Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

10:03, 25/03/2023

Chưa bao giờ khái niệm chuyển đổi số lại được nhắc đến nhiều như hiện nay, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới.

Chưa bao giờ khái niệm chuyển đổi số lại được nhắc đến nhiều như hiện nay, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới. Đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia cũng hướng đến mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu…

Đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Đoàn viên thanh niên tham gia Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Tuổi trẻ Đồng Nai

Với dân số gần 100 triệu người và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, dân số trẻ năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn trong chuyển đổi số. Đặc biệt, vai trò của tuổi trẻ, những người đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số rất được quan tâm. Phát huy vai trò của mình, tổ chức Đoàn các cấp đã có nhiều giải pháp trong việc thực hiện chuyển đổi số, trong đó đẩy mạnh việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Đoàn như: triển khai các hệ thống thanh niên Việt Nam, ứng dụng quản lý đoàn viên; sổ tay đoàn viên với hơn 6 triệu đoàn viên thanh niên đang sử dụng.

Tại lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” vừa qua, nhiều công trình chuyển đổi số được ra mắt đã gây nhiều ấn tượng về sự quyết liệt, đi đầu trong chuyển đổi số của người trẻ. Trong đó có công trình 3 di tích lịch sử được số hóa giúp đoàn viên, thanh niên, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế có thể tham quan, tìm hiểu về các “địa chỉ đỏ” thông qua internet ở bất kỳ đâu trên toàn thế giới, phục vụ nhu cầu của mọi đối tượng truy cập trên nền tảng số.

Một trong những giải pháp nhằm phát huy vai trò xung kích, đi đầu của thanh niên trong quá trình chuyển đổi số chính là phổ cập và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh niên. Bởi chỉ khi xác định được vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số và trách nhiệm, sứ mệnh của mình, đoàn viên thanh niên mới thực sự chủ động, tích cực đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Điều này cũng được thể hiện một cách thường xuyên, sáng tạo ngay trong quá trình học tập, lao động, tham gia nghiên cứu khoa học đến sinh hoạt thường ngày của thanh niên. Đó phải là một phong trào rộng khắp, thực chất và bền vững, thiết thực chứ không phải mang tính hình thức, theo kiểu “trăm hoa đua nở”. Điều này cũng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, quyết tâm của tuổi trẻ nhằm tạo ra những giá trị mới, đóng góp thiết thực vào chủ đề công tác năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và chủ đề “Năm dữ liệu số” của Chính phủ.

Vai trò của tuổi trẻ trong chuyển đổi số cũng đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCSHCM lần thứ XII: “Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

Nhật Hạ

 

Tin xem nhiều