Báo Đồng Nai điện tử
En

Thận trọng khi lựa chọn bài thi tự chọn

10:05, 14/05/2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 sắp tới, Đồng Nai dự kiến có trên 30 ngàn thí sinh dự thi. Ngoài mục đích xét tốt nghiệp, nhiều thí sinh tham dự kỳ thi này còn có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 sắp tới, Đồng Nai dự kiến có trên 30 ngàn thí sinh dự thi. Ngoài mục đích xét tốt nghiệp, nhiều thí sinh tham dự kỳ thi này còn có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Học sinh Trường THPT Trấn Biên tranh thủ làm bài tập trắc nghiệm cho môn Tiếng Anh, một trong những bài thi bắt buộc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Học sinh Trường THPT Trấn Biên tranh thủ làm bài tập trắc nghiệm cho môn Tiếng Anh, một trong những bài thi bắt buộc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, 17 giờ ngày 13-5 là mốc thời gian cuối để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Sau thời gian này, Sở sẽ có số liệu tổng hợp chính xác số lượng thí sinh dự thi, từ đó có kế hoạch cụ thể và chi tiết cho kỳ thi sắp tới.

Áp đảo bài thi tự chọn khoa học xã hội

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chỉ diễn ra 1 đợt vào ngày 7 và 8-7 thay vì 2 đợt như năm trước. Ngoài 3 bài thi bắt buộc là: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ, thí sinh sẽ phải lựa chọn thi thêm 1 trong 2 bài thi tự chọn là: Khoa học tự nhiên (KHTN, gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (KHXH, gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đối với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên không phải thi môn Giáo dục công dân trong bài thi tự chọn KHXH.

Dù chưa có số liệu chính thức về thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tuy nhiên theo tìm hiểu tại nhiều trường THPT trên địa bàn Đồng Nai, ngoài 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ thì tỷ lệ thí sinh đăng ký bài thi tự chọn KHXH chiếm áp đảo so với bài thi tự chọn KHTN. Có trường, tỷ lệ thí sinh chọn bài thi tự chọn KHXH là 60-70%, thậm chí có trường tỷ lệ thí sinh chọn bài thi này chiếm tới 85%. Việc thí sinh lựa chọn bài thi tự chọn xuất phát từ sở trường cá nhân, điều này làm tăng cơ hội đậu tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Trong khi thí sinh các trường THPT ở các huyện và TP.Long Khánh có xu hướng chọn bài thi tự chọn KHXH với tỷ lệ áp đảo so với bài thi tự chọn KHTN, thì các trường tại TP.Biên Hòa lại có xu hướng chọn tương đối cân bằng giữa hai bài thi này. Thậm chí, một số trường có tỷ lệ thí sinh lựa chọn bài thi tự chọn KHTN cao hơn bài thi tự chọn KHXH như: Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (P.Tân Hiệp), THPT Ngô Quyền (P.Trung Dũng) hay THPT Trấn Biên (P.Tam Hòa). Ban giám hiệu nhiều trường cho biết thêm, về cơ bản tỷ lệ thí sinh chọn các bài thi tự chọn khá ổn định so với các năm trước, cho dù năm nay việc học của các em bị ảnh hưởng khá nhiều từ dịch bệnh Covid-19.

Năm nay, các thí sinh có thời gian 10 ngày đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến (từ 0 giờ ngày 4 đến 17 giờ 13-5). Ban giám hiệu nhiều trường cho biết, chỉ mất khoảng 5 ngày, việc đăng ký dự thi gần như đã hoàn tất. Việc triển khai đăng ký dự thi diễn ra nhanh gọn là do các trường đã làm tốt công tác định hướng phân luồng khối thi cho học sinh ngay từ lớp 11, có trường thậm chí đã tiến hành định hướng phân luồng ngay từ lớp 10.

Không chủ quan trước kỳ thi quan trọng

Phần lớn học sinh khối 12 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đều có mục tiêu kép là vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Do đó, các thí sinh đều thận trọng khi lựa chọn bài thi tự chọn nào phù hợp nhất với mình. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch) Nguyễn Văn Viên cho biết: “Trường có gần 400 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thì có đến 3/4 số em chọn bài thi tự chọn KHXH. Sở dĩ có sự chệnh lệch lớn này là vì các môn trong bài thi tự chọn KHXH dễ kiếm điểm cao hơn. Điều này vừa tốt cho mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng”.

Trong khi đó, cô Hoàng Nguyễn Quỳnh Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Mỹ (TT.Long Giao, H.Cẩm Mỹ) cho biết, chỉ mất 3 ngày học sinh của trường đã hoàn tất đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến. Trường có 392 em đăng ký dự thi thì có khoảng 55% chọn bài thi KHXH, đây cũng là xu thế của những mùa thi trước. Lý giải về điều này, cô Quyên cho hay: “Đối với 3 môn trong bài thi tự chọn KHTN đòi hỏi học sinh phải có nền tảng kiến thức chắc chắn thì mới có điểm khá từ 7 trở lên. Trong khi đó, với bài thi tự chọn KHXH thì không nhất thiết phải học khá giỏi, chỉ cần cần cù ôn luyện vẫn có thể đạt điểm 7 trở lên. Đây cũng là lý do bài thi tự chọn KHXH được lựa chọn nhiều hơn”.

Em Nguyễn Thanh Hà, học sinh lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) chia sẻ: “Ngoài 3 bài thi bắt buộc, em còn chọn 1 bài thi tự chọn là KHXH. Lý do đơn giản vì các môn trong bài thi tự chọn KHXH là lợi thế lớn nhất của em. Hơn nữa hiện nay, việc xét tuyển vào đại học không phụ thuộc quá nhiều vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Nếu điểm thi tốt nghiệp không cao thì em vẫn còn thể chọn xét tuyển bằng học bạ THPT”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều