Báo Đồng Nai điện tử
En

Alcaraz vô địch US Open: Hậu sinh khả úy

07:09, 17/09/2022

Ở tuổi 19, Carlos Alcaraz trở thành biểu tượng chiến thắng mới của thể thao Tây Ban Nha lẫn làng quần vợt thế giới khi đoạt danh hiệu Grand Slam đầu đời tại Giải Mỹ mở rộng (US Open) 2022, đồng thời lần đầu tiên đứng No.1 bảng xếp hạng ATP.

Ở tuổi 19, Carlos Alcaraz trở thành biểu tượng chiến thắng mới của thể thao Tây Ban Nha lẫn làng quần vợt thế giới khi đoạt danh hiệu Grand Slam đầu đời tại Giải Mỹ mở rộng (US Open) 2022, đồng thời lần đầu tiên đứng No.1 bảng xếp hạng ATP.

Carlos Alcaraz - tay vợt tuổi teen lên ngôi số 1 thế giới
Carlos Alcaraz - tay vợt tuổi teen lên ngôi số 1 thế giới

Đây là năm thứ 2 liên tiếp tay vợt trẻ sinh năm 2003 Carlos Alcaraz khiến hơn 24 ngàn khán giả sân Arthur Ashe ở TP.New York (sân quần vợt lớn nhất thế giới) dậy sóng và phát cuồng vì anh. Ở kỳ giải năm 2021, tay vợt tuổi teen này vào đến tứ kết. Còn năm nay, khán giả ngồi đến gần 3 giờ sáng 8-9 để xem Alcaraz vượt qua Jannik Sinner trong trận đấu dài thứ nhì lịch sử giải Mỹ mở rộng (5 tiếng 15 phút). Ở trận chung kết, họ vỗ tay không ngớt khi Alcaraz hạ Casper Ruud đêm 11-9 để lên ngôi vô địch Grand Slam. Chỉ mới dự US Open 2 lần, Alcaraz đạt thành tích thắng 11 trận và chỉ thua 1 trận. Từ thời Pete Sampras vô địch năm 1990, đến nay mới có thêm một tay vợt tuổi teen vô địch Mỹ mở rộng.

Tài không đợi tuổi

Alcaraz đã thắng đến 51 trận trong mùa giải 2022. Anh trở thành tay vợt nam trẻ nhất lịch sử lên ngôi số 1 thế giới trên bảng xếp hạng của ATP (mới năm ngoái Alcaraz còn hạng 55). Khi Novak Djokovic vắng mặt còn Daniil Medvedev, Nadal bị loại sớm ở US Open, hạt giống số ba trở thành người đáng chú ý nhất.

Tại US Open, người ta thấy Alcaraz thể hiện những màn trình diễn đỉnh cao trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Anh chơi thứ quần vợt tốc độ và sức mạnh, song không kém phần kỹ thuật và tinh tế. Tay vợt Tây Ban Nha cũng thể hiện bản lĩnh vượt tuổi khi chuyển suýt bại thành thắng nghẹt thở trước Sinner ở tứ kết. Sau đó, Alcaraz bình tĩnh hạ tay vợt chủ nhà Frances Tiafoe để vào chung kết thắng “kỳ phùng địch thủ” Casper Ruud bằng lối đánh tấn công đẹp mắt.

“Hạnh phúc” - Alcaraz đáp khi được báo chí yêu cầu miêu tả về hành trình đăng quang US Open 2022 trong một từ. Không có gì ngạc nhiên khi anh leo lên hàng ghế khán đài bên trong sân vận động Arthur Ashe để chia vui chức vô địch cùng HLV Ferrero, gia đình, người thân và bạn bè. Dưới sự huấn luyện của Juan Carlos Ferrero (tay vợt cựu số 1 thế giới 19 năm về trước), tay vợt trẻ tiến bộ không ngừng nghỉ. Thành công Alcaraz là của chung.

Mạnh mẽ, bùng nổ

Chẳng ngẫu nhiên mà cựu số một thế giới Andy Roddick hết lời khen Alcaraz các tố chất “mạnh mẽ, mạo hiểm và bùng nổ”. Xem Alcaraz thi đấu gợi nhớ cho khán giả làng banh nỉ thế giới về hình ảnh Rafael Nadal ở tuổi thanh xuân: theo đuổi lối đánh tấn công nhanh và hiệu quả bằng thể lực sung mãn. Nhưng lối đánh toàn diện và hiểm hóc từ nhiều vị trí trên sân của Alcaraz cũng có thể khiến người ta nhớ đến Roger Federer.

Alcaraz đăng quang Grand Slam lần đầu tiên
Alcaraz đăng quang Grand Slam lần đầu tiên

Trang chủ ATPtour đánh giá Alcaraz hội tụ một số phẩm chất tốt nhất của bộ tứ “Big 4”: cú đánh của Federer, trái tim của Nadal, cách chuyển động của Djokovic và sự sáng tạo của Murray. Đồng thời, tay vợt trẻ Tây Ban Nha còn được người hâm mộ trên toàn thế giới yêu mến vì sự hết sức hết mình khi thi đấu. Anh không ngại thể hiện cảm xúc bùng nổ và tinh thần dũng mãnh. Alcaraz nói: “Nếu tôi vui vẻ mỉm cười khi ra sân thì sẽ chơi thứ quần vợt trình độ tốt nhất của mình”. Với anh, quần vợt là thưởng thức và ra sân là niềm đam mê.

Sau khi đăng quang Grand Slam lần đầu tiên trong sự nghiệp, Alcaraz hứa sẽ “nỗ lực tập luyện hết tuần này đến tuần khác để có thêm vinh quang và các Grand Slam kế tiếp”. Điều đáng sợ là, chàng trai này vẫn chỉ mới bắt đầu hành trình vinh quang. Alcaraz nở nụ cười thật tươi như đứa trẻ thò tay lấy một viên kẹo khi nói về khát vọng vô địch Grand Slam hay số 1 thế giới. Cả hai điều này đều thành hiện thực với anh.

“Đạt được vị trí số 1 chưa phải là xong. Cậu ấy (Alcaraz) và tôi biết rằng chúng tôi phải tiếp tục nỗ lực tập luyện” - HLV Ferrero nói. Không nghi ngờ gì, hai thập niên tới sẽ là một chặng đường rất nhiều kỳ vọng với Alcaraz lẫn những ngôi sao quần vợt đồng trang lứa đang khao khát khẳng định mình và có được hào quang như Alcaraz hiện có.

Hành trình thăng tiến của Alcaraz

Tháng 1-2022: Bị loại ở vòng ba Australian Open

Tháng 2: Vô địch Rio Open

Tháng 3: Thua Nadal ở bán kết Indian Wells

Tháng 4: Vô địch Miami Open lẫn Barcelona Open

Tháng 5: Loại Novak Djokovic và vô địch Madrid Open; vào tứ kết Roland Garros

Tháng 7: Á quân German Open

Tháng 8: Á quân Croatia Open

Tháng 9: Vô địch US Open

Carlos Alcaraz - tay vợt tuổi teen lên ngôi số 1 thế giới

“Tôi rất hạnh phúc khi trở thành số 1 thế giới và vẫn còn tiến bộ hơn” - nhà vô địch US Open CARLOS  ALCARAZ nói với trang tin ATPtour.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều