Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải Cống hiến 2023: Mỹ Tâm, Wren Evans và Gieo quẻ thắng giải?

09:03, 04/03/2023

Các gương mặt kỳ cựu như Hà Trần, Tùng Dương, Mỹ Tâm, Tóc Tiên tiếp tục được vinh danh hay thế hệ mới với Amee, MIN, Wren Evans, Trúc Nhân, MONO cùng hiện tượng Hoàng Thùy Linh với Gieo quẻ (hát với Đen) sẽ thắng giải thưởng Cống hiến 2023?

Các gương mặt kỳ cựu như Hà Trần, Tùng Dương, Mỹ Tâm, Tóc Tiên tiếp tục được vinh danh hay thế hệ mới với Amee, MIN, Wren Evans, Trúc Nhân, MONO cùng hiện tượng Hoàng Thùy Linh với Gieo quẻ (hát với Đen) sẽ thắng giải thưởng Cống hiến 2023?

Tóc Tiên tiến bộ với album Cong
Tóc Tiên tiến bộ với album Cong

Giải Cống hiến lần thứ 17, năm 2023 sẽ công bố và trao giải vào tháng 3 này góp phần cho thấy “hàn thử biểu” làng nhạc Việt thời gian qua. Nhìn từ 45 đề cử giải, người yêu nhạc có thể thấy thị trường làng nhạc Việt thời gian qua rất sôi động và được “hà hơi tiếp sức” từ cả những nghệ sĩ thành danh lẫn các gương mặt trẻ gen Z.

* Lớp trẻ xông xáo

Amee thành công với bài Hai mươi hai
Amee thành công với bài Hai mươi hai

Amee từng thắng giải Nghệ sĩ mới năm 2022 nay có đề cử Bài hát của năm với Hai mươi hai (sáng tác Hứa Kim Tuyền). Đây là bộ đôi đang được giới trẻ yêu thích và nổi lên như một làn sóng mới trong âm nhạc. Làn sóng này cũng chứng kiến MONO - em trai của ca sĩ Sơn Tùng, rất thành công trong chiến dịch debut (khởi đầu) sự nghiệp âm nhạc với diện mạo sáng và ca khúc bắt tay hiện đại Waiting for you. MONO nằm trong danh sách ứng viên Nghệ sĩ mới của năm, cạnh tranh trực tiếp với Mỹ Anh, Wren Evans, Madihu và Tăng Duy Tân.

Trong số các nghệ sĩ mới có cơ hội đoạt giải, Tăng Duy Tân là đối thủ nặng ký của MONO hay Wren Evans. Ca khúc Bên trên tầng lầu do Tăng Duy Tân sáng tác và trình bày trở thành bản hit được giới trẻ “nghe không ngớt” trên các nền tảng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội. Trong khi đó, Wren Evans, tên thật là Lê Phan, là một tài năng của làng nhạc trong cả ba vai trò ca sĩ, sáng tác và sản xuất. Album của anh mới tung ra cuối năm 2022 Chiều hôm ấy anh thấy màu đỏ chứa những ca khúc đã được yêu thích như Thích em hơi nhiều, Gặp may cùng các sáng tác mới như Chiều hôm ấy, Mấy khi, Màu đỏ hứa hẹn tiềm năng đi đường dài của chàng ca sĩ sinh năm 2001 tại Hà Nội.

* Cơ hội nào cho Tóc Tiên?

Nữ ca sĩ vừa có vai diễn điện ảnh đầu tay trong bộ phim Thanh Sói của đạo diễn Ngô Thanh Vân kỳ thực có một năm trở lại làng nhạc khá thành công với album Cong. Tóc Tiên đã đầu tư rất mạnh vào việc ra mắt album cũng như minishow, qua đó thể hiện thông điệp hình ảnh về một phái nữ phóng khoáng, táo bạo, đề cao và tôn trọng sự khác biệt của mỗi người.

Wren Evans tiêu biểu cho thế hệ ca sĩ gen Z
Wren Evans tiêu biểu cho thế hệ ca sĩ gen Z

Tám ca khúc Tóc Tiên hát có tựa đề khá ấn tượng như 906090, Khá khen, 1 cọng tóc mai…, được sự hậu thuẫn âm nhạc từ ông xã của cô là nhà sản xuất Touliver, Hứa Kim Tuyền, tlinh, Trọng Hiếu. MV 906090 do Mew Amazing sáng tác, Ứng Duy Kiên làm đạo diễn được lọt vào tốp ứng viên giải MV của năm. Bản thân Tóc Tiên cũng thêm đề cử giải Nữ ca sĩ của năm và Album của năm rất xứng đáng.

* Hoàng Thùy Linh thắng nhờ Gieo quẻ?

MIN được đề cử Nữ ca sĩ của năm
MIN được đề cử Nữ ca sĩ của năm

Năm ngoái 2022, ca sĩ Hoàng Thùy Linh chiến thắng tới 4/9 hạng mục là Ca sĩ của năm, Album của năm (album Hoàng), Bài hát của năm và MV của năm (Để Mị nói cho mà nghe). Đây là thành tích chưa có tiền lệ ở giải thưởng Cống Hiến. Ở thời điểm này, Hoàng Thùy Linh đang rất nổi bật khi giai điệu và vũ đạo ca khúc See tình của cô lan ra khỏi biên giới Việt Nam và được rất nhiều vận động viên, nghệ sĩ, bạn trẻ… nước ngoài yêu thích.

Tuy nhiên, tại đề cử giải Cống hiến 2023, Ban tổ chức lại quyết định chọn một ca khúc khác của Linh đưa vào danh sách ứng viên là Gieo quẻ (sáng tác Khắc Hưng, đạo diễn MV Nhu Đặng) ở cả hai hạng mục quan trọng: Bài hát của năm và MV của năm. Cần nói Gieo quẻ là sự kết hợp giữa Linh và rapper Đen nên có sức cộng hưởng lớn từ lượng fan cả hai ca sĩ. Bài hát này sẽ cạnh tranh giải Music Video của năm với các MV khác là 906090 (Tóc Tiên), Có không giữ mất đừng tìm (Trúc Nhân), Một bước vô tình (Hà Trần) và Waiting for you (MONO). Đây là giải được dựa trên tiêu chí cả nhà báo và khán giả cùng bầu chọn nên có lẽ Gieo quẻ sẽ đoạt giải. Liệu Hoàng Thùy Linh sẽ lấy đà thắng luôn giải Ca sĩ của năm một lần nữa chăng?

Không quên một “Linh” nữa cũng đang nhiều hy vọng với nhiều đề cử là ca sĩ Phùng Khánh Linh. Với 3 đề cử Nữ ca sĩ của năm, Album của năm (Citopia) và Nhạc sĩ của năm, liệu ca sĩ sinh năm 1994 này sẽ giành được một để có thêm động lực hoạt động mạnh mẽ trong năm 2023?

Hà Trần, Tùng Dương, Mỹ Tâm bền bỉ

Năm 2022 đánh dấu sự trở lại của nhiều nghệ sĩ mà tài năng chuyên môn cũng như tên tuổi của họ vốn chiếm vị trí trong làng nhạc nhiều năm. Đó là Hà Trần với MV Một bước vô tình (sáng tác Huy Tuấn), là Tùng Dương với show diễn kỷ niệm 20 năm ca hát thành công và đặc biệt là Mỹ Tâm với liveshow Tri âm tại sân Mỹ Đình (Hà Nội) thu hút kỷ lục khoảng 30 ngàn khán giả.

Còn nhớ ở Giải Cống hiến 2021, Tùng Dương từng được xướng tên ở ba hạng mục quan trọng: Ca sĩ của năm, Album của năm và Chương trình của năm. Tùng Dương quả là có duyên với Cống hiến bởi anh sở hữu… 13 giải thưởng trong sự nghiệp. Năm nay Tùng Dương tiếp tục có 2 đề cử, nhưng anh đối diện với những ứng viên nặng ký khác như Trúc Nhân, Đinh Mạnh Ninh, Vũ. ở hạng mục Nam ca sĩ và Mỹ Tâm ở hạng mục Chương trình của năm.

Xét về mức độ thành công tổng thể từ chuyên môn đến khán giả và hiệu ứng dư âm mà show diễn để lại, rõ ràng Mỹ Tâm có thể nhận được giải Chương trình của năm với Tri âm, dù rằng cô đã bày tỏ không tham gia các giải thưởng âm nhạc nữa. Hiện Mỹ Tâm có 3 đề cử giải năm nay, ngoài Chương trình của năm thì còn có Nữ ca sĩ của năm và Bài hát của năm (Hẹn ước từ hư vô, sáng tác Phan Mạnh Quỳnh).

C.Đ

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều