Báo Đồng Nai điện tử
En

Rủ nhau bỏ phố về quê khởi nghiệp

06:10, 29/10/2022

Vốn có công việc ổn định ở TP.HCM, song nhờ nhanh nhạy nắm bắt thị trường, mê nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin và mong muốn được khởi nghiệp ở chính quê hương của mình, nhóm bạn trẻ Nguyễn Thanh Hiền, Nguyễn Thanh Duy và Nguyễn Quốc Huy đã "rủ nhau" bỏ phố về quê Long Khánh khởi nghiệp.

Vốn có công việc ổn định ở TP.HCM, song nhờ nhanh nhạy nắm bắt thị trường, mê nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin và mong muốn được khởi nghiệp ở chính quê hương của mình, nhóm bạn trẻ Nguyễn Thanh Hiền, Nguyễn Thanh Duy và Nguyễn Quốc Huy đã “rủ nhau” bỏ phố về quê Long Khánh khởi nghiệp.

Nhóm bạn trẻ Nguyễn Thanh Hiền, Nguyễn Thanh Duy đang vận hành ứng dụng iLoka Food của mình
Nhóm bạn trẻ Nguyễn Thanh Hiền, Nguyễn Thanh Duy đang vận hành ứng dụng iLoka Food của mình

Sau thời gian dày công tâm huyết thực hiện, nhóm bạn trẻ đã tạo nên ứng dụng (app) iLoka Food - app đặt thức ăn online. Đây là một trong những mô hình khởi nghiệp mới, tiêu biểu trong đoàn viên, thanh niên, đã hoạt động ổn định và đem lại hiệu quả trên địa bàn TP.Long Khánh.

Ứng dụng công nghệ để khởi nghiệp

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp của nhóm, anh Nguyễn Thanh Hiền cho biết, trong quá trình học tập và làm việc ở TP.HCM, anh nhận thấy việc người dân đặt mua đồ ăn, thức uống rất tiện lợi vì họ dễ dàng tiếp cận với các cửa hàng, dịch vụ qua nhiều kênh, ứng dụng trực tuyến khác nhau. Tại TP.Long Khánh, thực tế nhu cầu này của người dân rất cao, song chưa được đáp ứng.

Nhóm bạn trẻ - chủ nhân của ứng dụng iLoka Food và các shipper
Nhóm bạn trẻ - chủ nhân của ứng dụng iLoka Food và các shipper

Với đam mê và năng lực công nghệ thông tin của những cựu sinh viên Trường đại học FPT (TP.HCM), các anh Hiền, Duy và Huy (vừa cùng quê Long Khánh, vừa học cùng trường đại học) quyết định nghỉ việc ở phố, về quê, bắt tay chung sức nghiên cứu, xây dựng, phát triển app đặt thức ăn online phục vụ người tiêu dùng trên địa bàn.

Anh Hiền chia sẻ, trong quá trình viết app, anh và các bạn gặp nhiều khó khăn. Các anh tuy có kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, song chuyên môn chính là thiết kế phần mềm chứ không phải viết ứng dụng. Do đó, các anh vừa làm, vừa tự học thêm từ nhiều kênh, nhiều tài liệu khác nhau.

“Từ chỗ tự lên ý tưởng, tự phân tích nhu cầu người dùng và thiết kế giao diện của app cho phù hợp… cùng rất nhiều yếu tố phải làm, khiến chúng tôi phải thức trắng không biết bao nhiêu đêm. Trong quá trình thực hiện, có một thời gian bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19, phải thực hiện giãn cách để phòng dịch, nên cả nhóm không thể ngồi lại trực tiếp làm việc với nhau. Nhiều phần việc phải gác lại, qua thời điểm cao điểm dịch bệnh mới có thể làm tiếp. Đến tháng 12-2021, chúng tôi đã cho ra mắt được ứng dụng và thành lập Công ty TNHH Công Nghệ Phần Mềm Long Khánh”- anh Hiền kể.

Anh Bùi Khánh Nam, Phó bí thư Thành đoàn Long Khánh cho rằng, iLoka Food là mô hình khởi nghiệp rất mới mẻ, phù hợp với xu hướng xã hội hiện nay. Việc mua hàng hóa online dần trở thành xu thế của giới trẻ, nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu đó càng trở nên tăng cao. App này còn giúp giải quyết thêm việc làm cho nhiều thanh niên với mỗi tháng thu nhập khá.

“Việc xây dựng các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh buôn bán như iLoka còn góp phần hướng người dân Long Khánh và các vùng lân cận tham gia thương mại điện tử, góp phần nâng cao ý thức công nghệ cho người dân” - Phó bí thư Thành  đoàn Long Khánh cho hay.

Người dùng đón nhận tích cực

Anh Nguyễn Thanh Duy, thành viên của nhóm, phấn khởi chia sẻ thêm: “Điều chúng tôi cảm thấy tâm đắc nhất là sản phẩm mình đổ tâm huyết nghiên cứu đã nhận được sự đón nhận tích cực của người dùng. Đặc biệt là, chúng tôi được khởi nghiệp ở ngay tại chính quê hương của mình, được phục vụ cho chính người dân của địa phương mình; được gia đình, người thân rất ủng hộ, tạo điều kiện”.

Shipper của app iLoka Food đang chuẩn bị giao hàng cho khách
Shipper của app iLoka Food đang chuẩn bị giao hàng cho khách

Theo anh Duy, thông qua app, người dân sẽ dễ dàng tìm kiếm, so sánh, lựa chọn sản phẩm ưng ý mà không cần phải đi lại vất vả. Các cửa hàng sẽ có không gian quảng cáo chính thống các sản phẩm, giúp họ nâng cao yếu tố cạnh tranh, có thêm lượng khách hàng lớn và nâng cao ý thức phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Cho đến nay, gần 1 năm sau khi ra mắt, app đã có số lượng ổn định khoảng 700 đơn mỗi ngày. Đồng thời, app đã kết nối được 300 cửa hàng kinh doanh thức ăn, đồ uống trên địa bàn thành phố. Đội ngũ shipper của công ty và thu nhập của họ cũng ngày càng tăng lên, đến nay là 40 người với mức thu nhập trung bình 8-10 triệu đồng/tháng. Công ty cố gắng sắp xếp, bố trí để họ có thể “chạy” hết công suất và có thu nhập tốt nhất có thể.

Chia sẻ thêm về quy trình đặt thức ăn trên app, chủ nhân của ứng dụng iloka Food cho biết, khi khách hàng có nhu cầu đặt đơn tại cửa hàng nào đó trên app, đơn hàng sẽ được gửi thông báo đến cho các shipper đang ở gần cửa hàng đó nhất. Các shipper thông báo ngay đến cho cửa hàng mà khách hàng đặt món. Cửa hàng sẽ chế biến món ăn, khi shipper đến nơi chỉ cần vào lấy đơn hàng, thanh toán tiền và đi giao cho khách.

“Chúng tôi đang cố gắng tiếp tục tối ưu hóa quy trình để khách hàng có đồ ăn nhanh nhất. Hiện tại, thời gian giao hàng từ khi khách đặt qua app đến khi được shipper giao đến trung bình từ 15-30 phút, tùy vào món ăn” - anh Hiền cho hay.

Cũng theo anh Hiền, hiện công ty mới chỉ mới thu phí vài tháng trở lại đây nên doanh thu chưa lớn, nhưng đáng mừng là triển vọng phát triển đã thấy rõ. Sắp tới, nhóm sẽ mở thêm nhiều dịch vụ khác như: giao thêm thức ăn cho thú cưng, tã bỉm sữa cho trẻ em… Qua đó, cố gắng mang đến thêm nhiều dịch vụ giúp người dân mua sắm được thuận tiện hơn.

Hồ Thảo


Phó bí thư Thành đoàn Long Khánh BÙI KHÁNH NAM:

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên

Thành đoàn đánh giá cao tinh thần nhanh nhạy, sáng tạo, khởi nghiệp của các bạn trẻ Nguyễn Thanh Hiền, Nguyễn Thanh Duy và Nguyễn Quốc Huy. Đồng thời, Thành đoàn Long Khánh đã, đang và tiếp tục hỗ trợ, đồng hành tích cực với các bạn, nhất là định hướng cho các bạn tham gia các diễn đàn khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh để giới thiệu mô hình khởi nghiệp của mình.

Thông qua các hoạt động của Đoàn, Thành đoàn sẽ lan tỏa mô hình khởi nghiệp này đến với các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn để các bạn trẻ cùng nhau học tập, phát huy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên.

Anh NGUYỄN THANH HIỀN:

Tiếp tục nỗ lực nâng cao tiện ích của app

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm các loại cửa hàng, hàng hóa khác để cho người dân có nhiều lựa chọn trên một ứng dụng. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tích hợp nhiều chức năng khác lên app để app được tối ưu nhất. Khi app phát triển mạnh hơn sẽ hỗ trợ tạo thêm được nhiều việc làm hơn nữa, nâng cao thu nhập hơn nữa cho các bạn trẻ.

Anh LÊ DŨNG, chủ cửa hàng bánh Bếp Tươi (TP.Long Khánh) bày tỏ vui mừng khi sản phẩm của mình được kết nối trên iLoka Food. Theo anh, thông qua ứng dụng, cửa hàng của anh đã được nhiều người biết đến và đặt hàng nhiều hơn.


 

Tin xem nhiều