Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần mạnh tay với doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội

09:02, 18/02/2023

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp (DN) nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài rồi bỏ trốn, dẫn đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng nặng nề.

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp (DN) nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài rồi bỏ trốn, dẫn đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng nặng nề.

Luật sư Vũ Ngọc Hà (bìa trái), Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công Đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội cho công nhân của một doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài. Ảnh: A.Nhiên
Luật sư Vũ Ngọc Hà (bìa trái), Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công Đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội cho công nhân của một doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài. Ảnh: A.Nhiên

Để hạn chế và giải quyết tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải có chế tài mạnh hơn nữa đối với những DN nợ đọng, chây ì, chiếm đoạt tiền BHXH của NLĐ. Nếu đủ cơ sở phải truy tố hình sự đối với những DN này nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ...

* Chị Nguyễn Thị Dấu, công nhân tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom): Xử lý nghiêm DN nợ BHXH, nợ lương công nhân

Trước đây, tôi đã có 4 năm làm việc ở Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) và rất khổ sở khi chủ DN bỏ trốn trong khi còn nợ lương và BHXH của gần 2 ngàn công nhân với số tiền hơn 31 tỷ đồng. Rất may thời điểm đó gần Tết nên tỉnh đã tạm thời ứng tiền để chi trả lương cho công nhân và BHXH tỉnh ưu tiên chốt sổ để NLĐ tiếp tục tham gia BHXH ở DN mới.

Đến nay, dù các cơ quan chức năng đã thanh lý tài sản thu hồi của công ty để tiếp tục trả lương và đóng BHXH cho NLĐ bớt thiệt thòi, nhưng là cả một quá trình đầy khó khăn. Tôi mong rằng, đối với những DN nợ BHXH từ 3-6 tháng thì tỉnh buộc DN phải thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho NLĐ, nếu không chấp hành thì buộc công ty tạm dừng hoạt động. Phải xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe.

* Anh Lê Thanh Phụng, công nhân Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam (Cụm công nghiệp Thạnh Phú - Thiện Tân, xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu): Hướng dẫn cho NLĐ cách theo dõi thông tin DN đóng BHXH

Thời gian qua, rất nhiều NLĐ khi chủ DN bỏ trốn hoặc đã chuyển giao công ty cho người khác, NLĐ mới biết DN nợ BHXH từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng. Việc DN tự chuyển đổi, sang nhượng cho pháp nhân mới và không chốt sổ BHXH cho NLĐ khiến nhiều người điêu đứng. Trong khi mỗi tháng NLĐ của những công ty này đều bị trừ tiền BHXH. Như vậy, DN không chỉ chây ì, trốn đóng BHXH cho NLĐ mà còn cố ý chiếm đoạt tài sản là tiền BHXH hàng tháng DN đã trừ của NLĐ.

Do đó, việc chủ DN nợ đóng BHXH kéo dài nhiều năm mà NLĐ không biết, đó là do NLĐ chưa được hướng dẫn cách tự theo dõi, kiểm tra việc đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của DN. Bởi nếu biết và kiểm tra, chúng tôi sẽ phát hiện ra ngay tình trạng DN nợ đọng BHXH kéo dài, để từ đó có kiến nghị với chủ DN cũng như tổ chức công đoàn buộc DN đóng BHXH cho chúng tôi đến thời điểm hiện tại.

* Anh Phạm Quốc Vinh, nhân viên Công ty TNHH NEW Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa): Cần báo ngay cho tổ chức Công đoàn khi DN nợ đóng BHXH

Công ty tôi làm hiện nay đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ rất đầy đủ. Nhưng trước đó, tôi đã từng làm cho một công ty khác cũng ở Khu công nghiệp Amata, DN này nợ đóng BHXH 14 tháng rồi bất ngờ ngưng hoạt động và mất khả năng chi trả. Trước tình trạng không thể thu hồi tài sản của DN để đóng BHXH cho NLĐ, tôi đành chịu mất 14 tháng tham gia BHXH, dù tháng nào DN cũng trừ tiền của NLĐ.

 Để đề phòng tình trạng chủ DN nợ đọng BHXH quá lâu, có ý định bỏ trốn hoặc DN phá sản, chuyển nhượng cho pháp nhân khác…, tôi nghĩ cơ quan BHXH cần thông báo cho tổ chức Công đoàn và NLĐ biết tình trạng DN trốn đóng BHXH. Khi NLĐ biết sẽ có cách phản ứng với DN hoặc kiến nghị với tổ chức Công đoàn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng.

* Chị Ngô Kim Nhung, công nhân Công ty TNHH Marigot Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa): Công nhân chỉ trông chờ vào các chính sách BHXH

Đối với NLĐ, khi đi làm, chúng tôi tham gia BHXH và coi đó như “của để dành”; đồng thời cũng là cơ sở để được hưởng các chính sách liên quan đến ốm đau, thai sản, tai nạn, thất nghiệp…Tham gia BHXH đầy đủ không chỉ là quyền lợi mà còn là cuộc sống của chúng tôi sau khi hết tuổi lao động.

Do đó, tôi rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh đối với những DN xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp và chính đáng của NLĐ, không để xảy ra tình trạng chủ DN trốn đóng, chiếm đoạt tiền BHXH của NLĐ. Bởi việc đòi tiền nợ BHXH của các DN cũng rất nhiêu khê, vất vả.

Thông tin từ BHXH tỉnh, tính đến tháng 1-2023, toàn tỉnh có khoảng 300 DN nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian nợ từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 700 tỷ đồng. Trong đó có 17 DN nợ kéo dài với số tiền hơn 191 tỷ đồng. Trong số này có 11 DN còn đang hoạt động nợ gần 129 tỷ đồng, còn 6 DN chủ bỏ trốn, dừng hoạt động kinh doanh nợ BHXH hơn 62 tỷ đồng.

An Nhiên (ghi)

Tin xem nhiều