Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy giáo trẻ nhiệt huyết với nghề

08:11, 19/11/2022

Thầy giáo trẻ Đào Huy Tâm, công tác tại Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2 (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) là giáo viên không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để truyền tải nhiều kiến thức bổ ích cho học viên.

Thầy giáo trẻ Đào Huy Tâm, công tác tại Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2 (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) là giáo viên không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để truyền tải nhiều kiến thức bổ ích cho học viên.

Thầy giáo Đào Huy Tâm, công tác tại Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2 (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) trong giờ dạy học. Ảnh: L.Mai
Thầy giáo Đào Huy Tâm, công tác tại Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2 (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) trong giờ dạy học. Ảnh: L.Mai

Đặc biệt, thầy giáo Tâm luôn tìm tòi các phương pháp giảng dạy để từng tiết học đạt hiệu quả, tạo hứng thú học tập cho học trò. “Vật lý là môn học khó, nếu không có những bài giảng hấp dẫn và phù hợp thực tế, rất dễ làm cho học sinh thụ động trong việc tiếp thu và cảm nhận” - thầy giáo Tâm chia sẻ.

* Tâm huyết với nghề

Ấp ủ ước mơ trở thành thầy giáo từ nhỏ và mơ ước ấy đã trở thành hiện thực khi anh thi đậu vào Trường đại học Đồng Nai. Sau khi tốt nghiệp, anh Tâm được nhận vào dạy tại Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2. Tại đây, với môi trường luôn khuyến khích giáo viên trẻ phát huy tài năng, anh Tâm đã nhanh chóng thích nghi và dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, nắm bắt tâm lý học sinh để tạo sự hấp dẫn trong từng bài giảng.

Theo thầy giáo Tâm, ở thời đại nào cũng vậy, người thầy không chỉ tâm huyết với nghề mà cần không ngừng nâng cao năng lực, tự tin đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học trò. Đồng thời, thường xuyên khuyến khích học trò tìm tòi, khám phá, sáng tạo. Với suy nghĩ đó, anh Tâm luôn đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với lứa tuổi, tâm lý của học sinh; coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

“Vật lý là môn khó học, vì vậy, tôi luôn dành hết tâm huyết để sưu tầm tài liệu, đổi mới việc giảng dạy dễ hiểu và có hiệu quả. Tới đây, tôi nghiên cứu thêm bộ môn công nghệ thông tin để trang bị thêm kiến thức cho các em. Từ đó, giúp các em khi ra trường nhanh thích ứng với công việc” - thầy giáo Đào Huy Tâm chia sẻ.

Không chỉ năng động trong công tác, thầy giáo Tâm còn là giáo viên chủ nhiệm luôn sát cánh cùng học trò. Những lớp do thầy chủ nhiệm thực hiện tốt nề nếp học tập và các phong trào thi đua. Nhiều học viên đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Đối với những học trò có hoàn cảnh khó khăn, chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng, thầy giáo Tâm tận dụng thời gian rảnh rỗi để kèm cặp, động viên, khích lệ các em tiến bộ, vượt khó vươn lên.

“Học viên trường nghề phần lớn là những em có hoàn cảnh khó khăn, một số bạn mồ côi cha hoặc mẹ. Do đó, các giáo viên phải nắm bắt tâm lý, hoàn cảnh của học trò và kiên trì động viên, khuyến khích, giúp các em nỗ lực hơn trong học tập” - thầy giáo Tâm chia sẻ.

Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, anh Tâm cũng như tất cả giáo viên và học sinh trong trường phải chuyển từ hình thức dạy và học trực tiếp sang trực tuyến. Khi chuyển qua hình thức giảng dạy này, nhiều học viên gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức… Với phương châm “không để học viên nào ở lại phía sau”, thầy giáo Tâm đã linh hoạt kết nối, động viên học trò nhanh chóng thích nghi với việc học trực tuyến, đồng thời chủ động hơn trong học tập. Bản thân anh đã vận dụng sáng tạo trong việc soạn bài giảng điện tử để truyền tải kiến thức một đầy đủ nhất cho các em.

* Bí thư Đoàn trường năng động

Đầu năm 2022, tại Đại hội Đoàn trường lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022-2024), anh Tâm được bầu làm Bí thư Đoàn trường. Đây là niềm tự hào cũng là trách nhiệm mới để anh cống hiến sức trẻ của mình cho phong trào Đoàn trong nhà trường. Với anh, đây cũng là cơ hội để mình phát huy năng lực, đưa phong trào Đoàn phát triển.

Không phụ lòng tin tưởng của đoàn viên, từ đầu năm đến nay, thầy giáo Tâm luôn tìm tòi, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần đẩy mạnh công tác Đoàn trong trường học ngày càng vững mạnh. Anh cùng chi đoàn thường xuyên tuyên truyền, định hướng học viên tham gia các phong trào Đoàn để thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ. Đồng thời, định hướng vững vàng về tư tưởng cho đoàn viên phấn đấu học tập tốt hơn để xây dựng tương lai và thực hiện ước mơ nghề nghiệp của mình.

Thầy giáo Đào Huy Tâm cùng các bạn học sinh trao đổi kiến thức sau những giờ nghỉ giải lao
Thầy giáo Đào Huy Tâm cùng các bạn học sinh trao đổi kiến thức sau những giờ nghỉ giải lao

“Đoàn trường hiện có 284 đoàn viên, trong đó, phần lớn đoàn viên là học viên. Ngoài công tác giáo dục, đoàn trường khuyến khích các đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó, động viên các bạn tham gia hội thao do Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức để rèn luyện, giao lưu, học tập” - thầy giáo Tâm cho hay.

Để truyền lửa cho đoàn viên, học sinh, thầy giáo Tâm luôn đi đầu trong các phong trào dạy học và đoàn thể. Với anh, những cống hiến, kết quả đạt được trên là chưa đủ mà bản thân còn phải nỗ lực nhiều hơn. Anh Tâm cho biết, môi trường dạy học tốt, được Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện để phát huy thế mạnh, đó là động lực, thuận lợi để tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho nghề. Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu để mang đến những bài giảng sinh động, tạo sự mới mẻ trong công tác giảng dạy của trường nghề, góp phần tích cực vào phong trào thi đua Dạy tốt, học tốt và đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.                      


Hiệu trưởng Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2 NGUYỄN THANH PHONG: Thầy Tâm là tấm gương tận tụy với nghề

Thầy Tâm là giáo viên trẻ luôn tâm huyết, tận tụy với nghề, phẩm chất đạo đức tốt. Bên cạnh đó, thầy luôn nhiệt tình, gương mẫu trong công tác, đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học tại trường. Đây cũng là tố chất ở người giáo viên mà nhà trường đang cần nhằm phục vụ tốt công tác nâng cao chất lượng dạy và học trong tình hình mới.

Học viên TRẦN THỊ THU THẢO, đoàn viên Đoàn cơ sở Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật số 2: Luôn tận tâm với học trò

Thầy Tâm là người thầy em rất ấn tượng với cách truyền đạt kiến thức tới học viên. Qua 3 năm tiếp xúc với thầy, em nhận thấy thầy là một người vô cùng trách nhiệm và luôn đưa ra cho chúng em những lời khuyên làm cho bản thân trở nên tốt hơn. Ở thầy không có khoảng cách thầy trò mà như những người bạn để chúng em có thể chia sẻ…   


Lan Mai

Tin xem nhiều