Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng đón năm học mới

07:09, 03/09/2022

Ngày 5-9, cùng với cả nước, học sinh các bậc học trên địa bàn Đồng Nai sẽ chính thức bước vào năm học mới.

Ngày 5-9, cùng với cả nước, học sinh các bậc học trên địa bàn Đồng Nai sẽ chính thức bước vào năm học mới. Theo tinh thần chỉ đạo chung của ngành Giáo dục, nhiều trường dự kiến tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn trong 45 phút sau đó học sinh sẽ về lớp để học tiết học đầu tiên trong chương trình.

Tiết mục nhảy hiện đại của học sinh Trường tiểu học An Hảo (P.An Bình, TP.Biên Hòa) tại lễ đón học sinh lớp 1. Ảnh: H.YẾN
Tiết mục nhảy hiện đại của học sinh Trường tiểu học An Hảo (P.An Bình, TP.Biên Hòa) tại lễ đón học sinh lớp 1. Ảnh: H.YẾN

Mặc dù lễ khai giảng chỉ tổ chức ngắn gọn nhưng các trường vẫn chuẩn bị rất chu đáo nhằm mang đến cho học sinh một không khí vui tươi, hào hứng, giúp các em bước vào năm học mới với tinh thần tốt nhất.

Hiện nay, Trường tiểu học Sông Mây (H.Vĩnh Cửu) là trường tiểu học duy nhất của tỉnh có thư viện STEM. Nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động nhằm khai thác hiệu quả thư viện, phân chia thời khóa biểu hợp lý để các lớp học đều được trải nghiệm tại đây.

Sôi nổi khởi động năm học mới

Ngay trong ngày đầu tiên lớp 1 tựu trường, Trường tiểu học An Hảo (P.An Hảo, TP.Biên Hòa) đã tổ chức hoạt động đón học sinh rất trang trọng. Theo đó, nhà trường thuê thợ chụp hình và dành khoảng 60 phút để phụ huynh chụp hình lưu niệm cùng con trong ngày đầu tiên đi học. Sau đó, trường tổ chức các tiết mục biểu diễn xiếc, nhảy hiện đại, giao lưu với phụ huynh, học sinh, giáo viên dẫn học sinh đi giới thiệu cảnh quan trường…

Cô Phạm Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhà trường mất khoảng 1 tuần để chuẩn bị chương trình chào đón học sinh lớp 1. Chúng tôi làm như vậy để học sinh cảm thấy mình được được chào đón, được quan tâm, yêu thương… tạo ấn tượng tốt đẹp về ngày đầu tiên đi học. Trong lễ khai giảng, chúng tôi cũng sẽ có một vài tiết mục văn nghệ và biểu diễn thời trang do chính học sinh thể hiện”.

Học sinh Trường tiểu học Sông Mây (H.Vĩnh Cửu) được sinh hoạt trong thư viện STEM
Học sinh Trường tiểu học Sông Mây (H.Vĩnh Cửu) được sinh hoạt trong thư viện STEM

Cũng theo cô Nguyệt, hiện nay Trường tiểu học An Hảo đang xây dựng thêm 15 phòng (gồm 9 phòng học và 6 phòng chức năng) dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ tháng 12. Đến khi đó, 100% các lớp học của trường sẽ được học 2 buổi/ngày và có bán trú.

Là trường ngoài công lập nên ngay từ đầu tháng 8, Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã tựu trường. Học sinh có khoảng 3 tuần để làm quen với trường lớp, bạn bè, thầy cô và được tham gia nhiều hoạt động bổ ích. Để học sinh chào đón năm học mới với nhiều niềm vui, ngày 24-8, nhà trường đã tổ chức chương trình ngoại khóa Hello 10 cho học sinh toàn trường tham gia với rất nhiều hoạt động sôi nổi như: nhảy flashmob tập thể các lớp, hát với nhau, các gian hàng ẩm thực, gian hàng STEM…

Sinh viên hỗ trợ làm đẹp trường học

Trong khuôn khổ chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, các sinh viên Trường đại học Đồng Nai đã hỗ trợ Trường tiểu học Phước An (xã Phước An, H.Nhơn Trạch) vẽ trang trí các ghế đá, hành lang lớp học và nhà vệ sinh nhằm góp phần làm đẹp thêm diện mạo của ngôi trường.

Thông qua hoạt động này, đặc biệt là với các sản phẩm STEM, học sinh được thể hiện năng lực bản thân; cùng nhau làm việc nhóm… Việc tham gia ngày hội cũng giúp học sinh khối 10 giao lưu, học hỏi để tự tin hơn khi hòa nhập trong môi trường học tập mới.

Tổ chức khai giảng đơn giản, ngắn gọn

Trước thềm năm học mới, Bộ GD-ĐT đã có văn bản về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học. Theo đó, lãnh đạo ngành Giáo dục yêu cầu các trường học tổ chức khai giảng theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; Sở GD-ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau lễ khai giảng; việc tổ chức các hoạt động đầu năm học cần phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay từ những ngày đầu năm học; phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) thuyết trình về sản phẩm STEM trong chương trình ngoại khóa Ngày hội Hello 10
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) thuyết trình về sản phẩm STEM trong chương trình ngoại khóa Ngày hội Hello 10

Thầy Nguyễn Quang Thái, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay, mọi năm, sau lễ khai giảng nhà trường đều tổ chức hoạt động vui chơi, ẩm thực, học sinh rất thích hoạt động này. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt công tác phòng dịch, năm nay nhà trường không tổ chức phần ẩm thực. Bù lại, học sinh vẫn được xem các tiết mục văn nghệ và tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn (theo từng khối lớp).

Trường tiểu học An Bình (P.An Bình, TP.Biên Hòa) đón học sinh lớp 1 lần đầu tựu trường chuẩn bị cho năm học 2022-2023
Trường tiểu học An Bình (P.An Bình, TP.Biên Hòa) đón học sinh lớp 1 lần đầu tựu trường chuẩn bị cho năm học 2022-2023

Năm học 2021-2022, Trường mẫu giáo Ánh Dương (xã đồi 61, H.Trảng Bom) được công nhận trường chuẩn mức độ 2. Tuy vậy, nhà trường không tổ chức lễ công nhận riêng mà tổ chức lồng ghép trong buổi lễ khai giảng. Hoạt động ngày khai giảng cũng được tổ chức ngắn gọn với một số tiết mục văn nghệ và phần lễ. Năm nay, trường không tổ chức phần hội. Sau lễ khai giảng, phụ huynh đón học sinh về còn nhà trường tổ chức chương trình tọa đàm với các đại biểu khách mời.

Hải Yến


Phó giám đốc Sở GD-ĐT ĐỖ HUY KHÁNH:

Xây dựng văn hóa học đường đi vào chiều sâu

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong công tác xây dựng văn hóa học đường. Trong đó, chú trọng rà soát, chấn chỉnh công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó,  phối hợp với Sở Nội vụ cùng các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh về vị trí việc làm cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng của ngành và tại các cơ sở giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường; phối hợp với các sở, ban, ngành sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở, có cơ chế để học sinh tham gia sinh hoạt và tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong giáo dục đạo đức, nếp sống, ứng xử văn hóa từ gia đình...

Với những định hướng như vậy, hy vọng công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục đi vào chiều sâu và ngày càng thiết thực, góp phần phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Em TRẦN THỊ THANH TRÂN, học sinh lớp 12A3, Trường TH-THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (H.Vĩnh Cửu):

Sẽ là một năm học mới có nhiều kỷ niệm đẹp

Ngày 29-8, chúng em đã tựu trường. Ngày 30-8, theo phân công của nhà trường, lớp em tham gia lao động dọn vệ sinh trường lớp để chuẩn bị cho năm học mới.

Tuy là trường học ở vùng sâu, vùng xa nhưng chúng em được học trong môi trường có cơ sở vật chất tốt, đầy đủ trang thiết bị, các thầy cô giáo nhiệt tình. Năm nay, chúng em không phải học online như năm ngoái nên bản thân em cũng thấy đỡ lo hơn. So với các bạn ở khu vực thành phố, chúng em có khó khăn hơn là chưa tiếp cận được các khóa tiếng Anh để thi lấy chứng chỉ quốc tế. Bản thân em có đăng ký khóa học tiếng Anh online để học tập tốt hơn nhằm đảm bảo mục tiêu thi tốt nghiệp. Tương tự, đối với các môn học khác, xu hướng của nhiều bạn là đăng ký các khóa học thêm online và em thấy khá phù hợp.

Đây đã là năm học cuối cùng trong cuộc đời học sinh của em. Nhìn lại, em thấy thời gian trôi qua nhanh quá. Em mong rằng mình sẽ có thật nhiều kỷ niệm đẹp cùng với các bạn trong năm học này. Cá nhân em đặt mục tiêu sẽ đậu đại học ngành tài chính ngân hàng. Riêng trong ngày khai giảng, em sẽ cùng bạn bè chụp thật nhiều ảnh để lưu niệm.

Chị LÊ THỊ HÀ (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom):

Mong con được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo

Không chỉ các con mà cả gia đình tôi đều đang rất háo hức đón chào năm học mới. Năm nay, các con sẽ được dự lễ khai giảng trực tiếp sau 2 năm phải khai giảng online do dịch Covid-19.

Năm học vừa qua, các con phải học với máy tính, điện thoại nhiều nên không tránh khỏi những thiệt thòi. Năm nay, sau lễ khai giảng thì các con được học luôn. Tôi hy vọng là trong năm học mới này các con sẽ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo để thể hiện năng lực, phẩm chất cá nhân; giáo viên sẽ đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới để học sinh phát triển được như mục tiêu mà chương trình đề ra. Tôi mong rằng các con sẽ có được một năm học thành công.            

Hải An (ghi)


 

Tin xem nhiều