Báo Đồng Nai điện tử
En

Để cơ sở hành nghề không dám tái phạm

06:04, 29/04/2023

Cùng với hệ thống y tế công lập, hệ thống y tế ngoài công lập đã và đang có đóng góp quan trọng vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng với hệ thống y tế công lập, hệ thống y tế ngoài công lập đã và đang có đóng góp quan trọng vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy sự lớn mạnh của hệ thống y tế ngoài công lập Đồng Nai thời gian qua. Chỉ cách đây khoảng 10 năm, tỉnh chưa có một bệnh viện tư nhân nào thì đến nay đã có đủ các loại hình, từ phòng khám đa khoa, chuyên khoa đến bệnh viện với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang. Người dân ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn cho việc khám và điều trị bệnh, thay vì chỉ biết đến các bệnh viện công như trước kia. Tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên hệ thống y tế ngoài công lập được đánh giá khá tốt; loại hình dịch vụ đa dạng, từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Tuy nhiên, hoạt động của một số cơ sở y tế tư nhân vẫn còn bộc lộ những bất cập rất cần chấn chỉnh, nhất là ở các phòng khám đa khoa hay cơ sở làm đẹp, dược phẩm. Qua kiểm tra của ngành chức năng cho thấy, vẫn còn những phòng khám hoạt động thiếu những điều kiện cần thiết như: giấy phép hành nghề của bác sĩ, không niêm yết giá các kỹ thuật, thuốc… Đặc biệt, gần đây xuất hiện nhiều cơ sở làm đẹp vượt quá thẩm quyền hoạt động khi thực hiện những kỹ thuật xâm lấn khi chưa được phép.

Như tại TP.Biên Hòa, không hiếm những spa quảng cáo quá chức năng, thực hiện cả những phẫu thuật cắc mí, tiêm filler… hoàn toàn không có trong giấy phép. Khi kiểm tra, phát hiện sai phạm, chủ cơ sở không lên làm việc, đóng cửa spa, phớt lờ các quy định của ngành chức năng. UBND TP.Biên Hòa vừa qua đã ban hành một số quyết định buộc cơ sở phải ngưng hoạt động để chấn chỉnh lại. Đây là hình thức xử lý được đông đảo người dân đồng tình, cho thấy không có sự dung túng, bao che cho vi phạm. Cơ sở nào nghiêm túc khắc phục, có đầy đủ các giấy tờ cần thiết, đủ điều kiện sẽ cho hoạt động lại. Cơ sở nào cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần sẽ tiếp tục được kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy số cơ sở bị xử lý vẫn rất ít so với số cơ sở đang hoạt động. Việc thanh kiểm tra của đơn vị chức năng cũng chưa được thường xuyên do thiếu nhân lực, trong khi số lượng cơ sở thì quá nhiều. Do đó, rất khó để kiểm soát hết được tình hình, dễ tạo kẽ hở để những cơ sở hoạt động không đàng hoàng tồn tại. Vì thế, bên cạnh công tác thanh kiểm tra của ngành chức năng rất cần sự tỉnh táo của người dân trong việc lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh, nhất là với những dịch vụ làm đẹp như nâng mũi, cắt mí, tiêm filler… Trước khi lựa chọn dịch vụ, người dân nên dành thời gian tìm hiểu địa chỉ thực hiện dịch vụ được cấp phép, đảm bảo uy tín để làm, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Để hoạt động của các cơ sở hành nghề y tế tư nhân đi vào nề nếp, cần thiết phải có những biện pháp xử lý mạnh tay, đủ tác dụng răn đe, không dám tái phạm.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều