Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua báo giấy khu vực chợ Biên Hòa

09:06, 18/06/2022

Trong tiểu thuyết trường thiên, có thêm tiểu truyện tựa Sông Luộc phương Nam (phát hành quý II-2022 ) nhà văn Khôi Vũ kể chuyện Sài Gòn qua nhân vật rằng, phu xích lô ở Sài Gòn khi chạy đủ "sở hụi", ý nói là thu nhập, dù có khách gọi cuốc khác, người chạy xích lô từ chối mà ngồi trên xích lô dưới một bóng mát nào đó đọc "nhựt trình", tức báo giấy.

Trong tiểu thuyết trường thiên, có thêm tiểu truyện tựa Sông Luộc phương Nam (phát hành quý II-2022 ) nhà văn Khôi Vũ kể chuyện Sài Gòn qua nhân vật rằng, phu xích lô ở Sài Gòn khi chạy đủ “sở hụi”, ý nói là thu nhập, dù có khách gọi cuốc khác, người chạy xích lô từ chối mà ngồi trên xích lô dưới một bóng mát nào đó đọc “nhựt trình”, tức báo giấy.

Bạn đọc mua Báo Đồng Nai tại sạp báo anh Dũng, chợ Biên Hòa ngày 16-6-2022. Ảnh: Huy Anh
Bạn đọc mua Báo Đồng Nai tại sạp báo anh Dũng, chợ Biên Hòa ngày 16-6-2022. Ảnh: Huy Anh

Chi tiết đủ sở hụi từ chối khách kêu xe hiện thực bao nhiêu không biết nhưng hình ảnh người đạp xích lô ngồi trên xe xích lô đọc báo khá phổ biến và coi như hình ảnh đặc trưng các đô thị phía Nam thời báo giấy thịnh hành và là kênh cung cấp thông tin thiết yếu. Nay người đạp xích lô hiếm dần, khu vực chợ Biên Hòa gần như biến mất, thảng hoặc mới gặp một chiếc đậu đường Phan Chu Trinh ngang qua chợ chính và khu tự sản tự tiêu. Hỏi chuyện thì biết ông chỉ chạy mối chở hàng, không đón khách. Và như vậy hình ảnh người xích lô trên xe đọc báo chỉ còn trong ký ức, hoài niệm. Về báo giấy, ngay ở các phường nội ô khu vực chợ Biên Hòa cũng khó tìm. Khách vãng lai tìm một sạp báo để mua e rằng khó.

Chợ Biên Hòa trước đây có sạp Huỳnh Hiệp, sau Covid-19 đợt 4 đã nghỉ hẳn, chỉ còn sạp anh Dũng trước trụ sở UBND P.Thanh Bình. Khu Cây Chàm, sạp gần nhà hàng Cây Dừa cũng nghỉ bán, chỉ còn sạp gần ngã ba chợ Cây Chàm trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ngã ba Thành còn một sạp, có lẽ nên gọi là điểm bán vì chỉ treo báo, không có sạp. Dốc Ngô Quyền còn 1 điểm bán, điểm đầu đường vào cà phê Cội Nguồn trước đây cũng nghỉ. Về phía Mũi Tàu ở gần đình Phước Lư còn 2 điểm gần nhau, đây là khu vực hiếm hoi ở Biên Hòa có 2 điểm bán báo cách nhau chừng 10m. Nhà phát hành Huỳnh Hiệp nghỉ sạp chợ Biên Hòa, nay bán lai rai tại nhà gần đối diện rạp Khánh Hưng cũ, sau có tên là rạp Đồng Nai. Về phía Vườn Mít có điểm bán của quán nhậu Ba Nam, gần đối diện Tỉnh đội…

5 phường nội ô Thanh Bình, Quang Vinh, Quyết Thắng, Hòa Bình, Trung Dũng chỉ còn bao nhiêu ấy điểm bán báo. Phường kề như Bửu Long suốt đường Huỳnh Văn Nghệ không còn điểm bán báo nào, bên phường Hiệp Hòa, phường ngoại ô Bửu Hòa giờ đây cũng... “trắng” điểm bán báo giấy.

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, báo giấy khó khăn là điều không thể tránh, đây là chuyện toàn cầu, người thích đọc báo chuyển sang phương tiện khác qua internet, dù sao vẫn có người thích đọc báo giấy hơn là đọc trên điện thoại, máy tính, laptop, máy tính bảng… Báo mạng, dù báo chính thống, khi cần, dễ dàng bóc tin bài; còn báo giấy thì không, tác giả, tòa báo cẩn trọng hơn về thông tin đã đưa, nên tin cậy hơn.

 Trần Chiêm Thành

Tin xem nhiều