Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao quý ngành Y…

08:02, 24/02/2023

2 năm gần đây, điểm trúng tuyển vào các trường đại học y dược thấp hơn chút ít so với những năm trước đó. Lý giải về hiện tượng này, nhiều người cho rằng, làn sóng nghỉ việc trong ngành Y gia tăng do thu nhập chưa tương xứng, nhất là sau đại dịch Covid-19 khiến ngành này không còn "hot".

2 năm gần đây, điểm trúng tuyển vào các trường đại học y dược thấp hơn chút ít so với những năm trước đó. Lý giải về hiện tượng này, nhiều người cho rằng, làn sóng nghỉ việc trong ngành Y gia tăng do thu nhập chưa tương xứng, nhất là sau đại dịch Covid-19 khiến ngành này không còn “hot”.

Quả thật, học ngành Y khá vất vả, gian nan. Trong khi các ngành nghề khác chỉ mất 4-5 năm thì ngành này mất đến 6 năm. Kinh phí học tập trong 6 năm là một con số không hề nhỏ, nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Khi ra trường đi làm, mức lương khởi điểm của bác sĩ cũng tương đương như các ngành khác nhưng áp lực công việc khá nặng nề, căng thẳng. Đặc biệt, gần 3 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến nhân viên y tế bị vắt kiệt sức lực. Một số không chịu nổi những áp lực ấy đã nghỉ việc chuyển sang môi trường làm việc khác thoải mái hơn.

Nhưng có phải tất cả các bác sĩ nói riêng và đội ngũ nhân viên y tế nói chung không còn yêu nghề và muốn cống hiến cho nghề? Câu trả lời là không! Phần lớn họ vẫn đam mê và hết lòng vì người bệnh. Điều này minh chứng qua khối lượng công việc mà họ làm hàng ngày vì bệnh nhân; những hy sinh thầm lặng trong công việc mà không phải ai cũng thấu hiểu. Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, tận tình chăm sóc người bệnh mà còn âm thầm nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, tay nghề, cải tiến quy trình khám chữa bệnh với mong muốn phục vụ bệnh nhân được tốt nhất.

Và còn có những bác sĩ vừa làm công tác chuyên môn, vừa tham gia giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng y tế để truyền thêm niềm yêu nghề cho các thế hệ học trò. Bằng kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động trong các cơ sở y tế, họ đã tiếp lửa, khơi dậy tinh thần Lời thề Hippocrates để mỗi sinh viên ngành Y thêm yêu mến, trân trọng và biết hy sinh với công việc mà mình sẽ gắn bó sau này. Theo đó, nhân viên y tế phải biết đặt lợi ích sức khỏe của người dân lên trên lợi ích của riêng mình, không phân biệt giàu nghèo, địa vị, dân tộc, tôn giáo; tôn trọng quyền và giữ bí mật của người bệnh…

Ngành Y vẫn luôn là một ngành được quan tâm bởi nó liên quan mật thiết đến con người, vì tính mạng và sức khỏe của con người…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều