Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn những hiểm họa rình rập trẻ

08:03, 11/03/2023

Tuần qua, vụ việc bé trai 17 tháng tuổi bị 2 bảo mẫu trông giữ trẻ trái phép tại H.Thường Tín (TP.Hà Nội) đánh, bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong gây rúng động xã hội.

Tuần qua, vụ việc bé trai 17 tháng tuổi bị 2 bảo mẫu trông giữ trẻ trái phép tại H.Thường Tín (TP.Hà Nội) đánh, bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong gây rúng động xã hội. Trước đó, hồi đầu năm 2023, một người trông trẻ ở Q.Tân Phú (TP.HCM) cũng đánh trẻ đến dập não. Đáng chú ý, những điểm trông trẻ này đều chưa được cấp phép nhưng vẫn công khai hoạt động trong một thời gian dài và chỉ bị phát hiện khi xảy ra những vụ việc thương tâm.

Hoạt động của các nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo, lớp mầm non loại hình dân lập và tư thục đều đã có những quy định rất cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại những nhóm trẻ gia đình trông giữ từ 2-5 trẻ hình thành ở khu dân cư, nhất là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, đông công nhân. Nơi nhận giữ trẻ thường được tận dụng từ không gian sinh hoạt của gia đình, thậm chí là nhà trọ chật chội, ẩm thấp, nóng bức. Phụ huynh gửi trẻ thường là công nhân lao động, không có người thân trông trẻ giùm, trẻ lại chưa đủ tuổi vào trường mầm non nên đành gửi con ở những nhóm trẻ này.

Không phải phụ huynh không biết những hiểm họa có thể đến với con mình khi gửi ở những nhóm trẻ gia đình nhưng vì không còn cách nào khác đành trông chờ vào cái tâm của người giữ trẻ. Người chu đáo, trách nhiệm, trẻ được trông giữ đảm bảo, an toàn. Người vô đạo đức dễ đánh đập, hành hạ trẻ một cách dã man, để rồi vẫn có những cái chết đau lòng xảy ra chỉ vì trẻ quấy khóc, khó ăn uống làm bảo mẫu tức tối, sẵn sàng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với trẻ nhỏ.

Có thể thấy, để xảy ra những vụ việc đau lòng kể trên phải nói đến công tác quản lý ở địa bàn dân cư vẫn còn lỏng lẻo. Còn xảy ra tình trạng du di, thiếu kiên quyết trong xử lý những cơ sở, nhóm trẻ hoạt động trái phép. Người trông giữ trẻ khi bị đơn vị chức năng “hỏi han” thường khai nhận chăm sóc con cháu trong gia đình để dễ dàng lọt qua khâu kiểm tra. Bên cạnh đó chính sự dễ dãi của phụ huynh khi giao con cho người trông giữ, thiếu sự tìm hiểu về năng lực, trình độ, tính cách… cũng khiến những nhóm trẻ này bất chấp hoạt động.

Về lâu dài, nếu không giải quyết được bài toán về trường lớp cho trẻ ở độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi thì những nhóm trẻ gia đình vẫn còn “đất sống” và tiếp tục là mối nguy hiểm rình rập trẻ nếu thiếu những biện pháp quản lý chặt chẽ, nghiêm túc.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều