Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên sớm thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

08:02, 25/02/2023

Cuối tháng 12-2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030.

Cuối tháng 12-2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030. Theo đó, UBND tỉnh có chủ trương về việc cho thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông tại cấp huyện. Khi biết chủ trương này tôi rất phấn khởi, vì hoạt động này rất cần thiết. Chó, mèo khi được thả rông ra ngoài đường, không rọ mõm gây nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi. 

Rất mong mô hình tổ bắt chó, mèo thả rông được triển khai thực hiện. Hiện nay, không chỉ ở các huyện mà ngay cả ở TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh vẫn có nhiều hộ gia đình nuôi chó thả rông ngoài đường không có người chăn dắt, không có dây xích, không đeo rọ mõm… tạo mối nguy hiểm cho khu dân cư. Chó, mèo thả rông ra ngoài không chỉ phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, cắn người lây bệnh dại, sợ nhất là chó bất ngờ lao ra đường, va vào các xe đang lưu thông trên đường gây tai nạn. Đã có không ít trường hợp người lái xe tông phải chó thả rông bị thương vong.

Đã đến lúc nên thành lập đội bắt chó, mèo thả rông hoạt động một cách chuyên nghiệp. Nghĩa là phải có quy chế hoạt động cụ thể, quá trình triển khai hoạt động phải có kế hoạch rõ ràng. Cần công bố số điện thoại rộng rãi cho người dân biết để tiện liên hệ báo khi thấy khu vực nào có chó, mèo thả rông ngoài đường. Đặc biệt, các thành viên của đội nên có đồng phục để người dân nhận diện nhằm tránh trường hợp các đối tượng giả danh đội để thực hiện bắt chó với ý đồ xấu.

Khi đề cập đến việc xử phạt các chủ nuôi không chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến nuôi chó, mèo, các địa phương cho rằng, thiếu nhân lực để thực hiện việc này. Nên chăng tăng cường chức năng cho đội bắt chó, mèo trong việc phối hợp phát hiện và tiến hành xử phạt hành chính “nóng” các chủ vật nuôi không chấp hành các quy định liên quan trong lĩnh vực thú y.

Ngoài xử phạt nghiêm các vi phạm, cơ quan chức năng nên đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó, mèo có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý vật nuôi như: phải thực hiện đăng ký, khai báo việc nuôi chó, mèo với UBND cấp xã; cam kết xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp chủ nuôi vi phạm các quy định hiện hành.

Lê Vy (H.Thống Nhất)

Tin xem nhiều