Báo Đồng Nai điện tử
En

Quang Hải đá cho PAU FC: Đường xa vó ngựa thơm

05:07, 01/07/2022

Đầu quân cho CLB Pau tại Giải hạng nhất Pháp (Ligue 2), Nguyễn Quang Hải trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp tại Pháp và anh gánh vác kỳ vọng trở thành cầu thủ Việt xuất ngoại thành công nhất trong lịch sử.

Quang Hải khoác áo Pau FC. Tranh của họa sĩ Anbecks
Quang Hải khoác áo Pau FC. Tranh của họa sĩ Anbecks

Đầu quân cho CLB Pau tại Giải hạng nhất Pháp (Ligue 2), Nguyễn Quang Hải trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp tại Pháp và anh gánh vác kỳ vọng trở thành cầu thủ Việt xuất ngoại thành công nhất trong lịch sử.

Ngày 1-7, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có buổi tập đầu tiên với Pau FC dưới sự huấn luyện của HLV trưởng Didier Tholot. Quang Hải có cơ hội ra sân đá cho Pau ở 3 trận giao hữu gặp CLB Toulouse ngày 12-7, gặp Angouleme ngày 15-7 và Niort ngày 23-7 trước khi đá trận mở màn Ligue 2 mùa giải 2022-2023 trên sân EA Guingamp ngày 30-7.

* “Bienvenue Quang Hải!”

“Chào mừng Quang Hải!” - Pau FC loan tin chính thức kèm các hình ảnh thân mật giữa Chủ tịch CLB Bernard Laporte-Fray, Phó chủ tịch Joël Lopez và HLV Didier Tholot bắt tay chúc mừng Quang Hải với chiếc áo mới màu vàng truyền thống của Pau cùng số 19 quen thuộc. Trở lại Pháp với visa lao động, Quang Hải cho biết “tất cả mọi thứ đều thuận lợi, vô cùng hạnh phúc và rất đỗi tự hào” khi chính thức trở thành thành viên mới của Pau FC.

Sau rất nhiều đồn đoán và thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong lẫn ngoài nước về bến đỗ mới trong những tháng vừa qua, tin tức ngôi sao hàng đầu của nền bóng đá Việt Nam quyết định đầu quân cho một CLB “khiêm tốn” như Pau FC loan ra đã tạo một phản ứng đa chiều từ nhiều giới lẫn người hâm mộ. Dù vậy, hầu hết ý kiến đều cho rằng đây là một bước khởi đầu khôn ngoan và “biết người biết ta” của Quang Hải cũng như người đại diện của anh là ông Nguyễn Đắc Văn.

Hơn ai hết, Quang Hải không hề ảo tưởng về bản thân mình khi phát biểu: “Có thể ở Việt Nam, tôi được nhiều người biết đến nhưng khi sang châu Âu, tôi sẽ phải bắt đầu từ đầu”. Còn người đại diện Nguyễn Đắc Văn thì tuyên bố: “Mục tiêu được đặt ra ngay từ đầu và luôn được đưa lên hàng đầu là “Hải con” (tên gọi thân mật của Quang Hải - PV) phải được chơi bóng, phải có cơ hội nhiều nhất để tự khẳng định mình trên sân cỏ”.

Nếu xét đến những trường hợp xuất ngoại chưa thành công từ những tuyển thủ Việt Nam trước đây như Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Hậu… thì rõ ràng mục tiêu trên là quá đúng đắn để Quang Hải tránh được “vết xe đổ” nguy cơ ngồi dự bị và ít được thi đấu như các đồng nghiệp. Hợp đồng của Quang Hải với Pau FC là bản hợp đồng dài hạn nhất từ trước đến nay đối với các cầu thủ Việt xuất ngoại: có thời hạn 2 năm và thêm điều khoản gia hạn thêm 1 năm.

* “Chiến đấu thôi!”

Giấc mơ được thi đấu và thử sức ở nước ngoài đã thành hiện thực, Quang Hải bày tỏ rằng anh “chấp nhận thử thách, không ngại gian khổ, tin vào chính mình”. Với anh, “ra nước ngoài thi đấu đã là một quyết định dũng cảm” và từ giờ đây chỉ có một con đường là “Chiến đấu thôi!”.

Trả lời Đồng Nai cuối tuần, người đại diện Nguyễn Đắc Văn cho biết: “Chúng tôi muốn Quang Hải chịu ít áp lực nhất có thể. Càng ít áp lực bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Tôi tin Hải đủ thời gian để thích nghi và chuẩn bị. Hải là người dám nghĩ, dám làm, dám quyết định”.

Người đại diện Nguyễn Đắc Văn cho biết Hải “có sự chuẩn bị chu đáo, có lộ trình tốt nhất có thể chứ không mơ mộng hão huyền” cho chuyến xuất ngoại đầu tiên trong sự nghiệp ở tuổi 25. Tuy chỉ đá cho Pau FC ở Ligue 2 song Quang Hải hoàn toàn có thể nghĩ đến một ngày sẽ được đối đầu với những siêu sao như Messi, Kylian Mbappé… nếu Pau gặp những đội bóng hàng đầu như Paris SG (như đã từng gặp tại Cúp quốc gia Pháp đầu năm 2020).

Nếu Quang Hải tập luyện tốt, tận dụng được mọi phút giây ra sân thi đấu thành công cho Pau thì rất có thể tương lai anh sẽ chuyển đến một CLB lớn hơn ở Pháp lẫn châu Âu. Đây là một viễn cảnh không hề bất khả thi, miễn là Quang Hải chứng minh được mình.

Bình luận về chuyến xuất ngoại của Quang Hải, nhà báo Phan Đăng viết: “Quyết tâm của Quang Hải có ý nghĩa lớn không chỉ trong phạm trù bóng đá, mà còn có giá trị truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ đang băn khoăn trước những khát vọng và những giấc mơ của mình. Chuyện thành bại của Quang Hải tới đâu, nhất định phải đợi thời gian trả lời. Nhưng giá trị “thổi lửa” thì đã diễn ra. Chúc Quang Hải “đường xa vó ngựa thơm”, và chúc những người trẻ có tài năng, nội lực dám tính đến chuyện giong buồm ra khơi cho một lần được sống!”.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều