Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuôi dưỡng đam mê với toán học

09:03, 18/03/2023

Từ những chữ số đầu tiên do mẹ giới thiệu, cậu bé Phạm Anh Tú đã dần bước vào thế giới toán học và bắt đầu yêu thích môn học này. Đến nay, cậu học trò lớp 9, Trường THCS Thị trấn Long Thành (H.Long Thành) này đã có trong tay hơn 30 giải thưởng toán học các cấp.

Từ những chữ số đầu tiên do mẹ giới thiệu, cậu bé Phạm Anh Tú đã dần bước vào thế giới toán học và bắt đầu yêu thích môn học này. Đến nay, cậu học trò lớp 9, Trường THCS Thị trấn Long Thành (H.Long Thành) này đã có trong tay hơn 30 giải thưởng toán học các cấp.

Phạm Anh Tú đạt huy chương vàng trong kỳ thi Toán học quốc tế dành cho thanh thiếu niên diễn ra tại Singapore vào cuối năm 2022. Ảnh: NVCC
Phạm Anh Tú đạt huy chương vàng trong kỳ thi Toán học quốc tế dành cho thanh thiếu niên diễn ra tại Singapore vào cuối năm 2022. Ảnh: NVCC

Anh Tú cho biết, em đang phấn đấu để có thể trở thành học sinh chuyên Toán. Trong tương lai, cậu học trò này muốn theo đuổi ngành Công nghệ thông tin.

* Sở hữu hơn 30 huy chương của các cuộc thi toán học

Là giáo viên nên ngay từ khi con còn nhỏ, chị Phạm Thị Hương Lan đã chú trọng việc dạy học cho con. Khi Anh Tú còn nhỏ, chị Lan đã cho con làm quen với các con số và phép tính. Những bài học đầu tiên này dần đưa Anh Tú đến với niềm đam mê toán học.

“Em rất hứng thú với các con số, phép tính do mẹ giới thiệu. Khi lên 5 tuổi, em đã thuộc bảng cửu chương. Lên tiểu học, em bắt đầu tham gia các cuộc thi giải toán trên internet. Năm học lớp 4, em tham gia kỳ thi Tìm kiếm tài năng toán học trẻ (do Hội Toán học Việt Nam tổ chức). Khi đó, em chỉ muốn dự thi với mong muốn được trải nghiệm nhưng không ngờ lại giành được huy chương bạc. Đây cũng là huy chương đầu tiên của em. Kể từ đó, em dành nhiều thời gian hơn cho các cuộc thi Toán học” - Anh Tú kể lại hành trình đến với các kỳ thi toán học của mình.

Kể từ năm học lớp 6, mỗi năm, Anh Tú tham gia khoảng 10 cuộc thi về toán học. Hầu hết các kỳ thi do Tú tự tìm kiếm và đăng ký tham dự thông qua mạng. Giải thích nguyên nhân vì sao tham gia nhiều cuộc thi như vậy, nam sinh này cho biết: “Khi tham gia các kỳ thi, em sẽ được cọ xát, tìm hiểu thêm về môn Toán để tăng kiến thức. Mỗi cuộc thi là 1 trải nghiệm để em có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong giải toán”.

Đến nay, Anh Tú đã “thu hoạch” được hơn 30 huy chương trong các cuộc thi môn Toán. Trong số các cuộc thi, kỳ thi đã trải qua, Tú ấn tượng nhất là kỳ thi toán học quốc tế dành cho thanh thiếu niên diễn ra tại Singapore vào cuối năm 2022.

Tú kể: “Trong kỳ thi này, em là học sinh khối THCS duy nhất của Việt Nam đạt được huy chương vàng và được xếp hạng 4 quốc tế. Nhưng điều em ấn tượng nhất đối với kỳ thi này chính là vì bộ đề của kỳ thi rất thú vị; có nhiều câu khiến em phải suy nghĩ và qua đó em cũng học hỏi được nhiều điều”.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi, Anh Tú có cơ hội để đăng ký 1 suất học bổng toàn phần cho học sinh THPT, du học tại Singapore trong 4 năm nhưng em đã từ chối cơ hội này để quyết tâm thi vào lớp chuyên Toán, Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Anh Tú cho biết, ngay từ khi học lớp 6, em đã có suy nghĩ định hướng cho bậc THPT, quyết tâm theo đuổi mục tiêu vào Trường phổ thông Năng khiếu.

* Mẹ là người thầy quan trọng nhất

Đối với Anh Tú, mẹ không chỉ là người thầy đầu tiên mà còn là người thầy quan trọng nhất của em. Chị Hương Lan đã dạy cho con nhiều kiến thức các môn học: Toán, Lý, Hóa. Năm 2020, trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, chị Lan đã tranh thủ thời gian dạy kèm môn Toán cho con. Chỉ trong 1 năm này, dưới sự hướng dẫn của mẹ, Anh Tú đã hoàn thành cơ bản các kiến thức môn Toán trong sách giáo khoa bậc THCS.

Phạm Anh Tú bên góc học tập với rất nhiều huy chương trong các kỳ thi toán
Phạm Anh Tú bên góc học tập với rất nhiều huy chương trong các kỳ thi toán

Anh Tú chia sẻ: “Mẹ hướng dẫn lý thuyết rồi em tự luyện tập, bài nào khó thì hỏi mẹ. Do ở nhà học online dài ngày nên em có nhiều thời gian để làm bài. Hiện nay, em tập trung tối đa cho mục tiêu thi vào chuyên Toán”.

Tú cho hay, mẹ là người truyền đam mê môn Toán cho em; quan tâm, ủng hộ mọi sự lựa chọn và luôn đồng hành cùng em trên con đường chinh phục toán học. Cũng nhờ có mẹ dạy dỗ, Anh Tú không chỉ đam mê môn Toán mà còn yêu thích môn Vật lý và Ngữ văn.

Chia sẻ bí quyết học toán, Anh Tú cho hay, khi học trên lớp, em luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng và xem việc làm bài tập như là cách để ôn tập. Ngoài ra, em mua thêm nhiều sách tham khảo để tự học; tìm kiếm các đề thi của những năm trước để giải đề nhằm rút ra kinh nghiệm trong việc giải toán. Em ít đi học thêm mà chủ yếu dành thời gian tự học ở nhà. Trong đó, em chủ động lập thời gian biểu để có thể học đều các môn.

Ngoài các kỳ thi toán học, Anh Tú cũng tham gia nhiều sân chơi khoa học khác nhu: tham gia cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - nhi đồng; cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông; năm lớp 7, em tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Vật Lý (thi vượt cấp) và đoạt giải nhất cấp huyện, giải nhì cấp tỉnh…

Đặc biệt, năm 2020 (lớp 7) trở thành một trong 130 học sinh, sinh viên của cả nước được Bộ GD-ĐT khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh Tú được vinh dự đi Hà Nội để nhận thưởng. Khi đó, em là học sinh nhỏ tuổi nhất được nhận phần thưởng này.

Phạm Anh Tú chia sẻ: “Là người thích tư duy logic nên khi giải các bài toán em cảm thấy rất thú vị. Em thấy học toán giúp bản thân mình kích thích tư duy và nhanh nhẹn hơn trong cuộc sống hàng ngày”.

Hải Yến

Tin xem nhiều