Báo Đồng Nai điện tử
En

Khí thế thi đua sản xuất đầu năm

10:02, 11/02/2023

Khác với không khí làm việc ảm đạm của những tháng cuối năm 2022 do việc làm ít, thu nhập giảm, bước vào những tuần làm việc đầu năm mới 2023, tinh thần thi đua sản xuất của người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trở nên rộn ràng hơn.

Khác với không khí làm việc ảm đạm của những tháng cuối năm 2022 do việc làm ít, thu nhập giảm, bước vào những tuần làm việc đầu năm mới 2023, tinh thần thi đua sản xuất của người lao động (NLĐ) tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh trở nên rộn ràng hơn.

Công nhân Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) thi đua lao động sản xuất ngay từ đầu năm. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) thi đua lao động sản xuất ngay từ đầu năm. Ảnh: L.Mai

Tiếng máy chạy, tiếng công nhân cười nói trên từng chuyền sản xuất đã cho thấy sự khởi sắc về tình hình việc của NLĐ trong năm mới.

* Thi đua sản xuất

Đơn hàng đầu năm dồi dào, NLĐ có làm việc liên tục trên các chuyền sản xuất, đó là tín hiệu khởi sắc tại Công ty TNHH Hoàng Gia GMT (chuyên may mặc thời trang tại H.Trảng Bom) trong những tuần làm việc trong năm.

Đến nay, tại DN đã có 100% lao động đã quay trở lại làm việc. Trong từng xưởng may, công nhân không ai bảo ai đều làm việc với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc để may kịp những đơn hàng đầu Xuân. Theo nhiều lao động, môi trường làm việc tốt, DN quan tâm cùng đơn hàng nhiều trở lại chính là động lực để họ yên tâm sản xuất và bắt nhịp nhanh với công việc.

Hơn 11 năm gắn bó cùng công ty, công nhân Lê Thị Tuyết Nhung cho biết, đến nay, chủ DN luôn quan tâm và thực hiện lương, thưởng Tết đầy đủ hàng năm. Đặc biệt, công ty đã nỗ lực tìm kiếm đơn hàng trong điều kiện khó khăn để giữ việc làm ổn định cho NLĐ. “Chúng tôi rất phấn khởi vì đầu năm, công việc nhiều và thu nhập NLĐ tăng lên. Hy vọng công ty sẽ giữ nhịp sản xuất như hiện nay và ngày càng phát triển”- chị Nhung bộc bạch.

Trong buổi làm việc với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG đề nghị các cấp Công đoàn Đồng Nai cần chăm lo hơn nữa đời sống NLĐ. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ổn định tư tưởng làm việc NLĐ và tổ chức tốt các phong trào thi đua sản xuất.

Anh Trần Ngọc Mẫn, Quản lý sản xuất công ty cho hay, sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và kinh tế thế giới, DN phải thu hẹp sản xuất do thiếu đơn hang, đến nay một tín hiệu khả quan là đơn hàng đã dồi dào và việc sản xuất đã ổn định. Hiện công ty đã có đơn hàng đến tháng 6 năm nay nên NLĐ toàn công ty rất yên tâm và làm việc với công suất cao. Trước đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, công ty vẫn duy trì thưởng Tết và tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ. Nhờ đó, tạo thêm động lực, khí thế làm việc của NLĐ trong năm mới.

Không khí thi đua sản xuất của NLĐ cũng diễn ra sôi nổi tại Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom). Nhiều công nhân làm việc tại đây cho biết, dù đơn hàng của công ty chưa nhiều nhưng NLĐ vẫn có việc làm đều và không bị ảnh hưởng đến thu nhập. Riêng trong dịp Tết vừa qua, tất cả NLĐ đều được công ty thưởng Tết từ 3-4 tháng lương/người. Chính sách chăm lo trên đã tạo thêm động lực, niềm tin và tinh thần yêu nghề, gắn bó của NLĐ. Trong tuần làm việc đầu năm, 100% lao động (gồm 1.700 người) đã trở lại DN làm việc, sản xuất những đơn hàng đầu năm.

Chị Trần Thị Ngoan, công nhân công ty cho hay, bắt tay vào công việc sau nghỉ Tết, chị và nhiều lao động đều cảm thấy yên tâm và yêu nghề hơn bởi sự quan tâm của lãnh đạo công ty và Công đoàn cơ sở. Chị và nhiều lao động trong công ty mong rằng không khí làm việc sôi nổi của NLĐ sẽ góp phần cùng DN tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị và đưa DN phát triển hơn.

“Tôi mong DN sẽ có nhiều hơn hàng sản xuất, nhiều khách hàng mới để tăng lợi nhuận, đảm bảo thu nhập, đời sống NLĐ trong năm 2023” - chị Ngoan chia sẻ.

* Tích cực sản xuất

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, tính đến ngày 2-2 (ngày 12 tháng Giêng), trên địa bàn tỉnh đã có 1.469/1.587 DN có tổ chức Công đoàn đi vào hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, đã có gần 600 ngàn lao động đã đi làm trở lại, đạt 95%. Một số địa phương có số lượng lao động đi làm lại cao như: H.Nhơn Trạch trên 92%, H.Long Thành 98% và các DN ở Khu công nghiệp Biên Hòa trên 98%. Các DN còn lại đã đi vào hoạt động vào sáng 6-2. Nhìn chung tình hình NLĐ trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao và khá ổn định. Ở nhiều DN, công nhân bắt nhịp với công việc nhanh và tham gia các phong trào thi đua ngay từ đầu năm.

Tại Công ty CP hữu hạn Vedan (H.Long Thành), trong tuần làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán,  không khí sản xuất sôi nổi đã rộn ràng khắp các phân xưởng của DN. Theo Công đoàn công ty, năm vừa qua, đội ngũ NLĐ đều đổi mới sáng tạo trong công việc, tích cực sáng kiến cải thiện điều kiện việc và làm lợi cho DN. Ghi nhận sự cống hiến của NLĐ, công ty đã có những chính sách chăm lo Tết, nhất là lương, thưởng đầy đủ. Với sự quan tâm kịp thời, NLĐ đã đi làm đầy đủ, bắt tay vào sản xuất để kịp giao những đơn hàng đầu Xuân Quý Mão, đảm bảo tiến độ thực hiện các đơn hàng năm 2023.

Đại diện Công đoàn các DN cho biết, khởi đầu công việc trong năm mới, tinh thần thi đua sản xuất của NLĐ đã cho thấy sự lạc quan hơn về thực hiện kế hoạch sản xuất của DN trong năm.

Để có kết quả đó, phải kể đến các chính sách hỗ trợ, chăm lo Tết của địa phương, tổ chức Công đoàn và DN. Nhiều DN đã đổi mới, linh hoạt trong công tác quản lý, quan tâm đời sống NLĐ và chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu sản xuất, duy trì được nhịp độ sản xuất, việc làm và thưởng Tết cho NLĐ.

Bên cạnh đó, nhiều DN ở các địa phương tập trung đông lao động đã kịp thời có nhiều chính sách đưa, đón NLĐ trở lại làm việc như: bố trí xe đón NLĐ trở lại làm việc, tặng quà đầu năm, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị…

Bà Trần Thị Hồng Thảo, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom cho hay, trong tuần làm việc đầu năm, trên địa bàn huyện có 201/260 DN trở lại làm việc với trên 85 ngàn lao động, đạt tỷ lệ 80%. Đến nay, tình hình lao động quay trở lại làm việc đã cao hơn, còn một số DN sản xuất gỗ hoạt động trễ hơn do thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, tình hình lao động việc làm và đời sống NLĐ khá ổn định. Tinh thần, tư tưởng làm việc của NLĐ rất phấn khởi và thi đua sản xuất với sự quyết tâm cao trong năm mới.


Anh NGUYỄN VĂN HẬU, Quản lý xưởng sơn, Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom): NLĐ yên tâm trở lại làm việc

Ngay từ mùng 9 Tết, hơn 1.700 công nhân của công ty đều đi làm đông đủ và lập tức bắt tay vào sản xuất và làm việc có trách nhiệm cao. Đây là niềm vui rất lớn đối với DN để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo DN đến từng xưởng nắm bắt tình hình và động viên công nhân yên tâm sản xuất. Riêng dịp Tết vừa qua, dù DN có giảm đơn hàng nhưng vẫn thưởng Tết từ 3-4 tháng lương. Đó là chính sách tốt để NLĐ tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của DN.

Chị VÕ THỊ THÚY HÒE, công nhân Công ty CP Taekwang Vina (TP.Biên Hòa): Mong công ty sẽ nhiều đơn hàng, ổn định sản xuất

Trong năm qua, công ty bị giảm đơn hàng nên NLĐ không tăng ca và nghỉ việc thứ hai hoặc thứ bảy trong tuần. Dù vậy, NLĐ vẫn tích cực làm việc. Đầu năm mới, điều tôi phấn khởi là DN đã tăng bữa ăn giữa ca lên 22 ngàn đồng/người để đảm bảo sức khỏe NLĐ.

Tôi hy vọng năm nay, công ty có nhiều đơn hàng để NLĐ có việc làm ổn định, thu nhập cao hơn và đời sống xa quê được cải thiện hơn.

L.M (ghi)


Lan Mai

Tin xem nhiều