Báo Đồng Nai điện tử
En

Ca sĩ Đoan Trường: Tự hào mặc áo dài khắp thế giới

07:03, 11/03/2022

Tháng 3 hằng năm, đông đảo mọi người mặc chiếc áo dài đi làm, dạo phố, dự tiệc… thường xuyên hơn như một truyền thống văn hóa tốt đẹp. Với riêng ca sĩ Đoan Trường, anh còn có cách thể hiện tình yêu khá đặc biệt: mặc áo dài Việt ở rất nhiều quốc gia anh đến.

Tháng 3 hằng năm, đông đảo mọi người mặc chiếc áo dài đi làm, dạo phố, dự tiệc… thường xuyên hơn như một truyền thống văn hóa tốt đẹp. Với riêng ca sĩ Đoan Trường, anh còn có cách thể hiện tình yêu khá đặc biệt: mặc áo dài Việt ở rất nhiều quốc gia anh đến.

Ca sĩ Đoan Trường mặc áo dài tại nhiều nơi trên thế giới như: Barcelona (Tây Ban Nha), Manchester (Vương quốc Anh), Amsterdam (Hà Lan), Dubai, Abu Dhabi (UAE), Đài Bắc (Đài Loan)…
Ca sĩ Đoan Trường mặc áo dài tại nhiều nơi trên thế giới như: Barcelona (Tây Ban Nha), Manchester (Vương quốc Anh), Amsterdam (Hà Lan), Dubai, Abu Dhabi (UAE), Đài Bắc (Đài Loan)…

“Tôi thích áo dài từ khi còn bé và lớn lên khi có dịp chu du qua nhiều quốc gia trên thế giới, tôi đều cố gắng mang theo bộ áo dài và mặc để thể hiện niềm tự hào, góp phần tôn vinh, quảng bá chiếc áo dài văn hóa dân tộc Việt Nam với bè bạn các nước” - ca sĩ Đoan Trường bộc bạch với Đồng Nai cuối tuần trong cuộc phỏng vấn ngày 10-3.

* Hơn 40 năm mặc áo dài

* Anh thường mặc áo dài ở những dịp nào?

- Cả gia đình tôi từ hàng chục năm qua luôn gìn giữ tập tục mặc áo dài thắp hương bàn thờ gia tiên vào thời khắc giao thừa cũng như mừng tuổi ba mẹ vào mùng 1 Tết. Tôi luôn “diện” áo dài vào các dịp lễ, Tết, Trung thu, giỗ Tổ sân khấu, tiệc tất niên, tân niên, biểu diễn ở các chương trình ca nhạc Xuân, tuần lễ áo dài hay lễ hội văn hóa các nước tại Việt Nam...

Tôi cũng cảm thấy tự hào khi là một trong số ít ca sĩ được mời làm người mẫu ảnh chụp hình áo dài, trình diễn áo dài trên sân khấu, hay là gương mặt đại diện cho nhiều nhà thiết kế áo dài trong nước.

“Áo dài Việt Nam xuất hiện trong từ điển Oxford vẫn là “aodai” - đó cũng chính là biểu tượng mạnh mẽ cho một vẻ đẹp mang tính dân tộc từ quốc phục truyền thống. Theo tôi, áo dài Việt Nam - cho dù là cách tân hay truyền thống - chỉ thật sự đẹp khi được mặc đúng hoàn cảnh, đúng phong cách và đúng văn hóa. Nam giới ngày nay mặc áo dài vừa nhanh, vừa tiện, vừa không phụ thuộc quá nhiều vào kích cỡ cơ thể nên cảm thấy thoải mái và tự tin” - ca sĩ ĐOAN TRƯỜNG chia sẻ.

Trong tủ nhà tôi có 30 bộ áo dài truyền thống và cách tân được thiết kế theo nhiều kiểu dáng, chất liệu và hoa văn khác nhau dành riêng cho các hoạt động ca hát, dẫn chương trình, thời trang, dạo phố hay đi du lịch. Lúc đầu tôi hay mặc áo dài trơn không hoa văn hay hình vẽ. Về sau này, thay vì mặc cho vui, cho đẹp thì tôi còn muốn mặc để thể hiện văn hóa Việt Nam. Thế nên tôi chọn những chiếc áo dài in, vẽ hình anh ý nghĩa, từ di tích lịch sử đến phong cảnh quê hương để nếu bạn bè nước ngoài hỏi tôi sẽ giải thích sự độc đáo, tinh tế của áo dài Việt Nam lẫn văn hóa, lịch sử Việt trên nền áo.

* Sở thích du lịch và mặc áo dài chụp ảnh lưu niệm ở các quốc gia của anh bắt đầu như thế nào?

- Thật ra ban đầu khi đi du lịch tôi chỉ mang áo dài vào những thời điểm trùng với dịp du xuân cho có chút không khí Tết cổ truyền nơi xứ người. Thế rồi các bạn bè ở nước ngoài gợi ý tôi nên mặc áo dài để chụp hình, quay video trước các công trình danh lam thắng cảnh, biểu tượng của các quốc gia khác nhau sẽ ý nghĩa thú vị hơn vì có sự giao thoa văn hóa giữa 2 nước. Tôi rất thích ý tưởng này, đồng thời cũng luôn muốn mang hình ảnh Việt Nam (thông qua biểu tượng áo dài) đến với bạn bè trên thế giới.

Tôi đã chọn mặc các chiếc áo dài có họa tiết, hình vẽ ý nghĩa như: hoa sen, tranh dân gian Đông Hồ, hoa văn Trống Đồng, các danh thắng 3 miền Bắc - Trung - Nam, rồng phương Đông… Thật hạnh phúc là khi thấy tôi mặc, nhiều người nước ngoài trầm trồ ngắm nhìn và đến hỏi tôi ý nghĩa của những hình ảnh đậm đà bản sắc Việt Nam và Đông phương trên áo dài này. Họ rất thích thú khi nghe giải thích về các hình ảnh ấy.

* Hạnh phúc khi giới thiệu áo dài

* Điều đáng nhớ khi anh mặc áo dài du lịch năm châu là gì?

- Tôi nhận thấy rằng người nước ngoài rất thú vị khi trông thấy mình mặc áo dài tại nước họ, giống như chúng ta cũng thú vị khi thấy đàn ông Myanmar mặc váy longyi hay người Hồi giáo quấn khăn hijab turban vậy. Nhiều người bản xứ nhận xét áo dài giống một loại áo khoác có hàng khuy cài ở vị trí độc đáo.

Đoan Trường cùng bạn bè nước ngoài mặc áo dài dịp Tết Nhâm Dần 2022
Đoan Trường cùng bạn bè nước ngoài mặc áo dài dịp Tết Nhâm Dần 2022

Bởi vậy khi mang áo dài theo từng chuyến đi du lịch, tôi luôn chuẩn bị đầy đủ thông tin về áo từ nhà thiết kế như: chất liệu vải, màu nhuộm, ý nghĩa nội dung hình ảnh, tên gọi bộ sưu tập (nếu có) của áo dài.

Tôi từng làm việc trong ngành dệt may nên cũng thuận lợi mỗi khi “thuyết trình” giới thiệu về chiếc áo dài mình đang mặc bằng tiếng Anh, tiếng Hoa hay tiếng Nga. Nhiều bạn bè nước ngoài sang Việt Nam du lịch hay làm việc thường nhờ tôi giới thiệu giúp họ tậu vài bộ áo dài ưng ý. Đó là điều làm tôi hạnh phúc.

* Đến nay anh đã mặc áo dài tại bao nhiêu quốc gia trên thế giới?

- Tôi không nhớ chính xác nhưng chắc đã mặc áo dài tại gần 30 trên tổng số 50 quốc gia tôi từng đến (từ năm 20 tuổi đến nay). Tôi đã mặc áo dài trên tầng cao nhất của tháp Eiffel và nhà thờ Đức Bà ở Paris (Pháp), đỉnh núi Titlis tại Thụy Sĩ, bến Thượng Hải (Trung Quốc), trước thánh đường cổ Duomo tại Milan (Italy), Vương cung thánh đường Sagrada Familia ở Barcelona (Tây Ban Nha), sân vận động Old Trafford của CLB Manchester United (TP.Manchester, Vương quốc Anh) hay tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai. Tôi cũng mặc áo dài trước cội bồ đề thiêng liêng có tuổi thọ 2.250 tuổi là quốc bảo của Sri Lanka…

Năm 2022 này, khi đại dịch Covid-19 qua đi, tôi dự tính tiếp tục hành trình mang áo dài du lịch vòng quanh thế giới, trở lại hoặc đến nhiều vùng đất mới như: Ấn Độ, Oman, Triều Tiên, Ma Rốc, Pakistan, Mông Cổ, Peru… Tôi ấp ủ tà áo dài Việt Nam sẽ tung bay tại các danh thắng nổi tiếng như đền Taj Mahal (Ấn Độ), khu phi quân sự DMZ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, sa mạc Sahara ở châu Phi hay thánh địa Machu Picchu (Peru)...

* Xin cảm ơn anh!

Ca sĩ ĐOAN TRƯỜNG từng du học tại Nga ở thập niên 80-90 và tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Hóa. Anh có quá trình hoạt động nghệ thuật bền bỉ lâu năm cũng như từng làm nhiều vị trí quản lý quan trọng trong các tập đoàn, công ty nước ngoài. Nhiều ca khúc Đoan Trường được khán giả yêu thích một thời như: Đơn côi (Forever, nhạc phim Hàn quốc Ước mơ vươn đến một ngôi sao), Cám ơn tình yêu, Dấu yêu, Hoài niệm dấu yêu… Những năm qua anh xuất hiện trên nhiều chương trình ca nhạc, game show, talk show truyền hình hay giao lưu trực tuyến. Trong năm 2022, Đoan Trường tiết lộ anh “sẽ tham gia một chương trình ca hát bất ngờ” trên VTV.

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích