Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc có mùi gì?

07:09, 17/09/2022

Mới đây, sân khấu Hoàng Thái Thanh (TP.HCM) đã giới thiệu đến khán giả vở diễn Mùi của hạnh phúc. Vở sẽ mở màn mùa diễn đầu tiên của sân khấu trong suốt 2-3 tháng chỉ diễn 1 vở vào các ngày cuối tuần.

Mới đây, sân khấu Hoàng Thái Thanh (TP.HCM) đã giới thiệu đến khán giả vở diễn Mùi của hạnh phúc. Vở sẽ mở màn mùa diễn đầu tiên của sân khấu trong suốt 2-3 tháng chỉ diễn 1 vở vào các ngày cuối tuần.

Cảnh trong vở Mùi của hạnh phúc
Cảnh trong vở Mùi của hạnh phúc

Mùi của hạnh phúc: Vô hình nhưng rất hữu hình

Mùi của hạnh phúc (kịch bản: Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thị Minh Ngọc, ý tưởng kịch bản gốc: Mai Thịnh - Ngọc Mẫn; đạo diễn: Thành Hội) khai thác câu chuyện tình yêu của những người trẻ, những va vấp đầu đời. Mối quan hệ sugar baby, sugar daddy (ám chỉ những người đàn ông lớn tuổi có mối quan hệ yêu đương với những cô gái trẻ, đáng tuổi con mình và chu cấp tiền bạc cho họ).

Đây là vở diễn đánh dấu sự trở lại của sân khấu Hoàng Thái Thanh sau 4 tháng tạm ngưng biểu diễn định kỳ hằng tuần để chuyển sang mùa diễn.

Nghệ sĩ ÁI NHƯ cho biết “Với vở Mùi của hạnh phúc, chúng tôi tìm thấy được hạnh phúc trong sự thử thách và nỗ lực của mọi người. Xong đợt diễn tri ân khán giả, chúng tôi gần như không có thời gian nghỉ, phải “chạy” hết công suất để chuẩn bị cho mùa diễn và cảm thấy ấm áp khi ra mắt đúng dịp giỗ Tổ. Có thể nói chưa bao giờ Hoàng Thái Thanh làm vở mà áp lực như thế. Hồi trước tập một vở phải mất độ 1 tháng, còn vở ngày 15-8 lên sàn, chỉ có 3 tuần tập cho kịp phúc khảo nên có thể nói là chúng tôi không nghỉ ngày nào. Thêm nữa, vì là mùa diễn nên có những diễn viên không thể bảo đảm lịch diễn suốt cho nên phải tập 2 kíp”.

Bạch Vân (Thúy Diễm) và Hải (Đoàn Thanh Tài) tốt nghiệp đại học nhưng chưa tìm được việc làm. Họ thuê nhà trọ và ở chung với nhau được 1 năm. Dù hằng ngày phải đối diện với chuyện tiền bạc ngặt nghèo, thiếu tiền nhà trọ nhưng đôi trẻ lúc nào cũng mơ mộng, luôn cảm thấy hạnh phúc miễn là có nhau.

Rồi một ngày, Vân phát hiện mình bị mắc căn bệnh viêm cơ kháng SRP - một căn bệnh nhà giàu, phải trải qua nhiều đợt chữa trị rất tốn kém. Mỗi đợt tốn hơn 100 triệu đồng. Nếu không chữa, cô có nguy cơ bị liệt và tử vong. Với một cô gái tuổi đời còn phơi phới, đó là bi kịch dường như không thể chịu đựng nổi.

Trong cơn bấn loạn, chạy vạy vay tiền “xã hội đen” để chữa bệnh, Vân vô tình được đại gia Lê Trí (Thành Hội) giúp đỡ. Và họ bắt đầu mối quan hệ bị người đời lên án: bề ngoài cha nuôi - con nuôi, bên trong là nhân ngãi…

Kịch không chỉ phản ánh hiện tượng của xã hội mà có cái nhìn khá đa chiều. Sugar daddy hay sugar baby cũng có những nỗi niềm. Vì sao họ rơi vào mối quan hệ đó? Đâu chỉ là vấn đề xác thịt, tiền bạc, mà len lỏi vào những ngóc ngách là mối quan hệ hôn nhân, gia đình, tình yêu.

Cái gì níu giữ họ lại với nhau? Đó là tình yêu, hạnh phúc. Đó là cái mùi không thể sờ, nắm mà phải cảm nhận được bằng sự nồng ấm, yêu thương thật sự. Mùi của hạnh phúc tưởng vô hình nhưng rất hữu hình. Một mái nhà không có mùi của hạnh phúc sẽ “lên mốc” và lạnh lẽo như nấm mồ!

Thúy Diễm bầm giập với Bạch Vân

Trong Mùi của hạnh phúc, khán giả bất ngờ khi bắt gặp diễn viên Thúy Diễm trong vai Bạch Vân. Thúy Diễm vốn là gương mặt rất quen thuộc trên màn ảnh, tuy nhiên với kịch nói, cô chỉ một lần xuất hiện trên sân khấu Idecaf với vai bé xíu trong vở Cần ai đó để yêu thương.

Nghệ sĩ Ái Như (sân khấu Hoàng Thái Thanh) cho biết, Thúy Diễm trước đó có ngỏ lời rất thích kịch Hoàng Thái Thanh và muốn được diễn tại đây để học hỏi thêm. Rất lâu từ lời đề nghị đó, nghệ sĩ Ái Như đã suy nghĩ rất nhiều và để ý tìm cho Thúy Diễm một cơ hội phù hợp.

Với vai một cô gái bị bệnh nặng, cơ yếu và luôn luôn có thể vấp té lúc nào, những ngày đầu tập, Thúy Diễm đã “đau đớn” khoe trên trang cá nhân hình ảnh những vết bầm lớn nhỏ xuất hiện đầy trên chân cô vì những lần tập nhân vật bị té. Thế nhưng, đó chỉ là những khó khăn rất nhỏ. Khó khăn lớn mà Thúy Diễm phải đối diện là nhân vật có tâm lý quá nặng. Một cô gái trong sáng, hiền lành vì nghịch cảnh phải sa vào mối quan hệ khiến cô luôn ray rứt, khổ sở.

Sau hai đêm 8 và 10-9, Mùi của hạnh phúc chính thức đến với công chúng vào ngày 24 và 25-9, bắt đầu mùa diễn vào các ngày cuối tuần vào khung giờ 15 giờ và 19 giờ.

Về ngoại hình, cách diễn, Thúy Diễm có chất phù hợp với nhân vật. Cô khiến người ta có cảm tình với Bạch Vân của cô. Tuy nhiên, để khai thác sâu sắc nội tâm của Bạch Vân, ở suất đầu tiên, Thúy Diễm chưa làm được. Với dạng nhân vật như Bạch Vân ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, sẽ có rất nhiều trường đoạn khiến khán giả phải rơi nước mắt. Có thể nói, Thúy Diễm đã rất cố gắng nhưng cảm xúc cô đem tới còn lưng chừng, chưa đẩy tới tận cùng để người ta có thể rơi lệ cảm thương cho nhân vật.

Người xem yêu mến Thúy Diễm đành chờ đợi với những suất diễn tiếp theo, khi đã thấm được nhân vật, đã quen được cách diễn trên sân khấu cô có thể “điều chuyển”, nắm bắt được trái tim, tâm hồn của khán giả, để họ có thể thổn thức theo những buồn vui của Bạch Vân - Thúy Diễm trên sân khấu.

Dù chưa tạo được sự đồng cảm của khán giả ở suất đầu nhưng cả nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như đều đánh giá cao sự chịu thương chịu khó của Thúy Diễm. Ái Như chia sẻ: “Tôi nói trước với Diễm con đường này rất cực, Diễm cũng ý thức và nỗ lực rất nhiều. Cả ê-kíp cũng cùng nỗ lực để kéo em đi theo guồng. Vì là người mới nên có những điều em không hiểu về nghệ thuật biểu diễn trên sân khấu nhưng em chịu khó hỏi, tập luyện. Diễm rất thông minh nên tiếp thu khá nhanh. Tất nhiên, em vẫn còn thiếu sót, nhưng với đam mê và sự cầu thị, tôi hy vọng Diễm sẽ tiến bộ trong những suất diễn tới”.

Trí Trọng

Tin xem nhiều