Báo Đồng Nai điện tử
En

Để mỗi ngày đến trường là một niềm vui

07:09, 03/09/2022

Để chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới, ngành Giáo dục đã có nhiều hoạt động tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường học. Bên cạnh cập nhật các kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình mới, giáo viên còn được tham gia các hoạt động nhằm cổ vũ tinh thần, giúp họ có được nhiều niềm vui, năng lượng tích cực cho một khởi đầu mới.

Để chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới, ngành Giáo dục đã có nhiều hoạt động tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường học. Bên cạnh cập nhật các kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình mới, giáo viên còn được tham gia các hoạt động nhằm cổ vũ tinh thần, giúp họ có được nhiều niềm vui, năng lượng tích cực cho một khởi đầu mới.

Cô trò Trường mầm non Hướng Dương (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) trong những ngày đầu năm học. Ảnh: HUY ANH
Cô trò Trường mầm non Hướng Dương (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) trong những ngày đầu năm học. Ảnh: HUY ANH

Tất cả những hoạt động trên đều nhằm mục đích giúp học sinh phát huy được năng lực, phẩm chất cá nhân và được học tập trong hạnh phúc.

Xây dựng trường học hạnh phúc

Đó là chuyên đề tập huấn do Sở GD-ĐT tổ chức cho khoảng 500 cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên cốt cán các trường mầm non trên toàn tỉnh. Chuyên đề nhằm giúp CBQL và giáo viên nắm vững các yêu cầu cần thiết để kiến tạo môi trường học tập phát huy được cảm xúc tích cực và kết nối yêu thương cho trẻ; nhận thức đúng vai trò, hiệu quả của việc tạo động lực và truyền cảm hứng tích cực cho giáo viên để xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động dạy học; kiến tạo được những giờ học hạnh phúc; hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD-ĐT”.

Theo đó, CBQL, giáo viên được tập huấn các nội dung: nghệ thuật kết nối yêu thương với người khác và với chính mình; tạo động lực và truyền cảm hứng tích cực cho giáo viên trong cơ sở giáo dục mầm non; phương pháp duy trì động lực để làm việc; ngôn ngữ hướng tới và ngôn ngữ né tránh; kỹ thuật neo, tạo neo để làm chủ cảm xúc; xây dựng môi trường mầm non hạnh phúc.

Tham dự chuyên đề, các CBQL, giáo viên đã được thảo luận, trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm xây dựng trường học hạnh phúc. Không chỉ là những bài nói chuyện chuyên đề khô khan, giáo viên tham gia lớp tập huấn còn được tham gia nhiều hoạt động, trò chơi thú vị. Hình thức tập huấn này đã mang đến cảm xúc vui vẻ, hào hứng cho các giáo viên.

Cô Tăng Thị Lan, Hiệu trưởng Trường mầm non Hóa An (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết: “Việc tham gia chuyên đề đã giúp bản thân được mở mang kiến thức để biết cách xây dựng môi trường sư phạm mang thật nhiều hạnh phúc đến từng trẻ. Thông qua hoạt động trải nghiệm trong chương trình tập huấn, tôi và các đồng nghiệp cũng có được tâm trạng phấn khởi, vui tươi, hào hứng khi chuẩn bị chào đón năm học mới. Chúng tôi mong muốn ngôi trường làm việc của mình sẽ luôn luôn đầy ắp tiếng cười và tràn ngập yêu thương”.

Cô Lan cũng cho biết, bản thân cô và giáo viên được dự tập huấn sẽ phổ biến, chia sẻ lại nội dung tập huấn với các giáo viên trong trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ đầu tư thêm cơ ở vật chất, trang thiết bị dạy học, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn… nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Cùng tìm giải pháp để dạy tốt

Mặc dù giáo viên đã được tập huấn đầy đủ các chuyên đề cần thiết trong hè nhưng trước thềm năm học mới, Phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc vẫn tổ chức tập huấn thêm 2 chuyên đề gồm: Phát triển năng lực môn Tiếng Việt và Xây dựng kế hoạch dạy học.

Theo thầy Trần Ngọc Trác, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc (phụ trách bậc tiểu học), mặc dù giáo viên đã được tác giả các bộ sách giới thiệu về cấu trúc sách giáo khoa, được tập huấn về phương pháp dạy học nhưng giáo viên vẫn cần tập huấn thêm. Có như vậy, giáo viên mới nắm vững hơn về cách tổ chức các hoạt động nhằm phát triển năng lực đặc thù môn học.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng rất cần những chỉ đạo, định hướng cho từng hoạt động hình thành các kỹ năng học môn Tiếng Việt. Trong chuyên đề này, Phòng
GD-ĐT H.Xuân Lộc đã tập trung vào nội dung phát triển năng lực môn Tiếng Việt ở các hoạt động đọc (Tập đọc), nói, nghe (Kể chuyện), viết (Chính tả, Tập làm văn).

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, ở lớp 3 cứ 2 tuần mới có 1 tiết chính tả. Các giáo viên đều cho rằng thời gian như vậy là quá ít, sẽ gây nhiều khó khăn cho việc dạy viết chính tả. Vì vậy, tại lớp tập huấn, giáo viên đã trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến hay nhằm tăng cường phát triển kỹ năng viết chính tả cho học sinh lớp 3.

Tham gia các chuyên đề tập huấn, giáo viên phải thực hành soạn giảng và có các tiết dạy mẫu. Thực tiễn này giúp cả giáo viên trực tiếp dạy và giáo viên dự giờ rút ra được những bài học quý giá.

Sau gần 2 năm chưa được tổ chức chuyên đề trực tiếp, việc tham gia tập huấn như vậy giúp giáo viên có tinh thần hào hứng. Chất lượng lớp tập huấn nhờ vậy cũng được nâng lên. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc cũng tổ chức chuyên đề thống nhất lại cách xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học và hoạt động giáo dục theo tinh thần Công văn 2345 của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học cho CBQL.

Tường Vi

Tin xem nhiều