Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam giữa "ma trận đồ" SEA Games

08:05, 14/05/2022

Đoàn quân U.23 Việt Nam do ông Park Hang-seo dẫn dắt sau khi đã bộc lộ sức mạnh lẫn hạn chế của mình tại SEA Games 31 liệu sẽ đi đến bục nhận huy chương vàng (HCV) trên sân Mỹ Đình ngày 22-5 tới?

Đoàn quân U.23 Việt Nam do ông Park Hang-seo dẫn dắt sau khi đã bộc lộ sức mạnh lẫn hạn chế của mình tại SEA Games 31 liệu sẽ đi đến bục nhận huy chương vàng (HCV) trên sân Mỹ Đình ngày 22-5 tới?

Hùng Dũng - thủ lĩnh của U.23 Việt Nam
Hùng Dũng - thủ lĩnh của U.23 Việt Nam

 “Ma trận đồ” SEA Games 31 đã mở ra ở cả hai bảng đấu khi cả U.23 Việt Nam lẫn Thái Lan - hai đội bóng được xem là ứng viên mạnh nhất cho bộ HCV danh giá, đều không dễ dàng toàn thắng ở hai lượt đấu đầu tiên. Tất nhiên, Việt Nam và Thái Lan cho thấy đủ sức mạnh “tái lập trật tự” và thực lực vẫn nhiều hy vọng nhất để hẹn nhau đi đến trận chung kết giải.

* Việt Nam lộ diện thực lực

Cây bút bình luận bóng đá Gabriel Tan của kênh ESPN đánh giá trận thắng mở màn 3-0 trước Indonesia của Việt Nam là “chiến thắng ấn tượng”. Tuy nhiên ở trận Việt Nam hòa Philippines 0-0, Gabriel Tan nhận xét các chân sút Việt Nam đã “dứt điểm thiếu quyết đoán”.

Không thắng được Philippines là gáo nước lạnh kịp thời để các tuyển thủ trẻ Việt Nam nhìn được điểm hạn chế của mình, đồng thời cũng gây áp lực cho ông Park Hang-seo tìm ra đấu pháp linh hoạt, hiệu quả hơn nếu các học trò của ông đụng phải một đội áp dụng lối chơi “tử thủ” với hệ thống phòng ngự được tổ chức có tính kỷ luật cao.

Văn Đô (7) năng nổ ở SEA Games 31
Văn Đô (7) năng nổ ở SEA Games 31

Ông Park áp dụng sơ đồ 3-5-2 cho cả hai trận gặp Indonesia và Philippines nhưng lại mang đến kết quả khác nhau. Qua những xáo trộn vị trí, hẳn vị thầy người Hàn Quốc nay đã hiểu rõ phải xếp Văn Đô ở biên trái và Văn Xuân ở hành lang cánh phải là sự tối ưu. Còn Tuấn Tài chỉ là phương án
dự bị.

Việt Nam dĩ nhiên vẫn phụ thuộc lớn vào hai ngôi sao hơn tuổi Hùng Dũng, Hoàng Đức để tạo thế trận chủ động trên phần sân đối phương. Dù vậy, các tiền vệ còn lại cần tranh bóng quyết liệt ở giữa sân hơn nữa. Tính đa dạng trong các phương án tiếp cận vùng cấm địa vẫn là điểm mạnh cần phát huy của các chiến binh Sao Vàng. Trong đó, sự dâng lên tấn công của trung vệ Thanh Bình hay Việt Anh là điểm tích cực và đáng hy vọng.

Mảnh ghép quan trọng khác của Việt Nam là Tiến Linh luôn chơi xông xáo với tầm hoạt động rộng nhờ kinh nghiệm và tốc độ, song trung phong số 9 này cần chắt chiu hơn nữa trong khâu dứt điểm để đưa đội bóng đi đến trận cuối cùng.

* Thuận lợi của ông Park Hang-seo

Trận Việt Nam thắng Indonesia 3-0 từng được dự báo mang tính quyết định cho cục diện bảng A nhưng diễn tiến tiếp theo cho thấy Myanmar mới là đối thủ của Việt Nam trong trận đấu mang tính chất quyết định ngôi đầu bảng. Và người ta cũng không thể xem thường các cầu thủ cao to của Philippines khi giành được 1 điểm trước Việt Nam.

Nếu Philippines thắng Indonesia ở trận cuối thì Hùng Dũng và đồng đội vẫn còn trận đấu với đội chót bảng Đông Timor để tích lũy điểm cũng như hiệu số bàn thắng bại. Khả năng Việt Nam vào bán kết vẫn rất cao và lịch thi đấu khá thuận lợi giúp ông Park Hang-seo dễ bề tính toán rèn quân, giữ sức cho các trụ cột trước khi bước vào vòng bán kết khó khăn hơn gấp bội.

Trận đấu gặp Đông Timor cũng là cơ hội vàng cho các chân sút trẻ của Việt Nam như Nhâm Mạnh Dũng, Văn Tùng hay thậm chí Thanh Minh lập công để mang lại sự tự tin hơn cho bản thân. Trong khi đó, các trụ cột như Hùng Dũng hay Hoàng Đức có thể được rút ra sớm để dưỡng sức nếu Việt Nam đã ghi thật nhiều bàn thắng đủ an toàn ở ngôi vị số 1 bảng A.

Tại SEA Games 31, HLV Park Hang-seo thừa nhận: “Trong bóng đá có nhiều biến số”. Nhưng có hai điều rõ như ban ngày là nếu các cầu thủ Việt Nam đạt thể trạng và tinh thần tốt nhất, đội bóng sẽ không e ngại đối thủ nào trong khu vực. Như HLV Thái Lan Mano Polking đã nói chí lý: “Muốn giành chức vô địch, bạn phải chiến thắng trước bất cứ đối
thủ nào”.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều