Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

07:10, 29/10/2022

Tuần qua, câu chuyện trẻ phải đi học sớm trở thành chủ đề được quan tâm của dư luận, đặc biệt là phụ huynh học sinh.

Tuần qua, câu chuyện trẻ phải đi học sớm trở thành chủ đề được quan tâm của dư luận, đặc biệt là phụ huynh học sinh. Thực tế, đây đã là vấn đề tồn tại từ lâu ở nhiều địa phương trong cả nước song vì nhiều lý do khác nhau, không ít cơ sở giáo dục vẫn thực hiện thời khóa biểu “trái khoáy” gây bất tiện cho việc đưa đón và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Việc bố trí thời khóa biểu, thời gian học hiện nay được giao về cho các cơ sở trường học chủ động thực hiện. Do vậy, tùy theo đặc điểm, điều kiện của từng trường, Ban giám hiệu sẽ sắp xếp giờ học cho phù hợp. Ở Đồng Nai, ngay tại TP.Biên Hòa, giữa các trường phổ thông cũng có những khung giờ học khác nhau nhưng khung giờ phổ biến nhất là 7 giờ sáng đối với các lớp học buổi sáng và 13 giờ 30 đối với các lớp học buổi chiều. Tuy nhiên, cũng có trường, khung giờ học sớm hơn, 6 giờ 45 sáng và 13 giờ 15 chiều.

Lý giải cho khung giờ có vẻ “lệch pha” này, Ban giám hiệu một số trường cho rằng, học sinh vào học sớm để tránh tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông khi trên một đoạn đường ngắn có 2 trường phổ thông nằm cạnh nhau. Lý do có vẻ rất hợp lý nhưng lại khiến phụ huynh khá vất vả trong việc đưa rước con. Có phụ huynh do chỗ ở cách xa trường học, hơn 6 giờ sáng đã phải chở con đi học cho kịp giờ vào lớp rồi phải kiếm một chỗ nào đó ăn sáng, cà phê, ngồi chờ đến 7 giờ 30 cho tới giờ làm. Buổi chiều, có hôm thì 15 giờ, có hôm 16 giờ 15 lại phải “trốn” làm chạy đi đón con.

Không ít học sinh vì phải đi học sớm, không kịp ăn uống tử tế, cha mẹ mua vội vàng cho ổ bánh mì, gói xôi vừa đi vừa ăn hoặc mang lên lớp chờ ra chơi mới ăn. Nhiều em đến trường vẫn còn trong tình trạng ngái ngủ, mệt mỏi, nhất là trong giai đoạn các em chuẩn bị thi cử. Theo các bác sĩ, việc học sinh đi học quá sớm lâu ngày sẽ dẫn đến việc các em bị thiếu ngủ do không ngủ đủ giấc, ảnh hưởng đến chu kỳ sinh học của cơ thể. Điều này cũng dẫn đến các hệ lụy như: trẻ học không hiệu quả do còn ngái ngủ, ăn uống không đủ chất dễ gây suy dinh dưỡng hoặc béo phì…

Vì thế, cần đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu trước khi quyết định khung giờ học để những quy định này không gây ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều