Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư, nâng chất Bệnh viện Y dược cổ truyền

08:02, 24/02/2023

Sau nhiều năm hoạt động chật vật, năm 2022, Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) Đồng Nai đã có nhiều khởi sắc. Lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng tăng. Hiện nay, bệnh viện đang trong quá trình soạn thảo đề án để phát triển thành Bệnh viện đa khoa YDCT - phục hồi chức năng (PHCN) để mở rộng hoạt động, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Sau nhiều năm hoạt động chật vật, năm 2022, Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) Đồng Nai đã có nhiều khởi sắc. Lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng tăng. Hiện nay, bệnh viện đang trong quá trình soạn thảo đề án để phát triển thành Bệnh viện đa khoa YDCT - phục hồi chức năng (PHCN) để mở rộng hoạt động, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bác sĩ Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai thực hiện phương pháp điện châm để điều trị bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: T.Vi
Bác sĩ Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai thực hiện phương pháp điện châm để điều trị bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: T.Vi

Mới đây, Sở Y tế đã tổ chức đoàn khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân và nhân viên y tế tại bệnh viện. Kết quả, có 99% bệnh nhân điều trị nội trú và hơn 90% nhân viên y tế của bệnh viện đưa ra câu trả lời hài lòng.

* Tỷ lệ bệnh nhân hài lòng đạt 99%

Con số tưởng chừng không tưởng nhưng lại có thật ở Bệnh viện YDCT Đồng Nai. Đây là tỷ lệ rất cao, vượt hơn nhiều so với cả các bệnh viện công lập lẫn tư nhân trên địa bàn tỉnh. 

“Để có được điều đó, trước hết cần sự đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo bệnh viện. Cùng với đó, các thành viên trong Ban giám đốc cũng phải nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Trong phân công nhiệm vụ, lãnh đạo phải sắp xếp các vị trí tại các khoa, phòng phù hợp với năng lực, sở trường của từng cá nhân. Nhờ đó, mặc dù thu nhập không cao nhưng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên của bệnh viện đều tận tâm, tận tụy với công việc” - BS CKII Phùng Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện YDCT Đồng Nai cho hay.

BS CKII PHÙNG VĂN THANH, Giám đốc Bệnh viện YDCT Đồng Nai cho hay, cùng với nâng cao chất lượng khám và điều trị, đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện thực hành tốt y đức, đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử, phục vụ bệnh nhân; thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Điều này đã góp phần cải thiện môi trường làm việc, tạo sự hài lòng cho cả bệnh nhân lẫn nhân viên y tế của bệnh viện.

Ông chia sẻ thêm: “Chúng tôi không chủ quan với những kết quả đã đạt được. Chúng tôi cần duy trì và tích cực hơn nữa để đạt được những mục tiêu mà bệnh viện đã đề ra, đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác khám, chữa bệnh”.

Sau khi bị liệt dây thần kinh số 7, bà Nguyễn Thị Thu (ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) đã tìm đến Bệnh viện YDCT Đồng Nai để điều trị. Thời gian 2 tháng điều trị tại đây, bà Thu được tiếp xúc với đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện hàng ngày nên có thể hiểu và cảm nhận rõ thái độ ứng xử, phục vụ bệnh nhân cũng như công tác điều trị. Từ trải nghiệm của bản thân, bà Thu đã giới thiệu nhiều người quen đến điều trị tại bệnh viện. Bà Thu tỏ ra rất hài lòng và dành nhiều lời khen ngợi cho đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện.

Bà chia sẻ: “Đội ngũ y, bác sĩ ở đây rất tốt, tử tế, nhiệt tình. Các bác sĩ, nhân viên đều rất nhẹ nhàng, tận tình giúp đỡ bệnh nhân, không cáu gắt. Khi mình đau đớn thì họ động viên rất kịp thời; chất lượng điều trị tốt, bây giờ tôi đã gần khỏi bệnh”.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, kỹ thuật viên vật lý trị liệu cho biết: “Ban giám đốc rất tạo điều kiện cho đội ngũ phát triển. Chúng tôi được tạo cơ hội học hỏi, nâng cao tay nghề, môi trường làm việc thân thiện, bệnh nhân đến với bệnh viện cũng khá hài lòng. Sự hài lòng của bệnh nhân cũng giúp cho tinh thần làm việc của nhân viên y tế tốt hơn”.

* Chú trọng phát triển mảng PHCN

Theo ông Thanh, Bệnh viện YDCT Đồng Nai có quy mô 180 giường nội trú. Những năm trước đây, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện không nhiều. Kể từ khi được được thông tuyến nội trú (tháng 1-2021) thì lượng bệnh nhân của bệnh viện tăng lên. Dự kiến năm 2023, lượng bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện sẽ đạt khoảng 80%.

Năm 2022, bệnh viện đã triển khai khu điều trị Vật lý trị liệu ngoại trú, nội trú; đơn vị điều trị trĩ; phòng điều trị laser CO2; khu xông hơi - xoa bóp, sắp xếp bố trí lại đội ngũ cán bộ y, bác sĩ phù hợp theo chức năng của từng khoa phòng; đồng thời đầu tư thêm nhiều trang thiết bị mới. Nhờ đó, chất lượng khám và điều trị được nâng cao, tạo được sự tin tưởng của nhân dân.

Với những kết quả khởi sắc nêu trên, năm 2023, Bệnh viện YDCT Đồng Nai sẽ triển khai thêm nhiều thủ thuật, đáp ứng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh viện sẽ đẩy mạnh 2 nhiệm vụ lớn là đầu tư cho hệ thống PHCN và hệ thống dược.

Đối với hệ thống PHCN, bệnh viện sẽ bổ sung trang thiết bị, tăng cường thêm hiệu quả trong công tác điều trị. Hiện nay, UBND tỉnh đã cho chủ trương phát triển Bệnh viện YDCT Đồng Nai thành Bệnh viện Đa khoa YDCT - PHCN, Sở Y tế cũng đã có chỉ đạo liên quan. Năm 2023, Bệnh viện YDCT Đồng Nai sẽ hoàn thành xây dựng đề án để trình UBND tỉnh phê duyệt; phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn tất việc đổi tên và đi vào hoạt động theo đề án.

Đối với hệ thống dược, bệnh viện triển khai một số quy trình bào chế thuốc (thuốc xông, thuốc ngâm, hoàn và thuốc tể) để phục vụ người bệnh; xây dựng danh mục thuốc thiết yếu sử dụng tại bệnh viện; câng cao chất lượng hoạt động của hội đồng thuốc và điều trị bệnh viện...

Để thực hiện được những mục tiêu trên, Bệnh viện YDCT Đồng Nai sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo đó, bệnh viện hiện đang thiếu nhiều trang thiết bị; nhiều thiết bị đã cũ kỹ, hư hỏng nên không sử dụng được. Bệnh viện đang phải mượn máy siêu âm để dùng; số thẻ bảo hiểm y tế được Bảo hiểm xã hội tỉnh phân bổ ít cũng gây nhiều khó khăn cho hoạt động của bệnh viện; lĩnh vực công nghệ thông tin, phục vụ chuyển đổi số của bệnh viện thiếu cả về trang thiết bị lẫn nhân sự.

“Chúng tôi tự nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin của bệnh viện đang ở mức rất thấp, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Chúng tôi đã đề xuất và chỉ mong được đầu tư để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người bệnh” - ông Thanh chia sẻ.               

Tường Vi

Tin xem nhiều