Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường Sa! Biển ấy là của mình

07:02, 18/02/2023

Bộ sách thiếu nhi Trường Sa! Biển ấy là của mình do NXB Hà Nội và Lionbooks ấn hành từ ngày 22-2 thể hiện niềm tự hào về vẻ đẹp biển đảo Việt Nam, mang đến giá trị giáo dục đầy ý nghĩa góp phần khẳng định, tôn vinh chủ quyền đất nước.

Bộ sách thiếu nhi Trường Sa! Biển ấy là của mình do NXB Hà Nội và Lionbooks ấn hành từ ngày 22-2 thể hiện niềm tự hào về vẻ đẹp biển đảo Việt Nam, mang đến giá trị giáo dục đầy ý nghĩa góp phần khẳng định, tôn vinh chủ quyền đất nước.

Bộ sách thiếu nhi Trường Sa! Biển ấy là của mình
Bộ sách thiếu nhi Trường Sa! Biển ấy là của mình

Hai tập sách khổ vuông xinh xắn Trường Sa! Biển ấy là của mình nằm trong tủ sách nhiều tập chủ đề Em yêu Việt Nam mình của Lionbooks khởi xướng, mở ra làn gió mới trong tủ sách thiếu nhi dành cho trẻ em hiện nay.

Khơi dậy tình yêu biển đảo

Nhà văn Bùi Tiểu Quyên, người chắp bút cho hai 2 tập sách Phong ba nơi đầu sóngBiển ấy là của mình cho biết chất liệu để chị viết nên bộ sách là từ chuyến công tác đi thăm quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam trên con tàu KN290 của Cục kiểm ngư Việt Nam tháng 4-2019. Tiểu Quyên từng có tác phẩm Cà Nóng chu du Trường Sa nhận giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM 2021, Giải thưởng Mai Vàng 2021 và giải C (không có giải A, B ở hạng mục sách thiếu nhi) Giải thưởng sách quốc gia lần thứ 5 - năm 2022.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm viết các tác phẩm truyện ngắn, tản văn và truyện dài dành cho cả người lớn và thiếu nhi, lần này Tiểu Quyên tiếp tục kể câu chuyện về sự sống mãnh liệt của con người trên đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa), qua đó thể hiện niềm tự hào đầy kiêu hãnh về vẻ đẹp biển đảo Việt Nam.

Tác giả cho biết: “Bộ sách tranh Trường Sa! Biển đảo là của mình không phải là “phần tiếp theo” mà cũng không là “chị em song sinh” với Cà Nóng chu du Trường Sa. Bộ sách có câu chuyện hoàn toàn khác, với đối tượng tiếp cận ở lứa tuổi khác: các bé dưới 10 tuổi. Còn Cà Nóng là truyện dài, dành cho bạn đọc từ 11 tuổi trở lên”.

Tự hào quê hương

Bùi Tiểu Quyên chia sẻ: “Nếu ở Cà Nóng chu du Trường Sa, bạn đọc theo dõi cuộc chu du qua các đảo nổi, đảo đá và nhà giàn của một chiếc máy ảnh đến từ đất liền thì nhân vật chính trong Trường Sa! Biển ấy là của mình là chú chó nhỏ Phong Ba, cùng với những người bạn của mình là Ốc Nhảy, Cát, San Hô, Đại Dương và Sóng Trắng được sinh ra và trưởng thành ở đảo Sinh Tồn. Điểm nhìn của nhân vật kể chuyện từ một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa”.

Phụ huynh cùng con đọc sách về tình yêu biển đảo quê hương
Phụ huynh cùng con đọc sách về tình yêu biển đảo quê hương

Chú cún nhỏ được đặt tên là Phong Ba (chính là loài cây đặc trưng của Trường Sa), có tinh thần lạc quan, yêu đời. Chú vô cùng tò mò về nơi mình sinh ra và thích khám phá mọi ngóc ngách trên đảo. Hành trình trưởng thành của Phong Ba đi theo những hiểu biết về nơi cậu sinh sống, nhất là cuộc sống tuy khó khăn vất vả song đầy lạc quan và niềm vui trên đảo.

Hai tập sách Trường Sa! Biển đảo là của mình thuộc loại sách tranh dành cho trẻ nhỏ nên có cách kể, dung lượng chữ cô đọng, giản dị trên nền những tác phẩm tranh tuyệt đẹp của nữ hoạ sĩ Thanh Phan. Sách được trình bày dưới dạng song ngữ Việt - Anh để có thể tiếp cận thế hệ trẻ em gốc Việt lớn lên nơi xứ người cũng như trẻ em quốc tế.    

Phụ huynh cùng con đọc sách về tình yêu biển đảo quê hương
Phụ huynh cùng con đọc sách về tình yêu biển đảo quê hương

Nhà văn BÙI TIỂU QUYÊN bày tỏ: “Thông qua câu chuyện trong 2 tập sách, tôi muốn kể với các bạn nhỏ một câu chuyện về nơi đầu sóng, cho các em hình dung ban đầu về đảo Sinh Tồn nói riêng và Trường Sa nói chung. Đó là về cuộc sống của các chiến sĩ và nhân dân cùng các em thiếu nhi nơi đảo xa, về các loài cây sinh trưởng ở Trường Sa như phong ba, bàng vuông, bão táp…; về những ngày nắng những ngày bão dông và cả mùa xuân ấm áp nơi đầu sóng; về tình bạn, tình yêu thương giữa những chú chó, những người bạn nhỏ... Tôi hy vọng rằng các bạn đọc nhỏ tuổi sẽ có những cảm nhận hồn nhiên ban đầu về quần đảo Trường Sa, để mai này trưởng thành và hiểu biết hơn, tình yêu quê hương đất nước cũng như dành cho biển đảo Tổ quốc của các bạn sẽ ngày càng lớn lao hơn. Các bạn sẽ yêu hơn cuộc đời và con người, sống có lý tưởng và hoài bão lớn, trách nhiệm và khát vọng cống hiến, biết sống vì nhau và vì những điều đẹp đẽ nhất”.

 

“Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam!”

Chị NGUYỄN CHIỀU XUÂN (sáng lập đơn vị sách thiếu nhi Lionbooks - ảnh) cho biết: “Bộ sách thiếu nhi Trường Sa! Biển ấy là của mình nằm trong series nhiều tập Em yêu Việt Nam mình là dòng sách tôn vinh con người, thiên nhiên và các giá trị Việt mà chúng tôi tâm huyết thực hiện trong năm 2023. Bộ sách như một khúc hát khiến trái tim tôi xúc động, nghẹn ngào từ khi đọc bản thảo, xem tranh minh họa và tưởng tượng về vùng đất mà tôi luôn tha thiết muốn được đặt chân đến một lần trong đời. Không biết nói sao để diễn tả hết cảm xúc của tôi khi được thực hiện bộ sách này, chỉ ước mong sao, nó có thể đến tay hàng triệu trẻ em Việt Nam, để các cháu có thể biết thêm nhiều hơn về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Để mọi thế hệ mai sau đều mãi mãi tự hào: Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam!”.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều