Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam quyết thắng ở SEA Games

06:03, 25/03/2022

Đội tuyển U.23 Việt Nam mang lực lượng hùng hậu 28 cầu thủ đến UAE dự Giải giao hữu quốc tế Dubai Cup nhằm rà soát lực lượng, lắp ráp đội hình cho SEA Games 31 trên sân nhà vào tháng 5 tới với mục tiêu phải bảo vệ bằng được tấm Huy chương vàng.

Đội tuyển U.23 Việt Nam mang lực lượng hùng hậu 28 cầu thủ đến UAE dự Giải giao hữu quốc tế Dubai Cup nhằm rà soát lực lượng, lắp ráp đội hình cho SEA Games 31 trên sân nhà vào tháng 5 tới với mục tiêu phải bảo vệ bằng được tấm Huy chương vàng.

Tiền đạo Văn Đạt (7) trong trận ra quân tại Dubai Cup 2022
Tiền đạo Văn Đạt (7) trong trận ra quân tại Dubai Cup 2022

Hòa U.23 Iraq 0-0 trong trận ra quân giải giao hữu Dubai Cup tại UAE ngày 23-3, U.23 Việt Nam tiếp tục gặp U.23 Croatia - ứng cử viên vô địch giải ngày 26-3 và thêm một trận cuối cùng (chỉ xác định đối thủ sau 2 vòng) ngày 29-3 sẽ giúp đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất trước thềm SEA Games 31. Trong các đối thủ Đông Nam Á, chỉ có U.23 Thái Lan cũng có cơ hội chuẩn bị này tại Dubai Cup (trận đầu tiên họ thua 0-1 trước U.23 Qatar).

* Lực lượng hùng hậu

Việc mang lực lượng mạnh nhất đến Dubai Cup sẽ giúp HLV tạm quyền HLV Lee Young-jin cùng tân HLV trưởng U.23 Việt Nam Gong Oh Kyun có cơ sở để tuyển chọn và trình bày với HLV Park Hang-seo những tuyển thủ trẻ đạt phong độ tốt nhất, phù hợp lối chơi của U.23 Việt Nam tại SEA Games 31. Đội tuyển hiện tại chính là sự kết hợp giữa đội hình U.23 từng đoạt suất lọt vào VCK U.23 châu Á hồi tháng 10-2021 và đội hình U.23 (trẻ hơn) đăng quang vô địch Giải U.23 Đông Nam Á trên đất Campuchia hồi tháng 2-2022.

Hiện chưa có bất cứ thông tin nào về tên tuổi ba tuyển thủ trên 23 tuổi sẽ được thầy Park chọn bổ sung vào đội hình U.23 Việt Nam đá SEA Games, song những ứng viên có thể chính là Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 Hoàng Đức (24 tuổi) nếu anh có thể trạng tốt nhất, tiền vệ Nguyễn Quang Hải (25 tuổi), và trung phong Nguyễn Tiến Linh (24 tuổi). Những đàn anh này đều xứng đáng là điểm tựa tinh thần và tấm gương cho các tuyển thủ trẻ học hỏi kinh nghiệm, phấn đấu noi theo. Đồng thời, họ có thể giải quyết khâu tấn công và dứt điểm vốn là hạn chế của U.23 Việt Nam ở vòng loại U.23 châu Á cuối năm ngoái.

Trước Iraq, có ba tuyển thủ vô địch U.23 Đông Nam Á là Bảo Toàn, Quang Thịnh và Tuấn Tài được thử nghiệm đá chính ngay từ đầu bên cạnh những gương mặt kỳ cựu khác như: Văn Tới (đội trưởng), Văn Chuẩn, Quang Vinh, Văn Đô, Trọng Long, Văn Đạt, Việt Cường… và Nguyễn Hai Long - tài năng trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Trong khi đó, Dụng Quang Nho - người hùng từ Giải U.23 Đông Nam Á - vừa lên chức đội phó U.23 Việt Nam cũng được vào sân thay người để bắt nhịp với toàn đội.

Dù chỉ hòa 0-0 trước đối thủ Tây Á vốn được đánh giá cao hơn, nhưng U.23 Việt Nam cho thấy sự tự tin, nỗ lực cao trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Một số pha lên bóng tấn công khá mạch lạc của các cầu thủ áo đỏ cho thấy họ có thể kiểm soát bóng tốt và ăn ý. Dù vậy, đội bóng chưa thể đẩy nhanh tốc độ do Iraq chơi chặt chẽ và thời tiết ở Dubai nóng nực. Lối chơi hiện đại chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công của U.23 Việt Nam sẽ được thử lửa ở nhiều trận sắp tới.

Tuấn Tài (12) khá nỗ lực trong trận gặp U23 Iraq
Tuấn Tài (12) khá nỗ lực trong trận gặp U23 Iraq

* Đội hình tối ưu cho SEA Games

Ở từng vị trí của U23 Việt Nam hiện tại có nhiều sự lựa chọn. Thủ môn Quan Văn Chuẩn đã chơi tốt trước các chân sút to khỏe của Iraq trong trận đầu tiên ở Dubai Cup. Còn thủ môn số 1 của đội U.23 Việt Nam Văn Toản đã tập luyện trở lại sau thời gian dài bị chấn thương vai và được kỳ vọng sẽ phục hồi phong độ kịp bắt chính tại SEA Games 31.

Hai tuyển thủ chạy cánh Văn Đô và Tuấn Tài đều chơi tốt, năng nổ ở hai biên. Trung vệ Văn Tới và Quang Thịnh tỏ ra ổn định, tròn vai trong khi trung vệ Liễu Quang Vinh gặp chấn thương có thể hồi phục khi đến SEA Games.

Quang Thịnh (3) đeo bám U.23 Iraq
Quang Thịnh (3) đeo bám U.23 Iraq

Ở khu trung tuyến, Hai Long (22 tuổi) thi đấu chững chạc, là vị trí nhận và phân phối bóng chủ chốt cho đội tuyển bên cạnh Trọng Long. Nguyễn Hữu Thắng (22 tuổi) được ví là “Quang Hải mới” với kỹ thuật khéo léo và nhãn quan tinh tế cũng là một niềm hy vọng lớn.

Hàng tiền đạo có rất nhiều sự lựa chọn với Nguyễn Trần Việt Cường (đội phó thứ hai của U.23 Việt Nam, được xem là “tiểu Tiến Linh” do thi đấu cùng CLB Bình Dương), “sát thủ vùng cấm” Văn Đạt, Bảo Toàn, Văn Tùng, Thanh Minh, Xuân Tú hay Võ Nguyên Hoàng (20 tuổi, cao 1m82, có thể hình lý tưởng và lối đá hiện đại). Tuyển thủ cao 1m80 thuộc biên chế CLB Viettel Nhâm Mạnh Dũng cũng là một “ca lạ” khi có thể chơi cả vị trí trung vệ lẫn tiền đạo. Mạnh Dũng sẽ là ách chủ bài của ông Park Hang-seo trong các giải pháp sử dụng đa dạng.

Quang Nho, Tiến Đạt, Bảo Toàn hướng đến World Cup 2026
Quang Nho, Tiến Đạt, Bảo Toàn hướng đến World Cup 2026

Đến SEA Games 31, U.23 Việt Nam sẽ còn được đón sự trở lại của các cầu thủ sáng giá như Mai Xuân Quyết (hiện chấn thương), Đoàn Anh Việt (nhiễm Covid-19) và nhất là bộ tứ Lê Văn Xuân, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh và Lý Công Hoàng Anh đều được tăng cường phục vụ cho đội tuyển Việt Nam trong hai trận đấu với Oman và Nhật Bản tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Những cầu thủ trẻ thuộc lứa U.19 như Hồ Văn Cường, Nguyễn Quốc Việt… cũng có cơ hội rộng mở trước mắt với rất nhiều giải đấu mà U23 Việt Nam tham dự ở tương lai. Ngay sau SEA Games (tháng 5) chính là vòng chung kết U23 châu Á 2022 tại Uzbekistan từ ngày 1 đến 19-6. Việt Nam chung bảng C với ba đối thủ nhiều duyên nợ là Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Hướng đến FIFA World Cup 2026

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, thành phần U.23 Việt Nam hỗn hợp hiện tại cũng chính là hạt nhân nòng cốt nằm trong một kế hoạch dài hơi có đích nhắm mang đầy khát vọng lịch sử: đội tuyển Việt Nam lọt vào VCK FIFA World Cup 2026. Đây là giải đấu đầu tiên mà FIFA nâng số lượng đội tuyển tham dự lên 48, riêng châu Á có tới 8 suất vé (trước đây chỉ có 4,5 suất) vào VCK - qua đó mở ra cơ hội khá lớn cho các đội Đông Nam Á như Việt Nam có thể vượt qua được vòng loại “gian khổ” để lần đầu tiên tranh tài ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2026 (diễn ra ở ba nước Mỹ, Canada và Mexico).

Bửu Tín

Tin xem nhiều