Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường THPT Điểu Cải: Không ngừng nỗ lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới

10:11, 18/11/2022

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2022) cũng là dịp Trường THPT Điểu Cải (H.Định Quán) tròn 40 tuổi. Đối với các thế hệ nhà giáo đã và đang công tác tại trường, đây là dịp để nhìn lại truyền thống của trường như một lời nhắc nhở để họ cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2022) cũng là dịp Trường THPT Điểu Cải (H.Định Quán) tròn 40 tuổi. Đối với các thế hệ nhà giáo đã và đang công tác tại trường, đây là dịp để nhìn lại truyền thống của trường như một lời nhắc nhở để họ cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.

Học sinh Trường THPT Điểu Cải trong giờ học. Ảnh: H.Yến
Học sinh Trường THPT Điểu Cải trong giờ học. Ảnh: H.Yến

* Người chứng kiến những đổi thay

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là thầy giáo Trương Quang Sang, Tổ trưởng môn Tin học Trường THPT Điểu Cải sẽ nghỉ hưu, hoàn thành sứ mệnh 40 năm “trồng người”. 40 năm gắn bó với bục giảng cũng là ngần ấy thời gian thầy chứng kiến những đổi thay, sự phát triển của Trường THPT Điểu Cải.

Thầy Sang kể, bản thân tốt nghiệp sư phạm và bắt đầu dạy học từ năm 1982. Khi đó, thầy dạy ở trường THCS kề bên Trường THPT Điểu Cải. Đến năm 1989, khi 2 trường nhập lại thành Trường THCS-THPT Điểu Cải, thầy chính thức về mái nhà Điểu Cải. Cho đến khi 2 cấp học tách ra, thầy Sang vẫn ở lại trường và gắn bó cho đến nay.

Trường THPT Điểu Cải tiền thân là 1 phân hiệu của Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) với 68 học sinh. Ngày 19-10-1982, UBND tỉnh ký quyết định thành lập trường. Lúc này, trường chỉ có 150 học sinh và 11 cán bộ giáo viên và công nhân viên.

“Năm 1989, trường chỉ có 10 phòng học, mái ngói, thiếu thốn mọi bề, kể cả đội ngũ giáo viên. Đến năm 1997, trường được xây mới và giữ nguyên diện mạo đến bây giờ. Trong sự phát triển chung, Trường THPT Điểu Cải đã được đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy học. Đội ngũ giáo viên của trường đã luôn nỗ lực để đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục” - thầy giáo Sang cho biết.

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam trùng với dịp kỷ niệm 40 năm thành lập trường và cũng là từng ấy thời gian đứng trên bục giảng, chỉ còn có ít ngày nữa là về hưu nên thầy Sang có rất nhiều cảm xúc. Thầy chia sẻ: “Sự trùng hợp ngẫu nhiên này là một kỷ niệm đáng nhớ. Tôi sẽ vẫn đi dạy cho đến tiết học cuối cùng trước ngày về hưu. Khi nghỉ hưu, tôi sẽ mang theo về nhà tài sản to lớn của riêng mình. Đó là niềm hạnh phúc khi được làm nghề dạy học, là những thế hệ học sinh dù xa cách bao nhiêu năm vẫn nhớ đến thầy”.

* Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Điểu Cải Hoắc Công Sơn, trường hiện có hơn 1,1 ngàn học sinh với hơn 110 học sinh người dân tộc thiểu số (chiếm khoảng 10%), chủ yếu là dân tộc Chơro, Mường, Hoa.

Đóng trên địa bàn xã vùng xa, người dân chủ yếu làm nghề nông nên trường có khá nhiều học sinh khó khăn. Vì vậy, nhà trường rất quan tâm đến công tác khuyến học, làm sao để học sinh không phải nghỉ học giữa chừng. Tính riêng trong năm học 2021-2022, trường đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 185 suất học bổng với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Trường hiện có 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo yêu cầu đổi mới. Giáo viên tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến, kinh nghiệm, đa số đều hướng đến sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ giảng dạy; sử dụng hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học giúp cho học sinh được học một cách trực quan, sinh động.

Năm học vừa qua, trường có 3 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 25 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, gồm 1 giải nhất, 4 giải nhì, 8 giải ba và 12 giải khuyến khích.

Em Nguyễn Trọng Nhân, học sinh lớp 12A1 (giải nhì môn Toán cấp tỉnh năm lớp 11) chia sẻ: “Thầy cô của trường rất nhiệt tình, dạy dễ hiểu và hướng dẫn cho học sinh về phương pháp học tập, giúp cho em có khả năng tự học. Vì vậy, khi học ở đây em đã tiến bộ hơn nhiều”...          

Hải Yến

Tin xem nhiều