Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chuyến phiêu lưu hấp dẫn trong Thám tử học trò

07:02, 18/02/2023

Thám tử học trò (NXB Kim Đồng ấn hành) là bộ truyện ngắn dành cho thanh thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Thái Hải vừa ra mắt bạn đọc nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023.

Thám tử học trò (NXB Kim Đồng ấn hành) là bộ truyện ngắn dành cho thanh thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Thái Hải vừa ra mắt bạn đọc nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023.

Bộ truyện Thám tử học trò 3 tập: Tình cờ phá án, Chuyện xảy ra ở quán cà phê và Bí mật khu nhà hoang của nhà văn Nguyễn Thái Hải ấn hành năm 2023
Bộ truyện Thám tử học trò 3 tập: Tình cờ phá án, Chuyện xảy ra ở quán cà phê và Bí mật khu nhà hoang của nhà văn Nguyễn Thái Hải ấn hành năm 2023

Bộ truyện ngắn gồm 6 cuốn, trong đó 3 cuốn đã ấn hành năm 2019 (gồm có: Tí chuột mất tích, Tiếng động đêm vườn bưởi Kẻ trộm ví trong trường). Mỗi một tập có nhiều truyện ngắn, xoay quanh nhân vật chính là những đứa trẻ ham thích phiêu lưu, tìm hiểu cuộc sống xung quanh mình.

Những chuyến phiêu lưu hấp dẫn…

Với 3 tập truyện ngắn Thám tử học trò ấn hành năm 2023, nhà Nguyễn Thái Hải tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc trong và ngoài tỉnh các tác phẩm: Tình cờ phá án (7 truyện), Chuyện xảy ra ở quán cà phê (8 truyện) và Bí mật khu nhà hoang (7 truyện). Các tập truyện ngắn chỉ với hơn 100 trang, khá ấn tượng bởi sự ngắn gọn và “bắt mắt”, nhan đề hấp dẫn, kích thích tính tò mò trong lứa tuổi thanh thiếu nhi.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải (bút danh Khôi Vũ), sinh năm 1950, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Tính đến tháng 2 - 2023, ông đã in 30 cuốn tiểu thuyết, truyện dài dành cho người lớn và 42 tập truyện thiếu nhi.

22 truyện ngắn trong bộ truyện xoay quanh những đứa trẻ, sinh ra và lớn lên ở nhiều vùng quê khác nhau, từ nông thôn đến thành phố, hay cư dân sinh sống trên các làng bè… Những đứa trẻ này rất hiếu động, thích phiêu lưu, khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống. Trong truyện Chiếc xe đi xuyên đêm, Thắng và những người bạn hàng xóm rủ nhau chơi trò trốn tìm. Trong đó, Thắng và bạn thân là Phát cùng chui vô thùng xe bán tải của cha Thắng để trốn. Tuy nhiên, chiếc xe của cha Thắng bị trộm ngay trong đêm. Thắng quyết định ngồi lì theo xe để “điều tra”. Cuối cùng, với sự nhanh trí của Thắng, sự giúp sức của những người xung quanh và công an, tên trộm đã bị bắt.

Truyện Chuyện xảy ra ở quán cà phê kể về Tuất, cậu học trò đoạt giải nhất trong cuộc thi hùng biện được cha mẹ tặng chiếc điện thoại thông minh. Tuất đã khao bạn bè bằng cách mời uống cà phê tại quán Nông Trang. Ở đây, một “vụ án” mất điện thoại của khách đến uống cà phê đã xảy ra. Quá trình “điều tra” của những đứa trẻ đi vào bế tắc khi những người đến quán đều là người thân, bạn bè với chủ quán, họ không phải là đối tượng ăn trộm. Một thời gian sau, Tuất có dịp gặp lại người mất điện thoại trong hiệu sách. Ông ấy đã kể cho Tuất nghe câu chuyện người bạn già của mình cầm giúp điện thoại nhưng lỡ quên trong túi nên trả lại hơi muộn.

Đó là chuyện về Tổ chuyên án xóm núi Voi thường xuyên bị mất trộm gà. Những đứa trẻ trong xóm lập nhóm chuyên án NV5 để điều tra. Sau nhiều lần nghi ngờ, điều tra… những đứa trẻ đã phát hiện ra nguyên nhân các vụ mất trộm gà là do hai con rắn hổ chúa từ núi Voi xuống ăn gà. Biết được đây là loài rắn quý hiếm cần được bảo tồn nên người dân đã báo với chính quyền để lựa chọn khu rừng thích hợp thả rắn về với thiên nhiên. Hay đó là câu chuyện Bắt kẻ lừa đảo. Những đứa trẻ ở Long An đã phối hợp để bắt những kẻ giả vờ mua vé số để thực hiện hành vi ăn cướp vé số.

Trong Thám tử học trò, nhà văn Nguyễn Thái Hải còn đề cập đến những vấn đề thời sự của người dân. Truyện Con Khoang ở làng bè ngoài câu chuyện con chó Khoang được nuôi dưỡng ở trên bè trong một lần mất tích, cứ ngỡ bị “thui rơm” nhưng cuối cùng nó đã trở về, cứu thêm được con Vàng thì nhà văn còn kể câu chuyện làng bè được quy hoạch. Người dân sinh sống trên các nhà bè vui mừng vì chính sách mới, bởi khi chưa quy hoạch, họ luôn lo sợ mùa mưa đến. Mưa lớn nhiều năm qua khiến cho hóa chất công nghiệp vốn lắng dưới đáy sông nổi lên, cá không đủ oxy để thở, chết trắng các lồng. Ngư dân chịu thiệt hại rất lớn…

Nhiều bài học từ thực tế cuộc sống

Trong hành trình khám phá của những đứa trẻ, nhiều bài học sâu sắc từ chính thực tế cuộc sống về tình bạn, tình cảm gia đình, tình yêu động vật, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn… được rút ra. Nhà văn Nguyễn Thái Hải không đưa ra những lời lẽ giáo điều, áp đặt, những triết lý cao xa mà ông quan sát kỹ các hoạt động xung quanh của trẻ thơ, từng chi tiết nhỏ khiến người đọc ít nhiều tìm thấy trong đó bóng dáng của chính mình khi còn nhỏ và cả những mối quan hệ, những câu chuyện đã và đang diễn ra quanh mình.

“Cảm hứng để thực hiện bộ truyện Thám tử học trò là từ thực tế cuộc sống. Trong đó có một số truyện lấy từ thời sự trong nước, một số truyện theo tư liệu bạn bè kể và cả một số truyện hư cấu. Bộ truyện được viết theo hướng giải trí, kích thích trí tò mò của các em học sinh thông qua các nhân vật nhỏ tuổi trên khắp mọi miền yêu thích phiêu lưu, điều tra, phá án. Qua đó, giáo dục đạo đức, lối sống cũng như cách ứng xử của học trò đối với những người xung quanh” - nhà văn Thái Hải chia sẻ.

Đối với bộ truyện 3 tập Thám tử học trò ấn hành năm 2023, nhà văn Nguyễn Thái Hải cho biết, NXB Kim Đồng đã ấn hành 6 ngàn bản. Nhà văn sẽ tổ chức trao tặng 30 bộ (90 cuốn) cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn Đồng Nai trong dịp hè này. Trong kế hoạch sắp tới, ông dự kiến sẽ thực hiện thêm 3 tập bộ truyện Thám tử học trò, trong đó có 1 cuốn truyện dài (đã hoàn thành).

Nhà văn Nguyễn Thái Hải cho hay: “Điều mong ước lớn của tôi là trong thời gian tới sẽ có một địa chỉ cố định (tủ sách, thư viện sách) để trưng bày, giới thiệu riêng sách của tác giả, nhà văn, nhà thơ ở Đồng Nai, trong đó có các tác phẩm dành cho người lớn và cho thiếu nhi của tôi. Bởi hiện nay, số lượng tác phẩm của tác giả Đồng Nai tại hệ thống thư viện chưa nhiều. Qua đó, lưu trữ, giới thiệu và lan tỏa sách và văn hóa đọc của Đồng Nai đến với người dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh”.

 Ly Na

Tin xem nhiều