Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà bà Nữ của Trấn Thành: khen chê dữ dội, bùng nổ rạp chiếu

09:02, 04/02/2023

Tạo ra 2 luồng tranh luận khen chê trái chiều khá dữ dội trên mạng xã hội, bộ phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành tạo một cơn sốt đến rạp xem phim Việt trở lại nơi khán giả dịp Tết Quý Mão, doanh thu phim có thể vượt 350 tỷ đồng.

Tạo ra 2 luồng tranh luận khen chê trái chiều khá dữ dội trên mạng xã hội, bộ phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành tạo một cơn sốt đến rạp xem phim Việt trở lại nơi khán giả dịp Tết Quý Mão, doanh thu phim có thể vượt 350 tỷ đồng.

Nhà bà Nữ của Trấn Thành có doanh thu 310 tỷ đồng tính đến ngày 2-2
Nhà bà Nữ của Trấn Thành có doanh thu 310 tỷ đồng tính đến ngày 2-2

Có thể nói sau phim Bố Già thắng lớn ở mùa phim Tết 2021, tác phẩm điện ảnh thứ 2 của Trấn Thành (làm đạo diễn, sản xuất, đồng biên kịch và đóng một vai) gây tranh cãi hơn gấp nhiều lần Bố Già. Nếu như trong phim mới của Trấn Thành, các nhân vật mâu thuẫn, mắng chửi nhau chan chát phần lớn thời lượng của phim thì bên ngoài dư luận khán giả sau khi xem phim cũng… ầm ĩ không kém.

Dưới đây là 5 lý do gây sốt của phim Nhà bà Nữ:

Dẫn đầu doanh thu phòng vé rất mạnh mẽ từ khi ra rạp mùng 1 Tết Quý Mão (22-1), đến nay Nhà bà Nữ gặt hái thành công vang dội từ phòng vé khi vượt 310 tỷ đồng sau 12 ngày khởi chiếu (2-2), hướng tới cột mốc 350 tỷ đồng và hơn thế trong thời gian tới bởi “chưa có đối thủ tương xứng” ngoài rạp.

Bom tấn nước ngoài duy nhất có khả năng soái ngôi số 1 của Nhà bà Nữ là Người kiến và chiến binh Ong: thế giới lượng tử, thế nhưng phim siêu anh hùng của nhà Marvel này mãi đến 17-2 mới ra mắt. Trước đó, từ ngày 3-2 có tới 7 phim mới ra rạp tại Việt Nam. Ngoài phim Việt Vong nhi, các phim nước ngoài khởi chiếu là phim ghi hình buổi hòa nhạc BTS: Yes to come in cinemas, phim hoạt hình Hàn Quốc Carrie & kola siêu phàm, phim kinh dị Tiếng gõ ở căn nhà gỗ, phim tâm lý lịch sử Babylon, phim hành động Bay vào tử địa và phim tâm lý xã hội Chuyến đi đáng nhớ.

Không thể phủ nhận những khán giả đi xem Bố Già cũng ra rạp xem Nhà bà Nữ cùng với sự hâm mộ sẵn có cho Trấn Thành - một nghệ sĩ đa năng, đa tài nổi bật thuộc loại hạng nhất trong làng giải trí Việt Nam những năm qua. Ở tuổi 35, Trấn Thành cho thấy anh có sự nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu, thông minh trong chọn lựa đề tài, thấu hiểu cảm xúc khán giả Việt Nam ở nhiều độ tuổi, vùng miền, tầng lớp. Chính vì vậy, khán giả ra rạp xem phim của Trấn Thành cũng rất đa dạng so với mặt bằng chung.

Việc ra mắt vào mùa phim Tết trong cảnh gần như “một mình một chợ” bất ngờ khiến Nhà bà Nữ có lợi thế lớn về lượng suất chiếu cũng như sức hút đối với nhiều đối tượng khán giả giải trí trong một kỳ nghỉ Tết dài ngày. Phim Việt chiếu Tết còn lại là Chị chị em em 2 không đủ sức đối trọng, còn phim hài Siêu lừa gặp siêu lầy “tránh voi chả xấu mặt nào” phút chót phải dời chiếu đến 24-3 tới.

Thành công lớn của Nhà bà Nữ được ghi nhận với câu chuyện mâu thuẫn gia đình có chất liệu thực tế đời sống được Trấn Thành quan sát và tái hiện lên màn ảnh với cách kể chuyện khá tốt trong 102 phút thời lượng phim. Sở trường và tâm huyết của Trấn Thành được phát huy trong thể loại phim tâm lý, tình cảm, khai thác đề tài gia đình, quan hệ giữa các thế hệ (ông bà, cha mẹ và con cái), vợ chồng, tình yêu đôi lứa, tình bạn… trong đời sống đương đại.

Nhà bà Nữ có những “câu thoại từ đời sống” được khán giả quan tâm tranh luận
Nhà bà Nữ có những “câu thoại từ đời sống” được khán giả quan tâm tranh luận

Dàn sao trong phim từ Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh, Lê Giang, Khả Như, Song Luân... đều thể hiện tròn vai. Trong khi đó gương mặt mới Uyển Ân (em gái Trấn Thành) đóng vai nữ chính trong phim là một phát hiện đầy triển vọng của điện ảnh Việt, cho dù nhân vật “Gen Z” Ngọc Nhi - cô gái út luôn sống trong luật lệ hà khắc của người mẹ là bà Ngọc Nữ chủ quán bánh canh cua - có lắm điều đáng bàn.

Đoàn phim Nhà bà Nữ đã thực hiện nhiều chuyến giao lưu khán giả tại rạp phim ở ba thành phố lớn (TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng) dịp Tết để tăng sức nóng và sự gần gũi với khán giả. Hiệu ứng truyền miệng, tầng suất trao đổi bàn tán, lượng tương tác cao trên mạng xã hội cũng giúp phim thu hút và duy trì sự quan tâm lớn từ khán giả đa thành phần, nhiều tầng lớp, độ tuổi, ở khắp các vùng miền... ra rạp xem phim.

Nhà bà Nữ chưa thuyết phục

Đoàn phim tích cực giao lưu khán giả khắp 3 miền dịp Tết Quý Mão
Đoàn phim tích cực giao lưu khán giả khắp 3 miền dịp Tết Quý Mão

Thuộc loại phim gia đình, không có cảnh nóng nhưng Nhà bà Nữ xếp loại C.16 (người xem từ 16 tuổi trở lên) bởi phim chứa quá nhiều đoạn đối thoại đối kháng ồn ào, bao gồm những tiếng chửi, xỉ vả… chói tai từ các nhân vật: mẹ chửi con, vợ chửi chồng, mẹ vợ chửi con rể, chủ quán chửi khách ăn…

Nhiều khán giả phải nhăn mặt nhíu mày khi nghe phần lời thoại lắm khi thô thiển và thô lỗ, cách hành xử “chợ búa”, mất cảm tình… Trấn Thành vẫn làm phim theo cách “kịch” nhiều thoại hơn là ngôn ngữ điện ảnh, chưa kể những “tuyên ngôn”, “triết lý giáo điều” trong phim đưa ra có phần sai lệch, chưa thật sự thuyết phục người xem. Thậm chí gây tranh cãi như câu nói rất thiếu khéo léo và mang hướng đối kháng tiêu cực nhiều hơn là tích cực từ nhân vật nữ Ngọc Nhi: “Con thà thất bại trong ước mơ của con còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ”.

Không thể phủ nhận thành công doanh thu phòng vé của Nhà bà Nữ đã tạo nên một cú hích lớn phấn khởi đầu năm Quý Mão cho điện ảnh Việt sau khi trải qua một năm trước bi đát (hàng chục bộ phim chất lượng quá tệ, thua lỗ nặng), nhưng thành thật mà nói, chất lượng phim Trấn Thành chưa tương xứng với cơn mưa lời khen rầm rộ trên mạng xã hội cũng như doanh số khủng mà phim đạt được.

Chính Trấn Thành cũng bộc bạch: “Tôi rất vui, vô vàn cảm tạ khán giả, yêu và trân trọng tình cảm của mọi người. Doanh số phim không nói lên toàn bộ về bộ phim nhưng nó cũng là món quà sau bao cố gắng, tâm huyết mà nhà làm phim đã bỏ ra”.

2 luồng khen - chê phân cực bùng nổ cũng là nguyên nhân khiến khán giả ngày càng hiếu kỳ đổ ra rạp xem Nhà bà Nữ (sau nửa tháng có 3,5 triệu lượt người xem). Việc số đông công chúng quan tâm đến chủ đề về quan hệ gia đình, tình yêu… trong một tác phẩm chứa đầy đủ yếu tố chính kịch lẫn hài kịch, cách dẫn chuyện, truyền tải của bộ phim khá gần gũi, dễ hiểu như Nhà bà Nữ là một tham chiếu rất cần thiết cho các nhà làm phim Việt khác lưu tâm để tạo ra những bộ phim thành công khác trong năm 2023 và xa hơn nữa.

Làm sao khán giả khóc cười cùng nhân vật, “nhìn thấy chính mình trong đó” và đồng cảm được câu chuyện, thông điệp phim là một đòi hỏi chính đáng từ rạp chiếu.

X.L

Xuân Lộc

Tin xem nhiều