Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng không gian công cộng cho Biên Hòa

06:10, 29/10/2022

Khi biết tin UBND tỉnh có chủ trương xây dựng một số bãi đậu xe trên các trục đường lớn trên địa bàn TP.Biên Hòa để khắc phục dần tình trạng ách tắc giao thông, nhất là gần một số trường học vào giờ cao điểm, nhiều người dân thành phố rất phấn khởi.

Khi biết tin UBND tỉnh có chủ trương xây dựng một số bãi đậu xe trên các trục đường lớn trên địa bàn TP.Biên Hòa để khắc phục dần tình trạng ách tắc giao thông, nhất là gần một số trường học vào giờ cao điểm, nhiều người dân thành phố rất phấn khởi.

Ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lòng đường ở  đường  Hà Huy Giáp (ảnh trái) và đường Hưng Đạo Vương tại TP.Biên Hòa
Ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lòng đường ở đường Hà Huy Giáp (ảnh dưới) và đường Hưng Đạo Vương tại TP.Biên Hòa

Chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần, nhiều bạn đọc (BĐ) mong muốn chủ trương trên sớm được triển khai để việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn. BĐ còn đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc linh động triển khai các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng, giúp gia tăng mảng xanh, tạo thêm không gian công cộng cho Biên Hòa như: xây dựng công viên, phủ xanh nhiều khu đất công chưa sử dụng và tới đây là bãi đậu xe công cộng…

Sớm xây dựng bãi đậu xe ô tô công cộng

Ngoài bãi đậu xe được thiết kế dành riêng cho các trung tâm mua sắm, siêu thị thì ở TP.Biên Hòa hiện không có một bãi đậu xe ô tô công cộng nào. Do thiếu các bãi đậu xe nên nhiều nơi, lòng đường bị chiếm dụng làm chỗ đậu xe ô tô. Thực trạng này dẫn tới nhiều hệ lụy là gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn, ảnh hưởng đến môi trường sống và mỹ quan đô thị…

“Mong TP.Biên Hòa có thêm nhiều công trình công cộng, thêm nhiều không gian công cộng, gia tăng các mảng xanh đáp ứng nhu cầu đi lại, vui chơi, giải trí và các sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân đô thị” - BĐ NGUYỄN THỊ HOA (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) kiến nghị.

BĐ Trần Vũ An (P.Thống Nhất) chia sẻ, hiện nay ở nhiều tuyến đường trung tâm thành phố như: Võ Thị Sáu, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám, Hưng Đạo Vương, Hà Huy Giáp…, xe ô tô đậu rất lộn xộn. Có hôm các xe ô tô đậu nối đuôi hàng dài, gây cản trở giao thông. Việc dừng, đậu xe không đúng nơi, đúng chỗ theo quy định là sai. Nhưng cũng có nhiều trường hợp bất đắc dĩ bởi khi cần liên hệ giải quyết công việc tại một số công sở hoặc đưa đón con đến trường, nhiều người không biết đậu xe ở đâu.

“Khi biết tin tỉnh có chủ trương xây dựng một số bãi giữ xe tại TP.Biên Hòa tôi rất mừng. Mong việc này sớm được triển khai để hạn chế ùn tắc giao thông tại địa phương” - BĐ Trần Vũ An bộc bạch.

Đồng quan điểm, BĐ Nguyễn Văn Huê (ngụ P.Trung Dũng) cho biết, ông rất nhất trí chủ trương của tỉnh là sẽ không đấu giá đất khu vực Cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũ, thuộc P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa và sẽ làm bãi đậu xe, công viên cho Biên Hòa, từ đó tránh kẹt xe khi phụ huynh đưa, đón con đi học ở Trường tiểu học Nguyễn Du. Đồng thời, khi Sở GD-ĐT chuyển về địa điểm Cục Thuế (cũ), tỉnh sẽ tiến hành nối dài đường Nguyễn Văn Trị qua Sở GD-ĐT, vừa tạo cảnh quan ven sông, vừa mở thêm cổng sau cho Trường tiểu học Nguyễn Du.

“Cách giải quyết này rất hay, là đáp án giải “bài toán” ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm nay tại khu vực cổng Trường tiểu học Nguyễn Du” - ông Huê tâm đắc.

Thêm không gian sinh hoạt chung

“Hiện nay, các quỹ đất công tại Biên Hòa không còn nhiều, việc tận dụng các quỹ đất này để xây dựng các công trình công cộng, phục vụ lợi ích cộng đồng, nâng cao chất lượng sống người dân là chủ trương rất được lòng dân” - ông Lộc bộc bạch.

Bên cạnh có thêm bãi đậu xe, tới đây nếu theo chủ trương của tỉnh là sử dụng đất của Công ty CP Đồng Tiến (cũ, đường Phan Trung, P.Tân Tiến) làm bãi đậu xe, công viên, góp phần giảm ách tắc lưu lượng xe ở khu vực Trung tâm thương mại Vincom Plaza Biên Hòa… được hiện thực hóa thì Biên Hòa sẽ có thêm một công viên nữa.

“Cứ nghĩ đến việc khu vực mình sinh sống có thêm nhiều không gian công cộng, nhiều mảng xanh đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và các sinh hoạt cộng đồng là thấy vui rồi” - BĐ Nguyễn Văn Sang (ngụ P.Tân Tiến) TP.Biên Hòa chia sẻ.

Theo ông Sang, trong năm 2022, TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều công trình công cộng, trong đó đáng chú ý là xây dựng công viên B5. Khu công viên được xây dựng đã làm diện mạo khu vực xung quanh tuyến đường Nguyễn Ái Quốc và Dương Tử Giang đẹp hơn hẳn. Vui nhất là người dân ở khu vực các phường: Tân Tiến, Tân Phong, Tân Mai có thêm không gian rộng lớn, hiện đại để vui chơi, giải trí, tập thể dục sau một ngày làm việc, học tập vất vả mà không phải đi xa như trước đây.

Đáng chú ý là việc thành phố triển khai phủ xanh các khu đất công còn bỏ trống trên địa bàn với nhiều công trình có diện tích lớn như: công trình trồng cây xanh tại khu đất dưới đường dây điện 220kV thuộc P.Long Bình (3,3ha); cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh, thảm cỏ tuyến đường Điểu Xiển (1,5ha); đường 518 trước Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai và Trung tâm Công tác xã hội (0,3ha); đường Đồng Khởi đoạn từ Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai đến chợ Tân Hiệp (0,2ha)…

Ngoài ra, còn có 3 công trình cải tạo được người dân trong khu vực chờ đợi là: cải tạo ao lục bình đường Trịnh Hoài Đức (P.Trung Dũng) có diện tích đất trống hơn 2,3 ngàn m2; cải tạo khu đất trống trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai (khoảng 0,3ha); cải tạo khu đất dọc hành lang giao thông quốc lộ 1, đoạn từ đường Vũ Hồng Phô đến ngã tư bồn nước (7 ngàn m2)…

Hiện tại một số công trình đã thi công xong, được người dân đánh giá cao vì hiệu quả thiết thực mạng lại góp phần gia tăng thêm mảng xanh cho thành phố.

Kim Liễu


Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa:

Đề xuất nhiều phương án sử dụng quỹ đất công

Khu vực trung tâm TP.Biên Hòa đang thiếu bãi đậu xe và hệ thống công viên cây xanh tập trung để phục vụ nhu cầu đời sống của người dân. Mới đây Phòng Quản lý đô thị thành phố đã có báo cáo rà soát các khu vực xây dựng công trình phát triển đô thị trên địa bàn đề xuất UBND TP.Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh xem xét.

Cụ thể: đầu tư xây dựng bãi đậu xe cao tầng kết hợp với công viên cây xanh tại khu đất Bệnh viện Trung Cao (P.Quyết Thắng) nhằm bổ sung diện tích đất cây xanh cho thành phố và giải quyết một phần việc đậu xe cho người dân trong khu vực trung tâm thành phố; xây dựng công viên cây xanh tại khu đất do Công ty Xuất nhập cảnh Biên Hòa đang quản lý sử dụng (P.Thanh Bình) nhằm bổ sung quỹ đất công viên cây xanh tập trung cho thành phố và tạo mỹ quan đô thị cho khu vực vòng xoay Sông Phố. Khi Sở GD-ĐT di dời kiến nghị UBND tỉnh giao khu đất trên cho TP.Biên Hòa thực hiện đầu tư xây dựng sân chơi, công viên và khu vực đậu xe để giảm áp lực về giao thông trong thời gian đưa rước học sinh tại Trường tiểu học Nguyễn Du…

Ông NGUYỄN VĂN TIẾN (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa):

Cần sớm giải “bài toán” thiếu chỗ đậu xe ô tô

Trong những năm gần đây, lượng xe ô tô của người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung đều gia tăng. Vì vậy, nhu cầu về chỗ đậu xe cũng tăng cao, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố và khu vực tập trung nhiều công sở. Việc tìm chỗ đậu xe ô tô gặp nhiều khó khăn. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đậu xe ô tô không đúng nơi quy định như: đậu xe trên vỉa hè, chật kín cả hai bên đường, nhất là vào các ngày cuối tuần... Nếu chủ trương của tỉnh được triển khai sớm sẽ góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, một số điểm ùn tắc giao thông sẽ được giải tỏa.

Để giải quyết “bài toán” thiếu bãi đậu xe cần nhiều giải pháp hơn. Ngoài việc quy hoạch vị trí xây dựng bãi giữ xe phù hợp, cần tính toán quy hoạch các trường học, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung phù hợp để kéo giãn tình trạng phương tiện giao thông tập trung quá nhiều ở một nơi…


 

Tin xem nhiều