Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập nghiệp từ cung ứng dịch vụ nhà thông minh

08:02, 18/02/2023

Nhà thông minh được tích hợp kết nối các thiết bị và dịch vụ điện gia dụng, cho phép gia chủ điều khiển, giám sát hoặc truy cập chúng từ xa. Sống trong những ngôi nhà thông minh, tiện nghi đang ngày càng được ưu tiên, nhất là giới trẻ.

Nhà thông minh được tích hợp kết nối các thiết bị và dịch vụ điện gia dụng, cho phép gia chủ điều khiển, giám sát hoặc truy cập chúng từ xa. Sống trong những ngôi nhà thông minh, tiện nghi đang ngày càng được ưu tiên, nhất là giới trẻ.

Anh Nguyễn Hoài Anh giới thiệu những sản phẩm thiết kế nên “nhà thông minh” cho khách hàng tham quan
Anh Nguyễn Hoài Anh giới thiệu những sản phẩm thiết kế nên “nhà thông minh” cho khách hàng tham quan

Tại Biên Hòa, nắm bắt nhu cầu của thị trường, anh Nguyễn Hoài Anh đã thành lập Công ty TNHH Atekco. Doanh nghiệp khởi nghiệp này đang cung ứng các thiết bị thông minh và thiết kế, lắp đặt hoàn thiện nhà thông minh ở Đồng Nai và các địa phương lân cận. 

Nắm bắt xu hướng mới

Khi công nghệ ngày càng phát triển, nhà thông minh cũng dần trở nên phổ biến hơn và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng những năm gần đây. Sự phát triển của nhà thông minh vẫn được dự báo là xu hướng tất yếu trong tương lai.

Doanh nghiệp cũng hướng tới xây dựng hệ sinh thái cung ứng dịch vụ thông minh trên nhiều lĩnh vực.

Nhà thông minh được hiểu là ngôi nhà có các thiết bị được kết nối internet, có thể giám sát và điều khiển tự động thông qua hệ thống cảm biến, điện thoại thông minh hoặc trợ lý ảo. Các thiết bị nhà thông minh khá đa dạng từ camera wifi, đèn, cảm biến chuyển động, thiết bị giải trí…

Theo nghiên cứu của Statista (công ty đa quốc gia của Đức chuyên nghiên cứu thị trường thế giới), năm 2022, doanh thu thị trường nhà thông minh trên thế giới đạt khoảng 126 tỷ USD. Trong đó, thị trường Việt Nam, doanh thu là 240 triệu USD, gấp hơn 8 lần so với năm 2017. Dự báo đến năm 2026, thị trường nhà thông minh sẽ tăng gần gấp đôi so với năm 2022. Đây là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0, giúp con người tận hưởng cuộc sống tiện nghi do công nghệ mang lại.

Trước khi khởi nghiệp, anh Nguyễn Hoài Anh từng trải qua nhiều công việc khác nhau từ làm quản lý sản xuất, kỹ thuật cho đến xây dựng. Trong quá trình ấy, nhận thấy đời sống của người dân nâng lên, việc tận hưởng, sử dụng những dịch vụ, sản phẩm đẳng cấp ngày càng nhiều, nhất là về chỗ ở, do vậy anh cùng cộng sự đã lựa chọn hướng phát triển là thiết kế, cung ứng dịch vụ nhà thông minh.

“Chúng tôi mong muốn cung cấp được các dịch vụ đẳng cấp, đón đầu xu hướng của thị trường, giúp khách hàng tận hưởng được những giá trị mà công nghệ mang lại” - anh Hoài Anh chia sẻ.

Là khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ do Atekco cung cấp, chị Nguyễn Thị Hiếu (TP.Biên Hòa) cho biết, do rất bận rộn với công việc kinh doanh trong lĩnh vực bao bì nên khi lắp đặt các thiết bị thông minh đã giúp chị tận hưởng được các tiện ích vượt trội. Tiện lợi ở chỗ, khi đi ra ngoài chị vẫn có thể kiểm tra, giám sát trong nhà của mình thông qua điện thoại có kết nối mạng. Đồng thời, tích hợp yếu tố thông minh giúp người sử dụng có thể ở một chỗ vẫn điều khiển được các hệ thống, vật dụng khác nhau.

Nâng chất lượng dịch vụ

Một trong những cái khó trong lĩnh vực này là sự phổ biến và nhu cầu của thị trường chưa thực sự cao, đây mới chỉ là xu hướng trong xây dựng. Theo anh Nguyễn Hoài Anh, các công trình xây dựng nhà ở dân dụng thì nhiều chủ nhà hạch toán kinh tế chưa sát khiến cho công trình thường đội vốn. Trong khi đó, các sản phẩm, dịch vụ lắp đặt để cho ngôi nhà trở thành nhà thông minh thường là ở công đoạn sau cùng.

“Các thiết bị để tích hợp, tạo ra ngôi nhà thông minh phải sau khi các hạng mục chính như xây dựng, lắp đặt hệ thống sắp sửa hoàn thành, khi đó, nếu vẫn còn “dư giả” thì chủ nhà mới mạnh tay đầu tư thêm” - anh Hoài Anh chia sẻ.

Để khắc phục vấn đề này, Atekco đã nỗ lực để liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng trên địa bàn. Theo đó, ngay từ khâu thiết kế ban đầu, các nhà đầu tư công trình đã được tư vấn về tiện ích của nhà thông minh, từ đó có kế hoạch chi phí một cách hợp lý. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ cung cấp là điều mà anh Hoài Anh đặt lên hàng đầu để tạo nên sự cạnh tranh của mình.“Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục mở rộng tệp khách hàng của mình, hướng đến giới trẻ và những gia đình có điều kiện tài chính ở các khu vực đô thị. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp bên cạnh việc thi công, lắp đặt sản phẩm xong thì vấn đề hậu mãi rất quan trọng” - anh Hoài Anh nói.

Là một trong những đơn vị dẫn đầu xu hướng trên địa bàn nên đội ngũ của công ty được đào tạo chuyên nghiệp, có thể đáp ứng một cách nhanh nhất yêu cầu của khách, nhất là vấn đề bảo trì, bảo dưỡng, điều mà các nhà cung cấp ở xa không có được. Atekco cũng tập trung vào cung ứng mảng thiết bị thông minh dễ tiếp cận với người dùng, dễ dàng lắp đặt, mang đến những trải nghiệm thú vị.

Văn Gia

Tin xem nhiều