Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ tổ chức ra sao?

10:03, 11/03/2022

Nhiều học sinh khối 12 trên địa bàn Đồng Nai đang rất quan tâm đến phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức như thế nào, nhất là trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Nhiều học sinh khối 12 trên địa bàn Đồng Nai đang rất quan tâm đến phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức như thế nào, nhất là trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Học sinh khối 12 Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) đang trong thời gian gấp rút hoàn thành chương trình lớp 12. Ảnh: H.Yến
Học sinh khối 12 Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) đang trong thời gian gấp rút hoàn thành chương trình lớp 12. Ảnh: C.Nghĩa

Theo thông tin mới nhất từ Bộ GD-ĐT, kỳ thi năm nay vẫn được duy trì như các năm, tuy nhiên mốc thời gian dự kiến sẽ được thay đổi cho phù hợp với điều kiện học tập của học sinh khối 12 trước những tác động của dịch bệnh Covid-19.

* Có thể thay đổi thời gian thi

Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang xem xét mốc thời gian tổ chức kỳ thi vào tháng 7 tới thay vì tháng 6 như những năm trước, khi chưa có dịch Covid-19.

Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT địa phương phải xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cho các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 năm học 2021-2022 trước ngày 30-6. Đối với những địa phương vì lý do bất khả kháng không thể hoàn thành trước ngày 30-6 thì cần kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT để được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Năm 2021, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, Bộ GD-ĐT từng nhiều lần điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thay vì thường cố định trong tháng 6, Bộ đã tổ chức kỳ thi thành 2 đợt vào tháng 7 và tháng 8. Đồng Nai là một trong số rất ít tỉnh nỗ lực tổ chức được đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh không có điều kiện tham gia kỳ thi đợt 1. Việc có chia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thành 2 đợt như năm 2021 hay không, Bộ GD-ĐT thông tin, sẽ tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh ở thời điểm đó ra sao.

Ông Đỗ Huy Khánh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành bị ảnh hưởng rất nặng từ đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vừa qua, nhưng kế hoạch năm học 2021-2022 vẫn được đảm bảo nhờ duy trì nhiều hình thức học linh hoạt. Đối với học sinh lớp 12, phần lớn các trường đã cho học sinh trở lại trường học trực tiếp từ cuối tháng 11, đầu tháng 12-2021, hoặc duy trì hình thức học trực tuyến. Do đó, việc hoàn thành chương trình năm học 2021-2022 trước ngày 30-6 là hoàn toàn nằm trong khả năng.

Ông Bạch Thanh Lụa, Hiệu trưởng Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) cho biết, nhà trường đã cho học sinh khối 12 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 22-11 và duy trì ổn định cho đến nay. Nhờ duy trì được việc học trực tiếp tại trường nên chương trình dành cho học sinh lớp 12 đang đi đúng lộ trình, không có chuyện cắt bỏ chương trình để kịp với chương trình năm học. Nếu việc dạy và học trực tiếp diễn ra ổn định cho tới cuối năm học thì chỉ khoảng đầu tháng 6 là hoàn thành chương trình năm học. Các em sẽ có thêm thời gian ôn tập, thi hết học kỳ và chuẩn bị cho thi tốt nghiệp.

* Tăng tốc cho học sinh khối 12

Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 (Sở GD-ĐT) Trần Đình Vinh cho biết, ngay đầu năm học 2021-2022, Bộ GD-ĐT đã ban hành chương trình khung đối với học sinh lớp 12 kèm theo định hướng học tập và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các nhà trường và học sinh cần lưu ý thêm, đó là các nội dung được tinh giản nhằm phục vụ dạy và học ứng phó dịch Covid-19 mà Bộ GD-ĐT đã công bố có thể giản lược, nếu có thời gian thì tham khảo.

Bộ GD-ĐT thông tin định hướng, đề thi tốt nghiệp THPT được xây dựng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, bảo đảm độ phân hóa phù hợp và hạn chế học tủ, học lệch, khuyến khích sáng tạo của thí sinh. Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi, đồng thời công bố đề thi mẫu cho thí sinh tham khảo và định hướng ôn tập cho thí sinh. Đề thi được xây dựng bảo đảm cân bằng giữa các vùng miền, các tỉnh và giữa các đợt thi (nếu tổ chức nhiều đợt thi).

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (H.Trảng Bom) Lê Xuân Thọ cho biết, hiện đang là thời điểm khá căng thẳng với học sinh lớp 12, vì các em phải học trong điều kiện phòng, chống dịch ở mức cao, nguy cơ lây nhiễm là rất lớn dù đã được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19. Bên cạnh đó, các em còn phải lo lắng, tính toán việc đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nhà trường đang tạo điều kiện ở mức cao nhất có thể. Vừa học chương trình đại trà nhưng nhà trường cũng từng bước phân loại học sinh thành các nhóm, trong đó lưu ý quan tâm, bồi dưỡng thêm cho học sinh có học lực trung bình yếu, không để các em bị rớt tốt nghiệp.

Em Nguyễn Văn Thành, học sinh lớp 12, Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) cho biết: “Em đang tích cực vừa hoàn thành chương trình lớp 12, vừa ôn tập chuẩn bị cho nhiều kỳ thi quan trọng trong năm học này. Trước mắt với em sẽ là Kỳ thi đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia TP.HCM để có thể tăng cơ hội xét tuyển vào đại học bằng điểm thi đánh giá năng lực. Bên cạnh đó, em cũng sẽ tập trung cho Kỳ thi tốt nghiêp THPT năm 2022 với kết quả như mong muốn để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào đại học”.

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều