Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao phim tài liệu thắng giải Sư tử vàng?

07:09, 17/09/2022

Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 79-2022 gây bất ngờ khi trao giải thưởng Sư tử vàng danh giá cho bộ phim tài liệu của nữ đạo diễn Laura Poitras. Trong khi đó, Cate Blanchett, Ana de Armas, Brad Pitt, Timothee Chalamet, Harry Styles... nổi bật trên thảm đỏ.

Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 79-2022 gây bất ngờ khi trao giải thưởng Sư tử vàng danh giá cho bộ phim tài liệu của nữ đạo diễn Laura Poitras. Trong khi đó, Cate Blanchett, Ana de Armas, Brad Pitt, Timothee Chalamet, Harry Styles... nổi bật trên thảm đỏ.

Đạo diễn Laura Poitras nhận Sư Tử Vàng
Đạo diễn Laura Poitras nhận Sư Tử Vàng

Phim tài liệu lên ngôi

Tài năng làm phim tài liệu của nữ đạo diễn người Mỹ 58 tuổi Laura Poitras đã được chứng minh từ nhiều năm qua khi bà từng đoạt giải Phim tài liệu hay nhất tại Oscar lần thứ 87 qua bộ phim Citizenfour (kể về Edward Snowden - người làm rò rỉ nhiều tài liệu mật ở Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ NSA).

Thắng lợi của All the Beauty and the Bloodshed tại LHP Venice 2022 đánh dấu lần thứ ba liên tiếp một bộ phim do nữ đạo diễn cầm trịch đoạt giải sau phim Happening của Audrey Diwan vào năm ngoái và Nomadland do Chloe Zhao đạo diễn năm 2020. Đây cũng là tác phẩm hiếm hoi thuộc thể loại phim tài liệu giành được giải thưởng cao nhất tại một LHP lớn. Bộ phim tài liệu đầu tiên nhận vinh dự này là Sacro GRA của đạo diễn Gianfranco Rosi năm 2013.

Với All the Beauty and the Bloodshed (tạm dịch: Tất cả vẻ đẹp và sự đổ máu) công chiếu và đoạt giải tại LHP Venice 2022, Laura Poitras kể lại cuộc đời và sự nghiệp có thật ngoài đời của nữ nhiếp ảnh gia kiêm nhà hoạt động xã hội Nan Goldin (năm nay 69 tuổi). Tạp chí điện ảnh Hollywood Reporter nhận xét bộ phim của Laura Poitras là “một bức chân dung người nghệ sĩ thông qua hình ảnh và lời nói của mình”.

Phim xoáy sâu vào những nỗ lực của Goldin nhằm chống lại Purdue Pharma - tập đoàn dược phẩm thuộc sở hữu của gia đình Sackler giàu có phải chịu trách nhiệm chính về “đại dịch opioid” (người bệnh phải sử dụng các loại thuốc giảm đau có tính gây nghiện). Năm 2017, sau khi trở thành nạn nhân trực tiếp của thuốc Oxycontin, Nan Goldin thành lập tổ chức P.A.I.N. lên án những tổ chức, cá nhân thỏa hiệp với “triều đại dược phẩm” Sackler để được hỗ trợ tài chính.

Tôn vinh giá trị nghệ thuật

Được thành lập vào năm 1932, LHP Venice là giải thưởng điện ảnh lâu đời nhất và là một trong những LHP quốc tế uy tín nhất trên thế giới. Chẳng vậy mà nữ diễn viên gạo cội Julianne Moore - Chủ tịch Hội đồng giám khảo LHP Venice 2022 - đã bày tỏ sự băn khoăn trước những thay đổi về giá trị điện ảnh trong thời hiện đại ở đây. Julianne Moore phát biểu: “Khi chúng ta bàn về tương lai của điện ảnh, mặc nhiên nó trở thành những cuộc thảo luận về tương lai của công ty kinh doanh. Đó nhất định không phải là tương lai của nghệ thuật”.

Nhiều sao trên thảm đỏ Venice 2022
Nhiều sao trên thảm đỏ Venice 2022

Hẳn vì quyết tâm tôn vinh giá trị nghệ thuật và những gì “tinh tuyền” của điện ảnh mà Julianne Moore và các thành viên giám khảo quyết định trao giải thưởng lớn nhất cho một bộ phim tài liệu - thể loại kén khán giả và thường ít được chào đón ở phòng vé! Tác phẩm đoạt Sư tử vàng của Laura Poitras cho thấy đằng sau bức màn sự thật là cuộc đấu tranh giữa những con người yêu lẽ phải và đồng tiền, giữa những những người giữ vững niềm tin vào công lý và phe toan tính mưu mô.

Kết quả của LHP Venice 2022 như nhắc nhớ với tất cả các nhà làm phim trên thế giới rằng điện ảnh là “một cuộc chơi công bằng” và tất cả những ai làm việc vì nghệ thuật chân chính thì sẽ có ngày hái quả cho dù họ làm phim theo thể loại gì, chủ đề gai góc ra sao hay phong cách cá nhân quyết liệt thế nào.

“Tôi cảm ơn LHP vì đã thấu hiểu rằng phim tài liệu cũng là điện ảnh” - nữ đạo diễn LAURA POITRAS xúc động phát biểu trên bục nhận giải Sư tử vàng LHP Venice 2022.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều