Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình người tỏa sáng trong phim Hạ cánh khẩn cấp

07:08, 12/08/2022

 Hạ cánh khẩn cấp (tựa tiếng Anh: Emergency Declaration) là tác phẩm điện ảnh đề cập đến câu chuyện giả tưởng về một chiếc máy bay chở đầy hành khách bị tấn công khủng bố sinh học với sự tham gia của nhiều ngôi sao Hàn Quốc như: Song Kang-ho, Lee Byung-hun, Jeon Do-yeon, Kim Nam-Gil, Yim Si-wan, Park Hae-joon…

 Hạ cánh khẩn cấp (tựa tiếng Anh: Emergency Declaration) là tác phẩm điện ảnh đề cập đến câu chuyện giả tưởng về một chiếc máy bay chở đầy hành khách bị tấn công khủng bố sinh học với sự tham gia của nhiều ngôi sao Hàn Quốc như: Song Kang-ho, Lee Byung-hun, Jeon Do-yeon, Kim Nam-Gil, Yim Si-wan, Park Hae-joon…

Hạ cánh khẩn cấp quy tụ dàn sao sáng giá của điện ảnh Hàn Quốc
Hạ cánh khẩn cấp quy tụ dàn sao sáng giá của điện ảnh Hàn Quốc

Một đợt bùng phát virus độc hại lan nhanh đến chóng mặt diễn ra ở độ cao hơn 8 ngàn mét trên không trung. Giữa lằn ranh sinh tử, con người sẽ bộc lộ bản chất gì? Và họ đã chiến đấu để sinh tồn ra sao? Tất cả đều trong trí tưởng tượng của đội ngũ biên kịch và đạo diễn Han Jae-rim, nhưng lại khiến khán giả phải chú ý trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 toàn cầu.

* Khủng bố máy bay bằng virus

Mở đầu bộ phim là cảnh sân bay quốc tế Incheon đầy ắp những hành khách, hình ảnh gợi nhớ những ngày hoàng kim của ngành Du lịch toàn cầu và tất cả du khách đang bận rộn với những chuyến bay. Nhân vật điển trai tên Jin-seok (ca sĩ kiêm diễn viên Yim Si-wan thủ vai) xuất hiện và chuẩn bị lên một chuyến bay đông hành khách đến Honolulu (Hawaii - Mỹ) với mục đích bí ẩn.

Âm mưu khủng bố sinh học của Jin-seok lộ rõ khi anh ta vào nhà vệ sinh và giấu vào cơ thể một viên nang chứa virus chết người có khả năng lây lan không lường trước. Từ thời khắc này, Jin-seok với “nụ cười tử thần” trở thành kẻ gieo rắc mầm bệnh di động cho mọi hành khách kém may mắn. Khi nhà chức trách Hàn Quốc ở mặt đất phát hiện ra âm mưu của kẻ khủng bố, tất cả đều dường như đã quá muộn màng.

Hạ cánh khẩn cấp tập trung tất cả những nỗi sợ hãi về dịch bệnh Covid-19 vào một chuyến bay đầy kịch tính và hồi hộp” - Tạp chí VARIETY nhận xét.

Làm sao để tránh hậu quả tàn khốc nhất cho chuyến bay bị khủng bố sinh học với 150 mạng người là câu hỏi quá nan giải. Giống những bộ phim thảm họa từng được thực hiện trên màn bạc, trong những lúc gian nguy nhất luôn có những người hùng xuất hiện đúng nơi đúng lúc. Jae-hyuk (Lee Byung-hun đóng) - một cựu phi công đang đưa cô con gái Su Min (Kim Bo-min đóng) ra nước ngoài chữa bệnh chàm sớm phát hiện hành tung nguy hiểm của kẻ khủng bố lúc đầu và về cuối lại trở thành “vị cứu tinh” nơi buồng lái.

Cơ phó Hyun-soo (Kim Nam-gil) cùng đội tiếp viên do tiếp viên trưởng Hee-jin (Kim So-jin) điều phối là những thành viên phi hành đoàn thể hiện tinh thần trách nhiệm tuyệt vời. Họ chịu nhiều mất mát và hi sinh (kể cả cơ trưởng cũng thiệt mạng ngay trong buồng lái), song tất cả đã bình tĩnh trong quá trình giải quyết sự cố với thái độ đặt sự an nguy của hành khách lên hàng đầu.

Dưới mặt đất, đội ngũ nhà chức trách bao gồm cảnh sát, an ninh hàng không, ngoại giao… cũng căng mình theo dõi chuyến bay, đồng thời truy tìm bản chất nguồn cơn sự việc cũng như giải pháp tối ưu (tìm vaccine chống bệnh). Bộ trưởng Bộ GT-VT Sook-hee (Jeon Do-yeon đóng) cho thấy bà là mẫu người lãnh đạo có lý có tình và có sự quyết đoán đầy bản lĩnh.

* Tình người tỏa sáng

Dựa vào câu chuyện giả tưởng về một kẻ cực đoan cuồng tín thực hiện âm mưu khủng bố sinh học, bộ phim cho thấy chiến lược chống khủng bố vẫn còn nhiều kẽ hở của bộ phận an ninh, song từ đó ca ngợi ý chí sinh tồn của con người khi đứng trước nghịch cảnh.

Giữa lằn ranh sinh tử, con người sẽ quyết định vì đồng loại hay sự ích kỷ bản thân?
Giữa lằn ranh sinh tử, con người sẽ quyết định vì đồng loại hay sự ích kỷ bản thân?

Bạn nghĩ gì khi trong chuyến bay của mình bỗng nhiên có một hành khách khỏe mạnh đột ngột qua đời bởi cái chết ghê rợn không rõ nguyên nhân? Rồi bạn sẽ làm gì khi tất cả mọi người trên máy bay đều hoảng loạn? Phi hành đoàn sẽ phải làm gì để giúp các hành khách khi nhiên liệu đang cạn dần và tất cả các sân bay quốc tế đều từ chối tiếp nhận? Những câu hỏi vô cùng thực tế nhưng gần như không có câu trả lời đã được đặt ra và các hành khách trên chuyến bay KI501 phải góp phần giải đáp bởi chính họ phải chiến đấu cho sinh mạng của mình.

Ngoài việc đi sâu vào khai thác nội tâm của các nhân vật chủ chốt, bộ phim vẽ nên bức tranh toàn cảnh rất thực về thế giới chúng ta đang sống. Những yếu tố tích cực và tiêu cực nhất của lòng dạ con người đều “vạch trần” trong Hạ cánh khẩn cấp. Dù quyết định thế nào, bạn phải chịu trách nhiệm chính cho hành động của mình. Đó là lý do nữ Bộ trưởng Sook-hee trong phim sẵn sàng từ chức sau quyết định mang tính “tình người trong khoảnh khắc” đầy nhân đạo của bà.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều