Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa tình yêu với yoga

09:04, 16/04/2022

Trước khi trở thành huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp, anh Bùi Văn Hoàn làm công nhân tại một khu công nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa. Tình yêu thể thao được nuôi dưỡng trong anh từ thời còn đi học, anh từng tham gia học tập, rèn luyện nhiều môn thể thao khác nhau.

Trước khi trở thành huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp, anh Bùi Văn Hoàn làm công nhân tại một khu công nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa. Tình yêu thể thao được nuôi dưỡng trong anh từ thời còn đi học, anh từng tham gia học tập, rèn luyện nhiều môn thể thao khác nhau.

Huấn luyện viên Bùi Văn Hoàn đang hướng dẫn học viên tập yoga
Huấn luyện viên Bùi Văn Hoàn đang hướng dẫn học viên tập yoga

Song khi biết đến Yoga, anh đã xác định đây là tình yêu đích thực của đời mình. Từng trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng anh vẫn giữ trọn tình yêu với nó và không ngừng nỗ lực lan tỏa những giá trị tốt đẹp từ yoga chính thống đến với mọi người.

Kiên trì theo đuổi

Huấn luyện viên Bùi Văn Hoàn nhớ lại, chính vì tình yêu với thể thao, nên hơn 10 năm trước, anh đã có cơ duyên được gặp và trò chuyện với ông Vũ Trọng Lợi, hiện là Chủ tịch Liên đoàn Yoga Việt Nam khi ông đến TP.Biên Hòa tham dự sự kiện giao lưu giữa các CLB yoga ở miền Nam. Cũng tại đây, anh đã có cơ hội được chia sẻ, giao lưu và hiểu rõ được những lợi ích tuyệt vời mà yoga mang lại cho sức khỏe và tâm trí con người.

“Với một người có bệnh đau lưng mãn tính, bị viêm xoang nặng từ khi còn trẻ, khi hiểu rõ hơn về yoga, tôi có niềm tin đây cũng sẽ là một phương thuốc hữu hiệu để tôi trị những căn bệnh này từ sâu bên trong, đồng thời hoàn thiện sức khỏe lẫn tâm trí. Và tôi đã bắt đầu theo đuổi từ đó” - anh Hoàn kể.

Ngày ấy, các trung tâm, cơ sở yoga chưa có nhiều như bây giờ, mặt khác anh lại còn bận công việc mưu sinh ở công ty, song hàng tuần, cứ đều đặn vào ngày thứ bảy, chủ nhật, anh Hoàn lại chạy xe máy lên TP.HCM để theo học. “Cứ suốt nhiều tháng ròng rã như thế, vất vả là có, nhưng những chuyển biến tích cực trong sức khỏe lẫn tinh thần khiến tôi càng tin tưởng, phấn khởi theo học. Như là có “duyên phận” với nó, 8 tháng sau, tôi đã đưa ra quyết định táo bạo là nghỉ làm công ty và chuyên tâm vào học bộ môn này để được trở thành một huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp” - anh Hoàn nhớ lại.

Quyết là làm, anh Hoàn dùng số tiền đã tích lũy được trước đó để làm học phí. Anh không ngại theo học, rèn luyện tại nhiều trung tâm có tiếng ở TP.HCM để nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm. Mỗi ngày của anh lúc đó, thường bắt đầu từ 3 giờ 30 sáng đến 20-21 giờ mới về nhà. Sau đó, anh theo học lớp đào tạo huấn luyện viên yoga do Liên đoàn Yoga Việt Nam đào tạo. Có được chứng chỉ huấn luyện viên, anh lại thêm say mê với bộ môn này.

Cũng theo huấn luyện viên Bùi Văn Hoàn, trong quá trình dạy các học viên, anh luôn nhắn nhủ, yoga là bộ môn thể thao giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao sức khỏe.  Do đó, khi tập yoga, các động tác phải được thực hiện một cách từ tốn, thận trọng, luôn chú ý đến nhịp thở, thư giãn tinh thần. Phải chú ý lắng nghe cơ thể của mình để cân bằng giữa thể chất và tinh thần.

 “Người tập yoga không phải để tạo ra những kỷ lục mới mà phải theo đúng lộ trình, phương pháp và kỹ thuật, đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phải biết kiểm soát cảm xúc, lắng nghe cơ thể mình” - anh Hoàn nhấn mạnh.

Nỗ lực lan tỏa tình yêu với Yoga

Với mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa bộ môn Yoga đến với người dân, năm 2019, anh Hoàn quyết định dồn vốn liếng tích cóp được sau nhiều năm và vay mượn thêm để mở Trung tâm Vicram Yoga. Ngay từ những ngày đầu mới mở, trung tâm đã thu hút nhiều học viên.

Học viên đến với phòng tập của huấn luyện viên Bùi Văn Hoàn luôn được tạo một môi trường rèn luyện phù hợp với tình hình sức khỏe của người học
Học viên đến với phòng tập của huấn luyện viên Bùi Văn Hoàn luôn được tạo một môi trường rèn luyện phù hợp với tình hình sức khỏe của người học

Thế nhưng, vừa mới được vài tháng thì dịch Covid-19 xuất hiện khiến trung tâm chưa kịp phát triển ổn định thì phải liên tục phải đóng cửa để đảm bảo các quy định về phòng dịch.

Cũng bởi thế, anh đã rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ chồng anh đã phải tìm đủ mọi cách để vượt qua, thậm chí có thời điểm vợ chồng anh phải chạy đi chợ đầu mối lấy rau về bán dạo để kiếm thêm tiền trả nợ thuê mặt bằng. “Thật sự trong 2 năm ấy, nhiều lúc, tôi đã từng nghĩ đến chuyện từ bỏ đam mê yoga đi tìm một công việc khác ổn định hơn để làm. Nhưng rồi cuối cùng, vì đam mê quá lớn, cộng thêm sự động viên của vợ, tôi đã từng ngày cố gắng vượt qua” - anh Hoàn kể.

Đến cuối năm 2021, khi tỉnh thực hiện chủ trương bình thường mới, các cơ sở yoga, gym… được phép mở cửa trở lại, anh đã quyết định hợp tác với Trung tâm Gym và fitness Như Vui (đường Bùi Văn Hòa, TP.Biên Hòa). Khi hợp tác, anh không còn phải lo về chi phí mặt bằng mà vẫn ngày ngày được đứng lớp để lan tỏa tình yêu yoga với các học viên nên cảm thấy rất phấn khởi. Đặc biệt, nhiều học viên theo học tại Trung tâm Vicram Yoga từ ngày đầu khi trung tâm mới mở, cũng đã tìm tới địa chỉ mới tại Trung tâm Gym và fitness Như Vui để theo học.

“Tôi vẫn đang ấp ủ tâm huyết có thể đào tạo ra nhiều huấn luyện viên yoga như mình để cùng nhau mang đến sức khỏe, sắc đẹp cho nhiều người. Khi tình hình dịch bệnh được cải thiện tốt hơn nữa, tôi sẽ phấn đấu theo đuổi mục tiêu mở thêm được cơ sở 2, cơ sở 3… để quy tụ những người yêu bộ môn yoga này” - huấn luyện viên Bùi Văn Hoàn nói.

Cũng theo anh Hoàn, yoga đang trở thành một trong những bộ môn được rất nhiều người ưa chuộng nhờ những lợi ích mà nó mang tới cho sức khỏe cũng như tinh thần người tập. Do đó, thời gian gần đây, các cơ sở, phòng tập yoga ngày càng nở rộ. Song là người đam mê và theo đuổi yoga chính thống, điều anh trăn trở chất lượng các phòng tập này chưa thật sự được đảm bảo, đồng đều.

Do đó, theo anh, trước khi quyết định đăng ký tập tại một trung tâm yoga, học viên nên tìm hiểu về trung tâm, về huấn luyện viên ở đó xem họ đã được đào tạo bài bản hay chưa. Huấn luyện viên yoga phải là người am hiểu về cả lý thuyết, khoa học trong yoga, về giải phẫu… chứ không chỉ dừng lại ở các tư thế thực hành yoga.

Hồ Thảo


Chị TRỊNH THỊ LUYẾN, nhân viên văn phòng tại Công ty TNHH Yupoong Việt Nam (TP.Biên Hòa):

Tôi được truyền lửa đam mê yoga

Trước đây, tôi thường xuyên bị mất ngủ, tôi cũng đi nhiều nơi để điều trị nhưng tình trạng cũng không cải thiện được nhiều. Thế nhưng, từ khi tập yoga đến nay, giấc ngủ của tôi được cải thiện rõ rệt, mặt khác cơ thể trở nên dẻo dai, săn chắc hơn nhiều nên cảm thấy rất phấn khởi.

Trong suốt quá trình tập luyện, có những lúc tôi cũng thiếu kiên trì, nhẫn nại, song từ sự chỉ dạy, hướng dẫn tận tình, tâm huyết của anh Bùi Văn Hoàn cùng những thay đổi tích cực trong cơ thể mình, tình yêu với yoga trong tôi ngày càng mãnh liệt. Trước đây, nếu chỉ đến vì sức khỏe thì giờ nhờ được “truyền lửa” đam mê, tôi còn có ý định sẽ trở thành một huấn luyện viên yoga nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà môn thể thao này mang lại.

Chị NGUYỄN THỊ THÔNG, công nhân Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa):

Yoga thực sự đã trở thành một phần trong cuộc sống

Yoga bây giờ thực sự đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi. Trước đây, tôi rất nhiều bệnh, song đến với yoga tôi có được sức khỏe và tinh thần tốt hơn nên đã cố gắng duy trì hơn 2 năm qua. Anh Bùi Văn Hoàn rất nhiệt tình trong giảng dạy, vừa giỏi chuyên môn lại luôn biết cách tạo động lực, khích lệ học viên, tạo được môi trường rèn luyện phù hợp với tình hình sức khỏe của người học.


 

Tin xem nhiều