Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa các đô thị Long Thành, Trảng Bom trở thành thị xã vào năm 2025

07:09, 03/09/2022

Trong chương trình phát triển đô thị của tỉnh, 2 đô thị Long Thành và Trảng Bom được đặt mục tiêu sẽ trở thành các thị xã (đô thị loại III) vào năm 2025.

Trong chương trình phát triển đô thị của tỉnh, 2 đô thị Long Thành và Trảng Bom được đặt mục tiêu sẽ trở thành các thị xã (đô thị loại III) vào năm 2025.

Đô thị Long Thành đặt mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025. Ảnh: P.Tùng
Đô thị Long Thành đặt mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025. Ảnh: P.Tùng

* Tăng tốc hoàn thiện các quy hoạch

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 đô thị, trong đó, các đô thị Long Thành và Trảng Bom hiện là đô thị loại IV. Chính vì vậy, mục tiêu đặt ra trong chương trình phát triển đô thị của tỉnh là phấn đấu đưa đô thị Long Thành và Trảng Bom trở thành các thị xã (đô thị loại III) vào năm 2025.

Trên thực tế, với vị trí địa lý của mình, cả 2 đô thị Trảng Bom và Long Thành đều sở hữu rất nhiều lợi thế trong phát triển đô thị. H.Trảng Bom có vị trí tiếp giáp với đô thị lớn nhất tỉnh là TP.Biên Hòa. Chính vì vậy, những năm qua, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn H.Trảng Bom diễn ra rất nhanh. Trong khi đó, với việc có nhiều khu công nghiệp đóng chân trên địa bàn cùng với “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đang được triển khai xây dựng, H.Long Thành cũng đang trở thành “điểm nóng” trong phát triển đô thị.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Hoàng cho biết, đối với 2 đô thị Long Thành và Trảng Bom nếu muốn nâng loại đô thị để trở thành thị xã thì phải hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch chung phát triển đô thị. Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã có văn bản giao cho 2 địa phương thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch chung đô thị.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó trưởng phòng Quản lý quy hoạch, kiến trúc, Sở Xây dựng, trong 11 đô thị trên địa bàn tỉnh, có 4 đô thị bao gồm cả đô thị Long Thành và Trảng Bom việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung sẽ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Trảng Bom đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thẩm định. Hồ sơ này hiện cũng đang được trình Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Đối với đô thị Long Thành, đơn vị tư vấn đã hoàn thành hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung trình Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thẩm định. Dự kiến, trong năm 2022, hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Long Thành cũng sẽ hoàn thành để trình Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

* Tập trung ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Hoàng, việc nâng cấp các đô thị lên thị xã, thành phố phải đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí rất khắt khe. Chính vì vậy, đối với 2 đô thị Long Thành và Trảng Bom, muốn hoàn thành mục tiêu trở thành thị xã trong năm 2025 thì cả 2 địa phương phải tập trung mọi nguồn lực, kết hợp với sự hỗ trợ của tỉnh để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội.

Đô thị Trảng Bom đang phấn đấu để trở thành thị xã vào năm 2025. Ảnh: H.Giang
Đô thị Trảng Bom đang phấn đấu để trở thành thị xã vào năm 2025. Ảnh: H.Giang

Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, thời gian tới với những định hướng đã và đang tiến hành, H.Long Thành xác định chiến lược phát triển gắn với xây dựng thương hiệu của địa phương nhằm thu hút đầu tư. Mục tiêu quan trọng là tập trung các nguồn lực phấn đấu xây dựng H.Long Thành trở thành thị xã vào năm 2025.

Với lợi thế có sân bay Long Thành được xây dựng trên địa bàn, Long Thành cũng xác định sẽ dựa vào các lợi thế từ sân bay để quy hoạch vùng xung quanh sân bay để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, căn cứ vào quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định Long Thành thuộc vùng đô thị trung tâm, là cực phía Đông của TP.HCM và Long Thành là đô thị vệ tinh có chức năng là đô thị khoa học, công nghiệp, dịch vụ… để định hướng phát triển. Vừa qua, huyện đã tiến hành lấy ý kiến các sở, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp về quy hoạch xây dựng vùng H.Long Thành đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050, nhằm xác định lại vị thế, khai thác bền vững các lợi thế của huyện, tăng cường sức hấp dẫn nhà đầu tư cho khu vực trong thời kỳ mới.

Định hướng của H.Long Thành là sẽ xây dựng đô thị và các khu chức năng đặc thù theo hướng gắn kết hài hòa để Long Thành trở thành một vùng không gian phát triển bền vững có chất lượng sống tốt. Đồng thời, từng bước xây dựng đô thị Long Thành là trung tâm dịch vụ, công nghiệp đa ngành, công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế và đầu mối giao thông quốc tế gắn kết với những vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và vùng TP.HCM.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, huyện đã quy hoạch đất đai để phát triển các công trình, dự án đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị của địa bàn cho phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, đích đến tiếp theo của huyện là xây dựng H.Trảng Bom trở thành một đô thị có công nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển, thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao và lên thành phố trực thuộc tỉnh.

Theo đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt thì H.Trảng Bom sẽ phân thành 2 vùng kinh tế chính để phát triển là vùng công nghiệp - đô thị - dịch vụ và vùng phát triển nông - lâm - ngư nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng HỒ VĂN HÀ, đối với các đô thị Long Thành và Trảng Bom, để hoàn thành mục tiêu trở thành thị xã thì việc lập, điều chỉnh và quản lý quy hoạch cần được thực hiện nhanh. Quy hoạch phải đi trước một bước, khi có quy hoạch tốt sẽ thu hút được các nhà đầu tư với các dự án tốt để phát triển.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều