Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cuối tuần - cầu nối thân thương

09:06, 18/06/2022

Trong một buổi họp mặt cộng tác viên, Ban Biên tập đã gửi gắm nhiều kỳ vọng, nhiều ý tưởng cho chúng tôi - hiểu nôm na là Ban Biên tập muốn "đặt hàng" cho văn nghệ sĩ tỉnh nhà tham gia sáng tác, khảo cứu, trao đổi… về văn học nghệ thuật nhiều hơn, để Đồng Nai cuối tuần có tính văn nghệ đậm đà hơn. Tuy vậy, tôi chưa định hình sẽ viết thế nào nên ít tham gia.

Trong một buổi họp mặt cộng tác viên, Ban Biên tập đã gửi gắm nhiều kỳ vọng, nhiều ý tưởng cho chúng tôi - hiểu nôm na là Ban Biên tập muốn “đặt hàng” cho văn nghệ sĩ tỉnh nhà tham gia sáng tác, khảo cứu, trao đổi… về văn học nghệ thuật nhiều hơn, để Đồng Nai cuối tuần có tính văn nghệ đậm đà hơn. Tuy vậy, tôi chưa định hình sẽ viết thế nào nên ít tham gia.

Truyện ngắn Mùa Xuân của mẹ trên Báo Đồng Nai cuối tuần
Truyện ngắn Mùa Xuân của mẹ trên Báo Đồng Nai cuối tuần

 

Thế rồi đại dịch Covid-19 diễn ra càng ngày càng khốc liệt, toàn xã hội giãn cách, mọi người đều phải ở nhà. Chỉ có những chiến sĩ ở tuyến đầu phải căng mình trực chiến; đó là đội ngũ y tế, lực lượng vũ trang nhân dân (công an, bộ đội) và cả các nhà báo…

Khi Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai nơi tôi đang học được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, và khi một người em trong gia đình thoát được cái chết trong gang tấc vì Covid-19, tôi đã cầm bút viết nên truyện ngắn Bệnh viện dã chiến. Đó là một câu chuyện người thật, việc thật, với những rung cảm thật nhất của tôi dành cho cuộc sống, cho người thân khi phải chứng kiến, đối mặt với sự tàn phá của những chủng bệnh; cùng với sự biết ơn, tin tưởng trước trách nhiệm và tình người. Tôi gửi truyện cho Đồng Nai cuối tuần vì mong nó sẽ đến với bạn đọc thật sớm, để góp một thông điệp yêu thương, tích cực vào cuộc chiến đấu của toàn xã hội chiến đấu với dịch bệnh…

Từ đó, tôi chăm viết cho Đồng Nai cuối tuần nhiều hơn. Tôi tự dặn mình viết những điều gần gũi, chân thật nhất; viết bằng tình yêu thương, gắn bó với cuộc sống, với mọi người xung quanh; viết để tri ân mảnh đất Đồng Nai đã cho mình những trải nghiệm quý giá nhất.

Và tôi cũng rút cho mình thêm kinh nghiệm qua những trang Đồng Nai cuối tuần: viết ngắn gọn, giản dị hơn; viết bằng tình cảm hồn nhiên hơn, nhưng cần sống sâu hơn, nghiền ngẫm nhiều hơn, đúng nghĩa với “nghệ thuật vị nhân sinh”.

Nhờ vậy, Xuân Nhâm Dần vừa qua, tôi viết được một truyện ngắn khá tâm đắc: Mùa Xuân của mẹ. Truyện dành tặng cho những đồng nghiệp làm báo đã hy sinh cuộc sống riêng tư, hạnh phúc gia đình, gác lại cả chữ Hiếu để hoàn thành nhiệm vụ trong đại dịch. Nhiều độc giả và bạn viết đồng cảm, chia sẻ, khiến tôi cảm thấy thật hạnh phúc...

Ở góc độ tình cảm cũng như công việc, Báo Đồng Nai và số Đồng Nai cuối tuần là cầu nối thân thương với đời sống, và cũng giúp tôi hoàn thiện hơn kỹ năng viết của mình.

Nhà văn Trần Thu Hằng

Tin xem nhiều