Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ lăng quăng nghĩ đến chất lượng môi trường sống

09:08, 20/08/2022

"Không có lăng quăng - Không có sốt xuất huyết", khẩu hiệu tuyên truyền đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện nhưng vì sao đến nay Đồng Nai, cùng với nhiều tỉnh, thành phía Nam, vẫn đang là điểm nóng của dịch bệnh sốt xuất huyết?

“Không có lăng quăng - Không có sốt xuất huyết”, khẩu hiệu tuyên truyền đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện nhưng vì sao đến nay Đồng Nai, cùng với nhiều tỉnh, thành phía Nam, vẫn đang là điểm nóng của dịch bệnh sốt xuất huyết?

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra công tác phòng dịch sốt xuất huyết tại P.Hố Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hạnh Dung
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra công tác phòng dịch sốt xuất huyết tại P.Hố Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hạnh Dung

Theo ghi nhận của ngành y tế, đến nay đã có 16 người tử vong do dịch bệnh này; riêng xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) có 4 ca tử vong; đặc biệt, ấp Sông Mây đã ghi nhận liên tục 3 ca tử vong do sốt xuất huyết - điều chưa từng ghi nhận từ trước đến nay trên địa bàn Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.

Không phải ngành chức năng không thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh của người dân. Thời gian qua, ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức nhiều đợt giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. Thậm chí, người đứng đầu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng các ủy viên Ban TVTU; các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã xuống tận xã, phường, khu phố ở khắp các địa phương trong tỉnh để dự lễ ra quân phát động chiến dịch phòng, chống sốt xuất huyết; kiểm tra tận nơi và “xắn tay” cùng với người dân địa phương dọn dẹp vệ sinh môi trường…

Cũng không phải người dân không ý thức được sự nguy hiểm của dịch sốt xuất huyết. Bởi theo thông tin từ ngành y tế, qua kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua tại các địa phương cho thấy, đa phần người dân có nhận thức tốt về vấn đề dịch bệnh.

Vậy nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc Đồng Nai trở thành điểm nóng sốt xuất huyết là gì nếu không phải là thực trạng còn nhiều hộ dân vẫn chủ quan, chưa hành động, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể?!

Việc môi trường sống mất vệ sinh, còn ẩm thấp, rác thải bừa bãi, bụi rậm kèm nước đọng đã tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển. Do vậy, chiến dịch “Ngày cuối tuần phòng chống sốt xuất huyết” cần được triển khai sâu rộng, thực chất và thường xuyên để giảm nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn Đồng Nai, đặc biệt khi đang bước vào đỉnh dịch của dịch sốt xuất huyết.

Nhìn rộng ra, việc người dân mỗi ngày, mỗi tuần dành ra khoảng 30 phút để dọn dẹp vệ sinh nơi ở, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, xử lý các điểm nước đọng xung quanh môi trường... không chỉ giúp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng, mà còn góp phần làm môi trường sống của mỗi người trở nên trong lành, chất lượng và đáng sống hơn.

Mỹ Ngôn

Tin xem nhiều