Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động chợ Giáng sinh ở châu Âu

08:12, 24/12/2022

Chợ Giáng sinh được xem là hoạt động truyền thống ở châu Âu hàng năm để khơi dậy tinh thần Giáng sinh trong mọi người. Sự kiện này có thể bắt nguồn từ Vienna, Austria vào năm 1298 và lan tỏa khắp thế giới qua nhiều thế kỷ.

Chợ Giáng sinh được xem là hoạt động truyền thống ở châu Âu hàng năm để khơi dậy tinh thần Giáng sinh trong mọi người. Sự kiện này có thể bắt nguồn từ Vienna, Austria vào năm 1298 và lan tỏa khắp thế giới qua nhiều thế kỷ.

Vui đón Giáng sinh và năm mới 2023. Ảnh: Nguồn: blog.aupairusa.org
Vui đón Giáng sinh và năm mới 2023. Ảnh: Nguồn: blog.aupairusa.org

Thực tế, một số quốc gia trở nên nổi tiếng đến mức trở thành điểm thu hút du khách theo cách riêng.

* TP.Craiova, Romania

2022 là năm đầu tiên chợ Giáng sinh ở Romania lọt vào danh sách Những chợ Giáng sinh tốt nhất ở châu Âu. Chợ Giáng sinh ở TP.Craiova khai trương từ ngày 11-11-2022 và kết thúc vào ngày 8-1-2023. Với chương trình văn hóa đặc sắc, trò giải trí dành cho người già và trẻ em, sân trượt băng, những ngôi nhà Giáng sinh rực rỡ dưới ánh đèn đầy màu sắc, chính quyền TP.Craiova mang đến một Giáng sinh tuyệt vời nhất cho người dân và du khách với bầu không khí gia đình.

Để có mùa Giáng sinh thành công và ý nghĩa, TP.Craiova đã tổ chức 4 địa điểm Giáng sinh trong thành phố, được liên kết bằng hệ thống chiếu sáng với hơn 1 triệu bóng đèn LED khiến TP.Craiova là điểm đến để thưởng ngoạn đèn Giáng sinh tuyệt vời nhất ở Romania. Điều tuyệt vời ở đây là những ngôi nhà nhỏ Giáng sinh được sơn màu đa sắc và các nhân vật khác nhau trong truyện cổ tích được chạm khắc nguyên bản bởi những nghệ nhân tài năng nhất của Romania.

* Thủ đô Vienna, Austria

Thông thường, từ giữa tháng 11 đến Giáng sinh, các quảng trường đẹp nhất ở thủ đô Vienna trở thành các khu chợ Giáng sinh đặc sắc. Mùi thơm của các món bánh Giáng sinh và sự tấp nập tạo nên bầu không khí Giáng sinh từ sớm. Năm nay, các chợ Giáng sinh hoạt động từ ngày 19-11 đến 26-12.

Một trong những chợ Giáng sinh nổi tiếng nhất là Vienna Magic of Advent, biến Quảng trường Tòa thị chính thành vùng đất cổ tích lung linh trong biển đèn LED rực rỡ, cây cối xung quanh quảng trường được trang trí lộng lẫy với quà Giáng sinh, đồ trang trí. Đồ ăn ngọt và đồ uống nóng cùng các trò vui chơi giải trí thú vị dành cho trẻ em thu hút nhiều du khách.

Một điểm nóng khác là chợ Giáng sinh trước Cung điện Schönbrunn, mang đến sự lãng mạn tuyệt đối trước bối cảnh hoàng gia và được chuyển đổi công năng thành chợ Năm mới sau Giáng sinh. Nơi đây cung cấp sản phẩm truyền thống, đồ trang trí Giáng sinh thủ công và tổ chức các buổi hòa nhạc…

Chợ Giáng sinh Advent Basilica ở thủ đô Budapest, Hungary được bầu chọn là Chợ Giáng sinh tốt nhất ở châu Âu. Nguồn: europeanbestdestinations.com
Chợ Giáng sinh Advent Basilica ở thủ đô Budapest, Hungary được bầu chọn là Chợ Giáng sinh tốt nhất ở châu Âu. Nguồn: europeanbestdestinations.com

* TT.Montbeliard, France

Nằm ở vùng Franche-Comté (miền Đông nước Pháp), TT.Montbéliard nổi tiếng với lòng hiếu khách, trở thành một nơi huyền ảo, rực rỡ trước lễ Giáng sinh vài tuần.

Từ ngày 26-11 đến 24-12, TT.Montbéliard tổ chức một phiên chợ Giáng sinh độc nhất vô nhị với 140 quầy hàng xinh xắn với đầy đủ các mặt hàng chính hãng và chất lượng cao. Đi dạo trên những con phố được chiếu sáng, du khách có thể nếm thử những sản phẩm ẩm thực ngon tuyệt, chiêm ngưỡng sự đa dạng của nghệ thuật và đồ thủ công, nhảy theo điệu nhạc và âm thanh của các bài hát hợp xướng.

* TP.Essen, Cộng hòa liên bang Đức

Từ ngày 12-11 đến 23-12, khi mùi rượu, mùi hạnh nhân nướng tràn ngập không khí và ánh sáng lễ hội tỏa khắp trung tâm TP.Essen cũng là lúc người dân và du khách tận hưởng mùa Giáng sinh sớm. Chợ Giáng sinh trải dài khắp trung tâm thành phố, chỉ cần vài bước chân từ quảng trường này sang quảng trường khác, du khách có thể tản bộ thư thái dọc theo các quầy hàng dưới ánh đèn lấp lánh và được truyền cảm hứng bởi sự đa dạng của hàng hóa. Nơi đây hội tụ nhiều thương nhân đến từ khoảng 190 quốc gia trên thế giới. Đây là chợ Giáng sinh đặc sắc nhất ở Đức và nằm trong tốp 5 chợ Giáng sinh tốt nhất ở châu Âu.

Ngoài đồ tiêu dùng được trang hoàng lộng lẫy tại những quầy hàng, Ban tổ chức chợ Giáng sinh ở TP.Essen vẫn rất coi trọng việc trao quà và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

* Đảo Madeira, Portugal

Truyền thống của đảo Madeira cùng với khí hậu trong lành, ẩm thực và các sự kiện chính lễ hội mang đến mùa Giáng sinh trọn vẹn nhất. Từ ngày 1-12-2022 đến 18-1-2023, trong làn sương mù, chợ Giáng sinh truyền thống được tổ chức trên con đường chính Avenida Arriaga và ngay trung tâm thủ phủ Funchal - nơi dành cho trẻ khám phá, vui chơi trong khung cảnh Giáng sinh. Hàng ngàn ngọn đèn giăng khắp nơi để chào mừng Giáng sinh và năm mới.

Khám phá sự đa dạng của các sản phẩm, hoa độc lạ và các món quà lưu niệm truyền thống, đồng thời nếm thử một số món ngon và đồ uống đặc trưng và tận hưởng niềm vui trong sự hiếu khách của người dân thể hiện qua các buổi biểu diễn văn hóa dân gian là điểm cộng cho vùng biển này. Đặc biệt là nếm thử loại rượu Madeira Wine mang tính biểu tượng của đảo Madeira và khám phá lịch sử của rượu.

* TT.Govone , Italy

TT.Govone tự hào là chợ Giáng sinh đẹp nhất nước Italy, được tạo ra bởi những người đam mê lễ hội, diễn ra từ ngày 12-11. Ở đây, du khách khám phá văn hóa, nghệ thuật, thực phẩm và rượu vang, đồ thủ công và trên hết là sự kỳ diệu của ngày lễ Giáng sinh.

Truyền thống cổ xưa và những câu chuyện hiện đại được thể hiện qua cảnh trang trí giữa các tòa nhà đang lưu giữ những câu chuyện về sự vinh quang, tiền bạc và quyền lực. Vẻ đẹp của các nhà thờ và cung điện xen giữa ngôi nhà này và ngôi nhà khác trong khu chợ Giáng sinh.

TT.Govone có vùng rượu vang ở Piedmont nằm trên ngọn đồi Langhe-Roero, được  UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Vào mùa đông, toàn bộ TT.Govone biến thành vương quốc ma thuật của ông già Noel Santa Claus với rất nhiều điểm tham quan văn hóa và ẩm thực. Trải nghiệm độc đáo nhất là buổi biểu diễn âm nhạc tuyệt vời của ông già Noel, được tổ chức hàng ngày trong lâu đài hoàng gia Savoy tuyệt đẹp.

Mua sắm dịp Giáng sinh. Nguồn: dolomites.org
Mua sắm dịp Giáng sinh. Nguồn: dolomites.org

* Thủ đô Madrid, Spain

Với hàng ngàn lý do, các nhà sưu tập sẽ ghé thăm chợ Giáng sinh Madrid được tổ chức từ ngày 25-11 đến 31-12. Đây là nơi hội tụ đồ cổ, tác phẩm nghệ thuật, tác phẩm khảo cổ, tranh vẽ và đồ sưu tập với hơn 12 ngàn mặt hàng từ những năm 1960 đến 1980. Ngoài ra, còn có đồ nội thất từ các phong cách và thời kỳ khác nhau, như: bàn, ghế đẩu, rương, gương, quầy bar gia đình, đèn…

* TP.Brussels, Belgium

Brussels được mệnh danh là Thủ đô của châu Âu. Nơi đây có nhiều chợ Giáng sinh như: Winter Wonders, Ghent, Antwerpen, Bruges và Liege. Winter Wonders là điểm dừng chân nổi bật nhất, có các sự kiện cuối năm không thể bỏ qua, diễn ra từ ngày 25-11-2022 đến 1-1-2023.

Những màn trình diễn âm thanh và ánh sáng lộng lẫy tại La Grand-Place, cây thông hùng vĩ, máng cỏ lớn, sân trượt băng hiện đại dưới ánh đèn huyền ảo và nhiều cuộc triển lãm được tổ chức rải rác trong dịp Giáng sinh. Tất nhiên không thể thiếu những khu ẩm thực kích thích vị giác của những người sành ăn.

2022 là năm thứ 3 liên tiếp (2020-2021-2022) chợ Giáng sinh Advent Basilica ở Quảng trường Szent István thủ đô Budapest, Hungary được bầu chọn là Chợ Giáng sinh tốt nhất ở châu Âu và giành được danh hiệu Ngôi sao cố định của các chợ Giáng sinh. Cuộc bầu chọn do du khách từ 179 quốc gia tham gia với 374.803 lượt yêu thích (favourite) và 51.253 lượt thích (like).

Minh Huyền

(biên dịch theo europeanbestdestinations.com)

Tin xem nhiều