Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí hè

09:05, 28/05/2022

Đọc sách, chiếu phim, tổ chức các sân chơi văn nghệ, thể thao tại hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở… là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà ngành Văn hóa đã và đang thực hiện nhằm tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi trong mùa hè 2022.

Đọc sách, chiếu phim, tổ chức các sân chơi văn nghệ, thể thao tại hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở… là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà ngành Văn hóa đã và đang thực hiện nhằm tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi trong mùa hè 2022.

Một tiết mục múa rối dành cho thiếu nhi sẽ được công diễn phục vụ trong dịp hè 2022
Một tiết mục múa rối dành cho thiếu nhi sẽ được công diễn phục vụ trong dịp hè 2022

Tham gia các hoạt động không chỉ mang lại niềm vui, mà còn giúp các em phát triển toàn diện, nâng cao sức khỏe, rèn luyện kỹ năng cần thiết phù hợp với lứa tuổi.

Vào mùa sách hè

Mở đầu cho hoạt động đọc sách mùa hè năm 2022 là việc Thư viện tỉnh tăng cường đưa sách về cơ sở phục vụ bạn đọc, nhất là bạn đọc vùng sâu, vùng xa. Theo Giám đốc Thư viện tỉnh Nguyễn Ngọc Thành, hoạt động phục vụ bạn đọc được Thư viện tỉnh tổ chức liên tục, xuyên suốt từ đầu năm đến nay. Trong dịp hè, ngoài tăng cường luân chuyển sách về các đơn vị cơ sở (hệ thống thư viện công cộng, thư viện các huyện, đơn vị lực lượng vũ trang…), Thư viện tỉnh còn tổ chức các sân chơi đọc sách, giới thiệu các tựa sách mới để học sinh tìm đọc, tham khảo trong hè.

Hè 2022, nhà văn NGUYỄN THÁI HẢI (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã dành hơn 1 ngàn cuốn sách trao tặng cho các em thiếu nhi trong và ngoài tỉnh. Đây là số sách được của nhà văn sáng tác, được “gom lại” trong thời gian 2021-2022. Bên cạnh số lượng sách do chính nhà văn Thái Hải trao tặng, một số mạnh thường quân cũng chung tay với ông mua sách, trao tặng thêm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những bạn đọc nhí ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

“Trong mùa hè này, học sinh từ tiểu học đến THPT trên địa bàn Đồng Nai sẽ tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Đồng Nai. Ban tổ chức nhận bài dự thi đến hết ngày 25-6. Bên cạnh phòng đọc thiếu nhi tại Thư viện tỉnh với hàng ngàn đầu sách, hệ thống thư viện của 11 huyện, thành phố cũng bổ sung nhiều đầu sách mới, các phòng máy tính có kết nối internet phục vụ bạn đọc vui chơi, giải trí, nâng cao kiến thức, kỹ năng” - ông Thành chia sẻ.

Cán bộ Thư viện H.Thống Nhất Lê Thị Duyên cho biết, dịp hè hằng năm, thư viện luân chuyển hàng ngàn lượt sách, báo, tài liệu về các xã, thị trấn để phục vụ bạn đọc, nhất là các em thiếu nhi. Thư viện cũng tích cực triển khai cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đến học sinh trên địa bàn huyện. “Ngoài phục vụ sách hè, Thư viện huyện còn tổ chức hội thi kể chuyện theo sách, giới thiệu sách, thực hiện các clip, thiết kế bài thuyết minh về sách và văn hóa đọc sinh động thông qua các phần mềm… Từ đó kích thích sự ham đọc, nâng cao kiến thức cho thanh thiếu nhi” - chị Duyên nói.

Để phục vụ bạn đọc dịp hè, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, nhà sách online như:
tiki.vn, vinabook.com, nhanam.vn, sachchonloc.vn… thường xuyên cập nhật các đầu sách mới, sách hay phục vụ bạn đọc quan tâm. Sách online hầu hết được giảm giá từ
10-70% so với giá bìa, kèm nhiều quà tặng hấp dẫn. Các đầu sách phong phú, đa dạng nhiều chủ đề. Đáng chú ý như những truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi của nhà văn Trần Hoài Dương; Nhà trọ của những điều đã mất, Một ngày trong đời, Tarushiba siêu quậy, Mê cung thần nông…

Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Hè năm 2022, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tổ chức nhiều buổi biểu diễn trực tiếp và livestream phục vụ hè cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Ngoài chương trình ca múa nhạc, nhà hát còn biểu diễn múa rối cạn, rối nước. Văn miếu Trấn Biên, Bảo tàng tỉnh cũng là “địa chỉ đỏ” tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hóa của học sinh, sinh viên và nhân dân trong dịp hè. Dự kiến, từ ngày 1 đến 30-6 tại Bảo tàng tỉnh sẽ diễn ra triển lãm Dấu ấn Đồng Nai trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 với các nội dung như: Hoạt động của Đảng, Nhà nước và toàn dân tham gia phòng, chống dịch; đoàn kết là sức mạnh để vượt qua đại dịch…

Bạn đọc lựa chọn sách hay tại nhà sách Biên Hòa
Bạn đọc lựa chọn sách hay tại nhà sách Biên Hòa

Cũng trong tháng 6 và 7, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai tổ chức tổ chức tuyển sinh tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Đồng Nai. Cùng với tuyển sinh, nhà trường tổ chức các buổi thực hành biểu diễn cho học sinh tại các điểm đến. Trong đó, mở đầu là buổi biểu diễn tại TP.Long Khánh vào tối 27-5.

Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tăng cường tuyên truyền lưu động và chiếu các phim hoạt hình như: Truyền thuyết gươm thần, Nữ tướng Mê Linh… về cơ sở phục vụ hè cho thanh thiếu nhi; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên hoan Giai điệu tuổi hồng tỉnh Đồng Nai 2022.

Anh Đỗ Ngọc Tuấn, giám sát sảnh CGV Co.opmart Biên Hòa cho biết, với mong muốn phục vụ tốt nhất cho khán giả, rạp CGV Co.opmart đã chuẩn bị để khởi động tốt cho mùa phim hè 2022. Sẽ có nhiều phim mới ra rạp cho khán giả lựa chọn, trong đó có các phim như: Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, Chuyến phiêu lưu của Pil, Đại náo cung trăng, Em và Trịnh…

Tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh sẽ tổ chức các lớp dẫn phổ cập bơi và phương pháp cứu đuối nước nhằm trang bị kiến thức bơi an toàn cho trẻ em, cách xử lý các tình huống nguy hiểm khi bị đuối nước. Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao 11 huyện, thành phố cũng tích cực tổ chức các sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: vẽ tranh, đàn, thanh nhạc, múa căn bản, các môn võ thuật, cầu lông, bóng bàn, các hội thi, hội diễn... tạo sân chơi vui tươi, bổ ích cho các em học sinh tham gia.

Cùng với ngành Văn hóa, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn Đồng Nai đều xây dựng nhiều kế hoạch để tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi phù hợp với lứa tuổi, tránh nhàm chán, hình thức, đồng thời đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Các chương trình, hoạt động phong phú, đa dạng, hứa hẹn mang đến cho thiếu nhi Đồng Nai món quà ý nghĩa, thiết thực nhất trong kỳ nghỉ hè 2022.         

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích