tục lan tỏa thói quen đọc sách, những tác phẩm hay đến cộng đồng người yêu sách trong thời gian tới.

Á hậu quốc tế Thúy Vân - một trong 10 đại sứ văn hóa đọc TP.HCM cho biết: “Là người yêu thích đọc sách, tôi mong muốn góp phần lan tỏa tình yêu sách, văn hóa đọc đến với giới trẻ, sinh viên học sinh. Tôi sẽ tích cực đi nhà sách, đường sách chọn mua sách hay, lan tỏa tình yêu sách đến với các gia đình Việt và truyền cảm hứng tiếp thu tri thức qua sách trong giới trẻ”.

* Sôi nổi các hội sách

Tại Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, TP.HCM… đều diễn ra các hội sách lớn nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2023, thời gian linh hoạt từ ngày 19 đến 25-4. Các hội sách tổ chức ở khu trung tâm hoặc địa điểm quen thuộc như phố sách, đường sách, bảo tàng, thư viện… Các gian hàng sách trưng bày gọn, đẹp và tiện lợi cho bạn đọc dễ chọn và mua sách với mức ưu đãi sách chữ lên đến 30%.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư trong buổi giao lưu ra mắt công trình nghiên cứu Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM, Dặm dài lịch sử ngày 19-4 tại TP.HCM
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư trong buổi giao lưu ra mắt công trình nghiên cứu Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM, Dặm dài lịch sử ngày 19-4 tại TP.HCM

Nếu tại Huế hội sách diễn ra ở Quốc Tử Giám (Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế) thì tại TP.HCM, hội sách được mở rộng từ Đường sách ra khu vực trước Bưu điện Thành phố (đường Công xã Paris, Q.1). Nhiều thể loại sách có giá trị nghiên cứu, sách lịch sử, kinh tế văn hóa chính trị, sách mới dành thiếu nhi… được ra mắt trong dịp này. Tủ sách Chuyển đổi số cũng được chú ý với những tựa sách cần thiết cho cá nhân và cơ quan đơn vị như cuốn Đô thị thông minh, tương lai xán lạn (tác giả Mike Barlow, Cornelia Lévy Bencheton)...

Năm nay các hội sách đều chuẩn bị số lượng quà tặng lớn kèm theo dành cho người mua sách như một hình thức tri ân độc giả. Các NXB, đơn vị làm sách rất năng động gửi đến độc giả quà tặng gồm bookmark, sổ tay, túi vải thân thiện môi trường… Đặc biệt ở Huế, NXB Trẻ mời bạn đọc trải nghiệm đọc sách điện tử (ebook) miễn phí trong thời gian hội sách, trong đó bao gồm toàn bộ đọc ebook những tựa sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nhiều buổi giao lưu chia sẻ từ Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2023 trên cả nước được sự hưởng ứng cao nơi đông đảo bạn đọc. Tại buổi trò chuyện với nội dung “Đọc sách rất nguy hiểm nếu…” ở Hà Nội, nhà báo - tác giả Phan Đăng có những chia sẻ thiết thực về việc đọc sách cần có mục tiêu và phương pháp đọc đúng, đọc sách sao cho bổ ích nhất, lựa chọn sách thế nào để phù hợp với lứa tuổi... và anh ví von rằng “đọc sách cũng giống như yêu”.

Giống như tình yêu, việc đọc sách và lan tỏa văn hóa đọc cũng cần tình cảm chân thật từ mỗi cá nhân và tình yêu đó được vun đắp, chăm sóc bền chặt, hạnh phúc hơn theo năm tháng thời gian.

Các bậc cha mẹ giúp con hình thành thói quen đọc sách, thích sách từ bé, thường xuyên mua sách hay cho con, dành thời gian đều đặn đọc sách cùng con… thì tình yêu sách sẽ kéo dài theo năm tháng đời người. Mỗi cá nhân tìm đọc sách vì nhu cầu, sở thích riêng của bản thân thì văn hóa đọc sẽ phổ biến một cách tự nhiên” - Tác giả TRUNG NGHĨA (Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM 2023-2024).

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích