Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử phạt nghiêm vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

09:03, 11/03/2023

Gần đây, lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên toàn địa bàn tỉnh, nhận được sự đồng tình của người dân.

Gần đây, lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên toàn địa bàn tỉnh, nhận được sự đồng tình của người dân.

Tổ công tác số 4, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất) vào tối 26-2. Ảnh: Đăng Tùng
Tổ công tác số 4, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất) vào tối 26-2. Ảnh: Đăng Tùng

Chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần, ngoài các ý kiến phê phán hành vi thiếu ý thức khi đã uống rượu, bia vẫn lái xe: nhiều ý kiến còn kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn quá mức cho phép. Vì việc sử dụng rượu, bia thiếu kiểm soát tiềm ẩn nhiều mối họa cho xã hội.

Thượng tá HUỲNH VĂN KIỆT, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông H.Nhơn Trạch: Tập trung kiểm tra trên các tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán ăn

Thời gian qua, Công an H.Nhơn Trạch đã chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển xe trên đường. Qua đó đánh giá thực trạng người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn.

Để làm được việc này, chúng tôi đã huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra tại các tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán ăn, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống có phục vụ rượu, bia. Đồng thời quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong quá trình kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm phải chấp hành nghiêm túc điều lệnh, quy trình công tác, có thái độ, tác phong đúng mực. Khi phát hiện vi phạm phải giải thích rõ vi phạm và biện pháp xử lý của lực lượng chức năng để người vi phạm hiểu và chấp hành.

Bác sĩ CKII NGUYỄN XUÂN HOÀNG, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai: Ẩn họa khôn lường từ rượu, bia

Lái xe sau khi sử dụng rượu, bia là hành động nguy hiểm vì rượu, bia ảnh hưởng rất lớn tới người điều khiển phương tiện giao thông. Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra đều xuất phát từ tác nhân của rượu, bia. Chất cồn có trong rượu, bia sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây ảo giác, làm hệ thần kinh mất khả năng tự chủ, giảm khả năng định hướng và điều khiển vận động. Rượu, bia tác động làm bộ não không kiềm chế được khi điều khiển phương tiện, có thể lái xe nhanh hơn, trong khi bộ não xử lý thông tin chậm chạp, phản xạ có điều kiện theo đó cũng suy giảm; khả năng phối hợp giữa các bộ phận trên cơ thể như: mắt, tay, chân bị ảnh hưởng nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Uống rượu, bia dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng đến khả năng tập trung, khả năng phán đoán của người lái xe giảm nên rất dễ gây ra tai nạn.

Ngoài ra, công tác cấp cứu cho những ca tai nạn giao thông do say rượu, bia khá vất vả. Rất khó chẩn đoán chính xác bệnh ngay từ đầu nhất là đối với người say rượu bị té xuống đường bất tỉnh, khi cấp cứu ban đầu rất khó biết được họ hôn mê do say rượu hay do tổn thương thực sự. Riêng những trường hợp phải phẫu thuật, bác sĩ vẫn phải tiến hành nhưng lượng cồn vẫn còn trong máu sẽ gây rối loạn đông máu, ảnh hưởng đến việc cầm máu; đặc biệt những ca chấn thương sọ não phải phẫu thuật thì gây mê khó hơn, tổn thương sau mổ cũng cao hơn so với những ca không có rượu, bia. Đối với những bệnh nhân hôn mê do tai nạn sau uống rượu, bia, người bệnh thường dễ bị viêm phổi do hít sặc chất nôn từ dạ dày vào phổi, làm tình trạng bệnh nặng lên, kéo dài thời gian và tăng chi phí điều trị.

Anh NGUYỄN VŨ NGỌC PHAN (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa): Phạt nghiêm những trường hợp vi phạm

Mặc dù, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt đã quy định mức xử phạt nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn quá mức cho phép, thế nhưng các vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến rượu, bia vẫn còn diễn ra và để lại những hậu quả nặng nề cho người tham gia giao thông. Nhiều người biết rõ tác hại của rượu, bia nhưng vẫn chủ quan sau khi uống say vẫn điều khiển xe tham gia giao thông. Những trường hợp vi phạm như thế nên phạt nghiêm để răn đe.

Gần đây thấy lực lượng chức năng trong tỉnh thường xuyên ra quân kiểm tra, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông tôi rất ủng hộ. Việc kiểm tra được thực hiện trên nhiều tuyến đường thay vì chốt chặn tại một chỗ cố định sẽ phát huy được hiệu quả xử lý. Việc này vừa mang ý nghĩa tuyên truyền vừa ngăn chặn kịp thời các vi phạm, lại có tính răn đe giúp các “ma men” ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông.

Để ngăn chặn những hiểm họa do lạm dụng rượu, bia gây ra, theo tôi cần tăng cường kiểm tra, tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ngoài phạt tiền, giữ bằng lái, giữ xe… cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và xử lý lũy tiến khi tái phạm. Nếu tái phạm nhiều thì mức xử phạt sẽ leo thang mới đủ sức răn đe.

Bà PHẠM THỊ THANH (ngụ P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa): Mỗi cá nhân phải có ý thức tự giác

Khi tham gia giao thông, mỗi người cần phải tự ý thức được trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Nên tiết chế bản thân khi sử dụng rượu, bia, tránh gây ra những hệ lụy đáng tiếc: “Đã uống rượu bia, thì không lái xe”, điều này giúp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Việc lạm dụng rượu, bia có thể làm cho hệ thần kinh mất khả năng tự chủ, định hướng và điều khiển vận động. Khi say xỉn, người uống không làm chủ được tay lái, khó xử lý tình huống, từ đó dễ gây tai nạn cho chính mình và người khác.

Mỗi khi xem các con số thống kê về mức tiêu thụ rượu, bia ở Việt Nam trên báo, tôi không khỏi giật mình vì mức tiêu thụ rượu, bia quá lớn. Trong khi uống rượu, bia là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông. Tất nhiên là không thể đổ lỗi cho rượu, bia mà tai nạn là do người uống thiếu ý thức trong chấp hành pháp luật giao thông, không kiểm soát được hành vi sau khi đã dùng rượu, bia. Không chỉ trên lĩnh vực giao thông, việc sử dụng rượu, bia thiếu kiểm soát còn để lại những hậu quả nặng nề cho xã hội như: ngộ độc rượu, đánh nhau gây thương tích, thậm chí xảy ra án mạng sau các cuộc nhậu… Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp chỉ vì sử dụng rượu, bia quá chén mà các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, hàng xóm đang tốt đẹp bỗng trở nên thù hằn, ly tán.

Bên cạnh các biện pháp chế tài từ cơ quan chức năng, theo tôi hơn ai hết mỗi cá nhân phải có ý thức tự giác chấp hành luật có như thế mới có thể ngăn chặn hậu quả xấu có thể xảy ra do mất kiểm soát bởi lạm dụng rượu, bia. Điều này giúp bảo vệ an toàn cho chính mình, cho cộng đồng và toàn xã hội.

Trung tá NGUYỄN QUANG HUÂN, Tổ trưởng Tổ công tác số 4 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an): Cần duy trì liên tục việc kiểm tra nồng độ cồn

Sau gần 1 tháng Tổ công tác số 4 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đến các địa phương trong đó có Đồng Nai kiểm tra, tham gia tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông đã cơ bản ổn định. Đặc biệt là lượng người vi phạm nồng độ cồn không chiếm tỷ lệ cao khi kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất tại TP.Biên Hòa cũng như trên các tuyến quốc lộ. Kết quả này là nhờ thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông trên các tuyến quốc lộ, các địa phương đã duy trì liên tục việc kiểm tra nồng độ cồn, xử phạt nghiêm hành vi trên.

Để phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia, thời gian tới,  lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương của Đồng Nai cần thường xuyên duy trì kiểm tra nồng độ cồn. Nhất là tập trung vào các tuyến đường có nhiều người tham gia giao thông vào buổi tối, ngày cuối tuần để đảm bảo phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

 Kim Liễu - Đăng Tùng (ghi)

 

Tin xem nhiều