Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng dịch, đảm bảo sản xuất

10:03, 11/03/2022

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã từng bước khôi phục sản xuất sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mặc dù việc sản xuất đang được tăng tốc nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, song các DN không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã từng bước khôi phục sản xuất sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mặc dù việc sản xuất đang được tăng tốc nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, song các DN không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Công nhân Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (H.Trảng Bom) giữ khoảng cách trong quá trình làm việc. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (H.Trảng Bom) giữ khoảng cách trong quá trình làm việc. Ảnh: L.Mai

Theo các DN, rút kinh nghiệm từ các năm trước, thời điểm này, các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc luôn được DN và người lao động (NLĐ) thực hiện nghiêm với tinh thần vừa chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

* Duy trì các biện pháp phòng dịch

Dù đã trở lại với công việc ổn định và trường hợp NLĐ bị mắc Covid-19 tại DN đã giảm hơn so với năm 2021, song Công ty TNHH Minh Thành (H.Long Thành) vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như trước đây. Việc làm này được duy trì hằng ngày và trở thành quy định bắt buộc để công nhân cùng thực hiện, nhằm đảm bảo sức khỏe khi đến công ty làm việc.

Công nhân Lê Thị Lai, làm việc tại bộ phận sơn sản phẩm công ty cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, NLĐ vẫn duy trì các biện pháp phòng dịch khi đến DN làm việc. Theo đó, trước khi vào xưởng, công nhân phải quẹt mã QR khai báo y tế, đo nhiệt độ và rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, mỗi lao động còn được cấp khẩu trang và găng tay trong quá trình làm việc.

Đồng Nai tập trung trên 1,2 triệu lao động. Việc chủ động các biện pháp trong phòng, chống dịch, tuyên truyền nâng cao nhận thức và đặc biệt là ý thức của NLĐ tại mỗi DN sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19. NLĐ nếu được quan tâm, chăm lo và tuyên truyền kịp thời, sẽ giúp các DN ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Công ty quy định tất cả NLĐ phải thực hiện nghiêm quy trình phòng dịch để nâng cao hiệu quả công việc. Mỗi người vi phạm quy định phòng dịch sẽ bị xử phạt ngay. Do đó, ý thức của NLĐ ngày càng được nâng cao hơn” - chị Lai cho hay.

Anh Nguyễn Đình Thọ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Minh Thành cho hay, rút kinh nghiệm từ những lần phòng dịch trước, tinh thần phòng dịch trong tình hình mới được DN và NLĐ thực hiện nghiêm, khoa học và đảm bảo hiệu quả. Nhờ đó, đến nay, NLĐ bình tĩnh làm việc, các ca F0 trong công nhân giảm, công ty vẫn bảo đảm duy trì sản xuất và việc làm cho công nhân với mức lương ổn định để cải thiện đời sống, vượt qua khó khăn.

Tại Công ty TNHH J-Spiral Steelpipe (TP.Biên Hòa), đến thời điểm này, 100% lao động đã trở lại làm việc với công suất cao. Trong năm qua, công ty và Công đoàn cơ sở đã khen thưởng những lao động tiêu biểu đi đầu trong công tác phòng dịch tốt tại DN. Năm nay, trên tinh thần tiếp tục khôi phục, phát triển sản xuất và chủ trọng phòng dịch, DN đã đẩy mạnh tuyên truyền và NLĐ được bố trí ăn trưa theo từng nhóm để tránh tụ tập đông người. Công ty cũng nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe, tái tạo sức lao động cho công nhân.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động trang bị bồn rửa tay, nước sát khuẩn tại các phòng ăn, nơi công nhân thường xuyên đi lại nhiều
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động trang bị bồn rửa tay, nước sát khuẩn tại các phòng ăn, nơi công nhân thường xuyên đi lại nhiều

Tương tự, hơn 2 năm qua, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, khoảng 40 ngàn lao động tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) vẫn duy trì việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế ngay từ cổng vào và đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Hoạt động này đã trở nên quen thuộc với công nhân nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân NLĐ, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, góp phần bảo vệ cộng đồng.

* Nâng cao ý thức cho công nhân

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, Sở LĐ-TBXH tích cực phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN. Qua kiểm tra, đa số các đơn vị, DN đều đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó với dịch bệnh. Các DN đã bố trí ghế ngồi, chỗ làm việc với mật độ thông thoáng. Một số DN có nhà ăn, căng tin đều bố trí bồn rửa tay và xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, bàn ăn có khay riêng và vách ngăn cố định. Một số DN tổ chức đưa đón NLĐ bảo đảm số người ngồi trên xe đúng quy định.

Theo các cấp Công đoàn tỉnh, hiện các DN đang đẩy mạnh sản xuất các đơn hàng trong năm mới, do đó, cần nguồn lực lao động rất lớn và việc chủ động phòng dịch rất quan trọng. Thực tế, thời gian qua, không ít DN thiếu lao động, ảnh hưởng các chuyền sản xuất do các ca F0 tăng phải nghỉ việc, cách ly ở nhà. Chưa kể, việc tuyển dụng lao động khó khăn cũng là trở ngại cho các DN trong quá trình khôi phục sản xuất.

Để đảm bảo công tác phòng dịch theo chỉ đạo của tỉnh trong tình hình mới, các Công đoàn cơ sở phối hợp người sử dung lao động chủ động xây dựng các phương án tối ưu để ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trong DN. Cùng với đó, xây dựng tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch tại khu làm việc, nhà xưởng như việc phân ca kíp phù hợp, chia các ca ăn với các khung giờ. Đồng thời, bố trí phương tiện, hướng di chuyển, chuẩn bị vật chất, địa điểm cách ly tạm thời cũng như việc phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường.

 Phó chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đoàn Thị Kim Loan cho biết, hiện nay, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong các DN luôn thường trực do DN tập trung số lượng công nhân đông, thường xuyên tiếp xúc gần. Xác định được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch đối với sự phát triển của DN, công ty đã thành lập các tổ giám sát để kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở kịp thời NLĐ trong quá trình làm việc. Bộ phận chuyên trách về y tế, về phòng, chống dịch được tập huấn bài bản để mỗi khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, có triệu chứng sẽ có biện pháp xử lý đúng quy trình, bảo đảm an toàn.

Công nhân Nguyễn Quang Tiến, làm việc tại Công ty TNHH Tenma Việt Nam (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi làm việc ở bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều đối tác, khách hàng thuộc trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 nên rất mong muốn được tiêm vaccine mũi 3 để yên tâm làm việc. Mặc dù hằng tuần, công ty đều tổ chức lấy mẫu và test nhanh cho tôi và các công nhân khác, song việc được tiêm vaccine mũi 3 sớm sẽ giúp NLĐ đảm bảo sức khỏe, từ đó, nêu cao tinh thần phòng, chống dịch để cùng DN kiểm soát tốt dịch bệnh”.

Lan Mai

Tin xem nhiều