Báo Đồng Nai điện tử
En

Oscar 2023: Hãng A24 thắng lớn với phim Cuộc chiến đa vũ trụ?

07:02, 24/02/2023

6 bộ phim của Hãng phim A24 gồm: Cuộc chiến đa vũ trụ, Cá voi, Cây cầu, Hoàng hôn buông xuống, Bạn thânChú chó đeo giày Marcel nhận được tổng cộng 18 đề cử Oscar 2023.

6 bộ phim của Hãng phim A24 gồm: Cuộc chiến đa vũ trụ, Cá voi, Cây cầu, Hoàng hôn buông xuống, Bạn thânChú chó đeo giày Marcel nhận được tổng cộng 18 đề cử Oscar 2023.

Đoàn phim Cuộc chiến đa vũ trụ của Hãng A24 dự báo sẽ thắng nhiều giải Oscar 2023
Đoàn phim Cuộc chiến đa vũ trụ của Hãng A24 dự báo sẽ thắng nhiều giải Oscar 2023

Điều đáng nói là A24 là hãng phim vô cùng non trẻ khi mới chỉ 10 năm tuổi, vậy mà vượt mặt những tên tuổi lừng danh Hollywood như: Walt Disney, Warner Bros, Paramount… lẫn gã khổng lồ trực tuyến Netflix để trở thành hãng phim nhận được nhiều đề cử nhất tại giải Oscar lần thứ 95. A24 được xem là thương hiệu hãng phim “tuyệt vời nhất” ở thời điểm hiện nay.

* A24 tập trung những tài năng

Trong vòng 10 năm qua, A24 sản xuất và phát hành hơn 100 bộ phim và series với những dấu ấn đặc thù. Được thành lập ở phía Đông TP.New York, 3 nhân vật điều hành của hãng lúc đó là  Daniel Katz, David Fenkel và John Hodges cho thấy quyết tâm của họ muốn đi vào ngôi đền điện ảnh bằng cách tạo nên sự khác biệt.

Thực tế, khi còn là hãng phim chưa mấy tên tuổi, với chính sách phát triển đặc biệt, những dự án của A24 thu hút được nhiều gương mặt nổi tiếng của làng giải trí. Có thể kể đến Dưới lớp mặt nạ (Under the Skin - 2013) với Scarlett Johansson; Người máy trỗi dậy (Ex Machina - 2014) với Alicia Vikander; Những người độc thân (The Lobster - 2015) với Colin Farrell và Rachel Weisz; Thời điểm tốt (Good Time - 2017) với Robert Pattinson vào vai chính… Tất cả đều là những phim hay, nội dung phá cách, thu hút được ngôi sao và đặc biệt là kinh phí không cao.

Năm 2016, bộ phim Ánh trăng (Moonlight) với kinh phí vỏn vẹn 1,5 triệu USD đã vượt qua “bản tình ca” La La Land để giành chiến thắng vang dội giải Oscar hạng mục Phim hay nhất. Điều này khiến các nhà làm phim và giới phê bình nhìn A24 với cặp mắt nghiêm túc và cẩn trọng hơn. A24 bắt đầu nhận được sự quan tâm trên mọi khía cạnh.

Được điều hành bởi những con người có ước mơ và quan trọng là đủ khả năng tạo sự khác biệt, A24 tập trung làm việc với những đạo diễn trẻ sáng tạo, kế hoạch tiếp thị tiên tiến tận dụng tối đa ưu điểm của mạng xã hội. Không mấy ngạc nhiên khi A24 không ngừng sản xuất ra những bộ phim đặc sắc, trở thành nơi “đầu quân” của những ngôi sao Hollywood thời điểm hiện tại. Kết quả đơm hoa là hàng loạt các đề cử giải thưởng ở Oscar 2023.

* Tâm điểm Cuộc chiến đa vũ trụ

Cuộc chiến đa vũ trụ (Everything Everywhere All At Once) - bộ phim thành công nhất trong năm vừa qua của hãng A24 là hy vọng lớn nhất ở giải Oscar sắp tới. Với kinh phí hạn hẹp chỉ bằng 1/10 các bom tấn của Hollywood, Cuộc chiến đa vũ trụ tạo nên bất ngờ lớn khi nhận được đến 11 đề cử, gồm những giải quan trọng như: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Daniel Kwan and Daniel Scheinert), Kịch bản gốc hay nhất, Nữ chính xuất sắc nhất (Dương Tử Quỳnh), Nam phụ xuất sắc (Quan Kế Huy)…

“Hãng phim A24 là câu chuyện từ một căn phòng nhỏ lộn xộn trở thành công ty điện ảnh thú vị, sáng tạo và đáng tin cậy nhất của thế kỷ 21” - Tạp chí GQ đánh giá.

Đầu năm 2023, Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy lần lượt nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim điện ảnh âm nhạc/hài kịch và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Quả cầu vàng  - bước chạy đà quan trọng trước thềm Oscar. Mới đây, đôi đạo diễn Daniel Kwan and Daniel Scheinert của bộ phim cũng được vinh danh tại DGA (giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ).

Hồng Châu - nữ diễn viên gốc Việt đóng phim Cá voi
Hồng Châu - nữ diễn viên gốc Việt đóng phim Cá voi

Nhiều nhà phân tích mổ xẻ nguyên nhân thành công của Cuộc chiến đa vũ trụ (từng chiếu rạp tại Việt Nam tháng 6-2022) và nhận thấy nó rất “độc lập” so với các công thức làm phim xói mòn. Khởi nguồn từ sự mâu thuẫn bình dị trong xã hội giữa mẹ và con, câu chuyện phát triển ở “đa vũ trụ” và vấn đề chỉ được giải quyết khi mỗi con người nhìn thấy được chính bản thân. Đơn giản nhưng không hề máy móc như những bộ phim “đa vũ trụ” mà khán giả từng được thưởng thức. Còn nhiều nhận định trái chiều về thành công của bộ phim, nhưng khát khao đổi mới từ trong tư duy chính là điều mà 2 nhà làm phim Daniel Kwan và Daniel Scheinert thực hiện được qua Cuộc chiến đa vũ trụ.          

Hạng mục Phim xuất sắc nhất là cuộc đua song mã giữa Tár và Cuộc chiến đa vũ trụ. Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất khó lọt khỏi tay 2 diễn viên kỳ cựu Kate Blanchett (vai Lydia Tár) hay Dương Tử Quỳnh (Evelyn) lần lượt qua 2 phim nêu trên. Lễ trao giải Oscar 2023 được tổ chức tại nhà hát Dolby ở Los Angeles, Mỹ vào sáng 13-3 (giờ Việt Nam).

Khánh Kiên

Tin xem nhiều