Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng 5 nghĩa tình

10:05, 14/05/2022

Tháng 5 hằng năm là tháng có ý nghĩa đặc biệt với nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn Đồng Nai khi được các cấp Công đoàn, doanh nghiệp (DN) dành nhiều sự quan tâm, chăm lo, động viên, hỗ trợ nhiều mặt.

Tháng 5 hằng năm là tháng có ý nghĩa đặc biệt với nhiều đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn Đồng Nai khi được các cấp Công đoàn, doanh nghiệp (DN) dành nhiều sự quan tâm, chăm lo, động viên, hỗ trợ nhiều mặt.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cùng các cán bộ Công đoàn thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cùng các cán bộ Công đoàn thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động

Với NLĐ, đây là nguồn động viên để họ có thêm điểm tựa trong cuộc sống và công việc.

Thăm hỏi thân tình

Anh Trần Thanh Phong, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Lực Quán công nghiệp Nhựa (TP.Biên Hòa) vừa được đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cán bộ Công đoàn tìm đến tận phòng trọ tại H.Long Thành hỏi thăm sức khỏe và tặng những phần quà nhỏ chia sẻ khó khăn cùng anh.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong Tháng Công nhân năm 2022, để đáp ứng sự kỳ vọng của NLĐ, các cấp Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai đều dành các buổi để về cơ sở thăm hỏi và chăm lo cho NLĐ với nhiều hoạt động nhân văn, ý nghĩa. Đến nay, đã có hàng ngàn NLĐ được hưởng các chính sách chăm lo của tổ chức Công đoàn. Sự quan tâm đặc biệt của các cấp Công đoàn nhằm mong muốn NLĐ có thêm động lực, tinh thần vượt qua giai đoạn khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Cách đây 3 năm, anh Phong không may bị tai nạn lao động do máy cuốn vào tay phải trong quá trình làm việc dẫn đến bị thương tật với tỷ lệ 55%. Từ một người bình thường bỗng nhiên bị thương tật nên anh sống khép kín và mặc cảm với bản thân. Khi được đoàn đến thăm, anh vừa vui mừng, vừa xúc động trải lòng về những khó khăn và sự nỗ lực của mình thời gian qua.

“Dù bị tai nạn lao động 3 năm nay, bản thân rất mặc cảm với bàn tay phải không lành lặn như trước, những tôi rất cảm động khi được DN, Công đoàn thăm hỏi, động viên rất nhiều. Sự quan tâm này đối với NLĐ, nhất là lao động xa quê lại thiếu thốn tình cảm gia đình như tôi là rất đáng quý. Tôi xin cảm ơn các cán bộ Công đoàn đã giúp tôi có thêm động lực vượt qua mặc cảm, khó khăn để sống có ích cho xã hội” - anh Phong bảy tỏ.

Với anh Hồ Hoàng Giang, công nhân Công ty CP Starprint Việt Nam (Khu công nghiệp Amata), người bị máy cuốn vào tay với tỷ lệ thương tật 55% cũng thể hiện sự xúc động xen lẫn niềm vui khi được cán bộ Công đoàn đến thăm. Trong căn nhà nhỏ tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa), anh Giang trải lòng về hoàn cảnh gia đình, cuộc sống, công việc, nhất là những nỗ lực sau khi bị tai nạn lao động để làm chỗ dựa cho vợ và 3 con.

Anh Giang cho hay, năm 2012, anh mua mảnh đất giấy tay với số tiền 80 triệu đồng và xây dựng căn nhà nhỏ để an cư, lạc nghiệp. Niềm vui vì có nhà mới, có công việc ổn định chưa được bao lâu thì không may cách đây 2 năm, anh bị tai nạn lao động, mất đi bàn tay trái. Khó khăn chưa dừng lại ở đó, căn nhà anh mua chưa được bao lâu lại nằm trong vùng giải tỏa, sắp tới cả gia đình 5 người phải chuyển ra nhà trọ sinh sống, khiến cuộc sống anh thêm phần khó khăn hơn.

Khi được Công đoàn đến thăm, anh cảm nhận được sự động viên rất lớn. “Tôi thấy ấm lòng hơn vì thời gian qua luôn được các cấp Công đoàn tỉnh và cơ sở động viên và hỗ trợ nhiều mặt để tôi thêm vững lòng với cuộc sống” - anh Giang bộc bạch.

Trực tiếp đến nhà trọ thăm, tìm hiểu đời sống NLĐ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết: “Những chuyến về cơ sở đã giúp cán bộ Công đoàn có thêm cái nhìn toàn cảnh về bức tranh đời sống NLĐ để có những chính sách chăm lo sát thực hơn. Mong các công nhân giữ gìn sức khỏe, khắc phục khó khăn, nỗ lực trong cuộc sống, tiếp tục trở thành chỗ dựa cho gia đình. Đối với những khó khăn, trăn trở, tâm tư, nguyện vọng trong cuộc sống và công việc, các công nhân có thể phản ảnh lên Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để được hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi và cuộc sống”.

Hạnh phúc trong ngôi nhà mới

Trong căn nhà mới còn thơm mùi sơn vừa được LĐLĐ tỉnh bàn giao tại xã Gia Canh (H.Định Quán), đoàn viên Chắng Thúy Quỳnh, công tác tại Phòng GD-ĐT huyện nhận thêm niềm vui trong tháng 5 này. Căn nhà được xây dựng với diện tích 80m2 với số tiền 140 triệu đồng, trong đó, Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại gia đình đóng góp. Tại lễ bàn giao nhà, LĐLĐ tỉnh, huyện và Công đoàn ngành Giáo dục huyện đã tặng nhiều nhiều phần quà chia sẻ với niềm vui khi chị Quỳnh khi có căn nhà mới.

Công ty TNHH Hwaesung Vina (H.Nhơn Trạch) tặng quà sinh nhật cho công nhân. ảnh: CĐ
Công ty TNHH Hwaesung Vina (H.Nhơn Trạch) tặng quà sinh nhật cho công nhân. ảnh: CĐ

Chị Quỳnh nhiều năm công tác tại ngành Giáo dục huyện và là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trước khi chưa có nhà mới, gia đình chị sống chung cùng cha mẹ. Nhận được căn nhà mới, chị Quỳnh bộc bạch: “Từ nay, gia đình tôi đã có chỗ che nắng, che mưa để an cư lạc nghiệp, yên tâm làm việc. Cảm ơn tổ chức Công luôn đã mở rộng vòng tay để sát cánh, hỗ trợ đoàn viên kịp thời. Tôi mong sẽ có thêm nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi được hỗ trợ về nhà ở , sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Theo LĐLĐ tỉnh, nằm trong các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2022 và nhằm đẩy mạnh chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần đoàn viên, công nhân lao động, LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục khảo sát 6 hoàn cảnh của đoàn viên để đề nghị xây Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán. Chương trình này những năm qua đã giúp nhiều đoàn viên có chỗ ở ổn định để yên tâm làm việc, hoàn thành công việc tại các cơ quan, đơn vị, DN. Chương trình sẽ được triển khai xuyên suốt trong năm để NLĐ khó khăn được chăm lo chu đáo.

Nhiều Công đoàn cơ sở cũng đang thực hiện các chương trình hướng về NLĐ như: tặng quà, thăm lao động khó khăn, bán hàng trả góp, bốc thăm trúng thưởng, tổ chức sinh nhật và tri ân NLĐ...

Theo các cán bộ Công đoàn, tháng 5 là tháng của công nhân, trên tinh thần tập trung tăng phúc lợi cho NLĐ, các cấp Công đoàn sẽ phối hợp với đơn vị, DN linh hoạt trong các hoạt động chăm lo kịp thời đoàn viên, NLĐ, nhất là lao động khó khăn. Qua các hoạt động này thể hiện vai trò, vị trí của Công đoàn, đáp lại niềm tin, sự mong đợi của đoàn viên, NLĐ vào tổ chức Công đoàn.

Thảo My

Tin xem nhiều