Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao học sinh đổ xô đi luyện và thi chứng chỉ IELTS ?

10:07, 02/07/2022

IELTS là một kỳ thi đánh giá năng lực và trình độ ngoại ngữ tiếng Anh. Dù chỉ có giá trị trong vòng 2 năm, nhưng chứng chỉ IELTS lại là giấy "thông hành" cần thiết cho nhiều người. Đặc biệt đối với học sinh, chứng chỉ IELTS là một lợi thế cạnh tranh rất lớn để gia tăng cơ hội vào đại học, du học và săn học bổng…

IELTS là một kỳ thi đánh giá năng lực và trình độ ngoại ngữ tiếng Anh. Dù chỉ có giá trị trong vòng 2 năm, nhưng chứng chỉ IELTS lại là giấy “thông hành” cần thiết cho nhiều người. Đặc biệt đối với học sinh, chứng chỉ IELTS là một lợi thế cạnh tranh rất lớn để gia tăng cơ hội vào đại học, du học và săn học bổng…

Các thí sinh tham gia kỳ thi thử tại Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ (TP.Biên Hòa) để tìm sự trải nghiệm trước khi tham gia kỳ thi IELTS chính thức. Ảnh: CTV
Các thí sinh tham gia kỳ thi thử tại Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ (TP.Biên Hòa) để tìm sự trải nghiệm trước khi tham gia kỳ thi IELTS chính thức. Ảnh: CTV

Hiện nay, nhiều học sinh đang đổ xô đi luyện và thi để lấy chứng chỉ IELTS dù chi phí không hề rẻ.

* Nhiều lợi thế cạnh tranh

So với các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác như: TOEIC, TOEFL, FCE, Cambridge ESOL, SAT… thì IELTS là chứng chỉ sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Đây cũng là điều kiện cần khi du học, làm việc tại các quốc gia trên thế giới và là cơ hội phấn đấu của nhiều người, trong đó chủ yếu là học sinh cuối cấp THPT.

Nhận được chứng chỉ IELTS 7.5 em Nguyễn Đặng Anh Chi, học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) thở phào nhẹ nhõm.

Em Chi cho biết: “Năm nay em đăng ký xét tuyền vào Trường đại học Kiến trúc TP.HCM. Kiến trúc là một ngành không bắt buộc thí sinh phải có trình độ tiếng Anh. Nhưng trong 2 năm trở lại đây, trường ưu tiên cộng đến 0,5 điểm vào điểm xét tuyển cho những thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.0 hoặc SAT từ 1 ngàn trở lên. Khi điểm đậu và rớt ở trường này cạnh tranh nhau từ 0,01 điểm thì việc được cộng 0,5 điểm là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

10 lợi ích khi sở hữu chứng chỉ IELTS:

Giúp săn học bổng và du học nước ngoài; được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi THPT; miễn học tiếng Anh tại đại học; được xét tuyển riêng vào một số trường đại học lớn; đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra tiếng Anh tại đại học; giúp xin việc dễ dàng; phục vụ làm việc tại nước ngoài, phát triển sự nghiệp; phục vụ định cư tại nước ngoài; thể hiện trình độ tiếng Anh toàn diện của người đó; chứng chỉ IELTS thể hiện sự chăm chỉ của người sở hữu nó.

Không chỉ thêm cơ hội vào đại học, mà chứng chỉ IELTS ở trình độ cao còn đem lại lợi thế rất lớn trong việc “săn” học bổng cũng như cơ hội du học với nhiều học sinh, sinh viên.

Em Đặng Trần Anh Khoa, học sinh lớp 12 Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cũng vừa nhận được thông báo trúng tuyển với học bổng 50% vào Trường đại học Greenwich Việt Nam (đóng tại TP.HCM) khi đăng ký xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh của trường này. Sở hữu chứng chỉ IELTS 7.0, Khoa cho biết 3 trường đại học mà em đăng ký nguyện vọng vào học đều dành khá nhiều cơ hội và ưu đãi cho những thí sinh thông thạo ngoại ngữ đầu vào, đặc biệt là có chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên. Không chỉ thế, có chứng chỉ IELTS 7.0, em được miễn học tiếng Anh trong năm đầu tiên và vào thẳng học chuyên ngành, cũng không phải lo trình độ Anh văn đầu ra.

Từ năm 2015, Bộ GD-ĐT đã cho miễn thi môn Tiếng Anh đối với học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc TOEFL từ 450 điểm trở lên. Vì vậy, nhiều học sinh đã phấn đấu có được chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ngay từ khi còn học phổ thông và không cần phải lo lắng thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh nữa.

Dù chứng chỉ ngoại ngữ không phản ánh tất cả năng lực của một người nhưng rõ ràng với thế giới phẳng như hiện nay, ngoại ngữ chính là “giấy thông hành” để nhiều người trẻ bước ra hội nhập với thế giới. Sớm ý thức được điều này, nhiều bậc phụ huynh đã quan tâm đầu tư cho con học ngoại ngữ ngay từ nhỏ.

* Luyện và thi IELTS sao cho hiệu quả?

Theo thông tin từ Hội đồng Anh Việt Nam, mỗi năm ước tính có đến 2 triệu ứng viên đăng ký thi IELTS để lấy chứng chỉ phục vụ cho công việc và học hành. Để đạt được “trình” IELTS tốt nhất, nhiều người đã bỏ công sức và tiền bạc để luyện “tủ”.

Hiện ở TP.Biên Hòa có rất nhiều trung tâm ngoại ngữ tổ chức luyện thi IELTS. Có trung tâm “bao” chuẩn đầu ra IELTS từ 6.0-8.0 chỉ trong 3-6 tháng. Tuy nhiên, theo những người từng thi IELTS, nếu chỉ có kiến thức vừa phải, có luyện thi cũng chỉ đạt “trình” từ 4.5-6.0, chứ từ 7.0-8.0 là không dễ.

IELTS là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Bài thi được đồng điều hành bởi 3 tổ chức ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và Tổ chức Giáo dục IDP của Australia.

Hiện là giảng viên môn Tiếng Anh Trường đại học FPT TP.HCM, cũng từng tham gia dạy tiếng Anh ở nhiều trung tâm ngoại ngữ và nhiều năm luyện IELTS cho  học sinh, cô Phan Thị Thu Thảo (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, đạt được “trình” nào tùy thuộc rất nhiều vào kiến thức và sự “giàu có” vốn từ vựng của bản thân người học. Người học phải có cả một quá trình tiếp cận thường xuyên trong môi trường tiếng Anh chuẩn, bởi ngoại ngữ không phải là môn có thể học dồn ép, lại càng khó mà “luyện” tủ. 

Tuy nhiên, tìm hiểu qua nhiều giáo viên và học viên tham gia các lớp luyện thi IELTS ở Biên Hòa, chúng tôi được biết đến lớp luyện IELTS, học viên sẽ được giáo viên giúp ôn luyện tập trung và có bài bản hơn.

Theo một số giáo viên từng làm công tác phục vụ kỳ thi IELTS, đề thi IELTS gần như không được phổ biến ra ngoài dù đã thi xong. Do đó, luyện theo đề IELTS chính từ những kỳ thi trước là không có. Còn việc luyện “tủ” thường là thông qua bộ tài liệu luyện IELTS do Tổ chức Giáo dục quốc tế (IDP) cung cấp, giáo viên sẽ biên soạn thành nhiều đề thi theo thể thức như thi IELTS (trừ kỹ năng nói) để luyện cho học viên. Có một số trung tâm cũng “gạ” cho học viên “mẹo” thi speaking bằng việc cho học viên học thuộc một số chủ đề soạn sẵn, khi thi nếu may mắn bắt trúng chủ đề tương tự, học viên có thể thoải mái “show” bài.

Trong 4 kỹ năng listening, speaking, reading, writing (nghe - nói - đọc - viết) thì phần thi speaking khó nhất nên khi đạt điểm cao ở kỹ năng này sẽ dễ đạt được “trình” IELTS cao. Tuy nhiên, việc luyện “tủ” không được khuyến khích, mà nên bằng chính thí sinh tự ôn tập, sử dụng vốn từ ngữ và kiến thức của mình để làm bài.

Hiện nay, phí thi IELTS từ khoảng 4,5-5,2 triệu đồng/lần thi; phí thi thử khoảng 700 ngàn đồng/lần. Riêng phí luyện thi IELTS thì tùy trung tâm, tùy trình độ, tùy việc học lớp chung hay luyện 1-1, luyện với giáo viên người Việt hay giáo viên nước ngoài… mà có giá từ 5-30 triệu đồng/khóa 3-6 tháng.

Do chứng chỉ IELTS giới hạn thời gian nên chọn thời điểm thi là sự chủ động của mỗi người tùy theo mục đích và điều kiện của bản thân người dùng. Theo kinh nghiệm của nhiều người, không nên thi IELTS quá sát thời điểm sử dụng chứng chỉ và cũng không nên thi trước quá lâu vì chứng chỉ IELTS chỉ có hiệu lực trong 24 tháng.

Phương Liễu


Thầy DƯƠNG QUỐC TRUNG, giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa): Học sinh nên thi IELTS trước học kỳ 2 lớp 12

Hiện nhiều trường đại học bắt buộc thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc khuyến khích có chứng chỉ IELTS để được cộng điểm khi xét tuyển. Do đó, học sinh THPT nên thi IELT vào cuối lớp 11 hoặc học kỳ I của lớp 12, để tránh dồn áp lực vào học kỳ II - thời gian cần để ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để đạt được điểm số tốt nhất trong kỳ kiểm tra tiếng Anh IELTS, các em nên bỏ thời gian học và tập viết thật nhiều mẫu câu, trau dồi từ vựng, ngữ pháp thông qua báo chí tiếng Anh như: BBC, CNN, New York Times… và đặc biệt là phải rèn chữ viết rõ ràng để tránh mất điểm.

Bà ĐOÀN THỊ BÍCH HẰNG, Trưởng bộ phận Du học và hợp tác quốc tế của Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ (VMG) tại TP.Biên Hòa: Thí sinh nên tham gia thi thử trước

Hiện tại VMG cũng như một số trung tâm luyện thi cũng tổ chức cho thí sinh thi thử IELTS. Kỳ thi thử được bố trí như thi thật với khung thời gian và hình thức thiết kế. Thi thử trước giúp thí sinh ước tính được điểm số, trình độ cũng như kỹ năng nào còn yếu để kịp thời khắc phục trước khi tham gia thi thật. Ngoài ra, thi thử cũng giúp thí sinh có trải nghiệm về tinh thần, bớt căng thẳng khi thi thật, nhất là thi kỹ năng speaking với giáo viên nước ngoài.

An Nhiên (ghi)


 

Tin xem nhiều