Báo Đồng Nai điện tử
En

Sébastien Haller: "Tôi đang như mơ"

07:02, 25/02/2022

Không phải Cristiano Ronaldo, Lewandowski, Haaland hay Mbappe mà Sébastien Haller mới chính là chân sút đang được ngưỡng mộ nhất tại Champions League mùa này với những kỷ lục mới toanh lập được rạng sáng 24-2 (giờ Việt Nam).

Không phải Cristiano Ronaldo, Lewandowski, Haaland hay Mbappe mà Sébastien Haller mới chính là chân sút đang được ngưỡng mộ nhất tại Champions League mùa này với những kỷ lục mới toanh lập được rạng sáng 24-2 (giờ Việt Nam).

Sébastien Haller đang thăng hoa trong màu áo CLB Ajax Amsterdam
Sébastien Haller đang thăng hoa trong màu áo CLB Ajax Amsterdam

* Dẫn đầu vua phá lưới

Trang tin Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA ca ngợi tiền đạo Ajax Amsterdam khi anh ghi 1 bàn trong trận Ajax hoà Benfica 2-2 ở lượt đi vòng knock-out, qua đó trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử liên tục ghi bàn trong 7 trận đầu tiên ra sân ở Champions League; cầu thủ đạt mốc 11 bàn sớm nhất tại giải đấu và là cầu thủ đến từ châu Phi đầu tiên ghi được 11 bàn trong một mùa giải ở sân chơi số một châu Âu cấp CLB.

Trước đó, Haller cũng là cầu thủ đầu tiên ghi 4 bàn thắng ngay trong trận đầu tiên ra mắt ở sân chơi Champions League (trận Ajax thắng Sporting 5-1 vòng bảng) kể từ khi Marco van Basten làm được điều này cho AC Milan tháng 11-1992.

“Khả năng tập trung cao độ trong những thời điểm quan trọng, cũng như mối gắn kết của Haller với đội trưởng Dusan Tadic đã cho phép anh tạo ra sự khác biệt trong các trận đấu lớn” – trang tin GOAL khen ngợi Sébastien Haller.

Haller đang dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới Champions League mùa này, trước Robert Lewandowski (9 bàn), Mohamed Salah (8 bàn) và Christopher Nkunku (7 bàn). Anh cũng dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi bàn và kiến tạo (11 bàn, 1 kiến tạo). Hiện Haller vẫn kém 6 bàn so với kỷ lục ghi 17 bàn trong một mùa giải mà Cristiano Ronaldo lập ở mùa 2013-2014. Nếu Ajax tiến sâu tại Champions League, cơ hội cho Haller sánh bằng đàn anh vẫn mở ra.

Tiền đạo khoác áo số 22 ở Ajax lẫn đội tuyển Bờ Biển Ngà được trang Transfermarkt định giá trị chuyển nhượng 30 triệu bảng Anh. Haller ghi 4 bàn sau 12 lần khoác áo tuyển quốc gia. Còn ở giải vô địch Hà Lan (Eredivisie), mùa trước Haller ghi 11 bàn thắng, 7 kiến tạo, góp công mang về chức vô địch lẫn Cúp quốc gia KNVB. Mùa bóng này, anh ghi được 16 bàn sau 20 trận, dẫn đầu danh sách vua phá lưới Eredivisie. Tính trên mọi đấu trường, Haller đã ghi 42 bàn thắng trong 52 trận khoác áo Ajax.

* Bước vào độ chín

Phong độ đáng nể của Haller ở Hà Lan thật trái ngược với những gì diễn ra ở CLB trước đó West Ham. Anh chỉ ghi được 14 bàn trong 54 trận cho đội bóng phía đông London và rời đi sau 18 tháng. West Ham mua Haller từ Eintracht Frankfurt với giá 45 triệu bảng Anh song chấp nhận chịu lỗ khi nhượng anh lại cho Ajax chỉ với giá 20 triệu bảng. Haller đầu quân cho Ajax với bản hợp đồng 5 năm kể từ đầu năm 2021. Dẫu vậy, phải đến mùa bóng này Ajax mới kịp đăng ký cho Haller thi đấu ở Champions League. Phong độ tại đấu trường châu Âu của anh gây kinh ngạc.

“Thật không thể tin được. Tôi đang sống trong mơ. Là một tiền đạo, cảm giác tuyệt vời nhất là khi ghi bàn ở một giải đấu danh giá nhất mà bạn có thể tham dự” - tiền đạo SEBASTIEN HALLER nói.

Sinh ra ở Pháp (cha là người Pháp, mẹ là người Bờ Biển Ngà), cao tới 1m90, ở tuổi 27 Haller đang ở giai đoạn chín muồi nhất của một tiền đạo. HLV Erik ten Hag hài lòng với học trò và nói Haller là “một hiện tượng” và “đã không bị lãng quên”. Theo trang tin Goal ngày 23-2, chính người thầy ten Hag đã giúp Haller phát huy được “phong cách chơi bóng hoàn hảo cho một tiền đạo” khi ông áp dụng lối đá đưa bóng tấn công trung lộ hiệu quả, từ đó giúp trung phong như Haller nhận bóng thường xuyên từ đồng đội.

“Tôi từng rất tức giận khi không nhận được bóng trong 10 phút”, Haller thừa nhận. “Tôi mất tập trung và khi cơ hội đến, tôi đã bỏ lỡ ghi bàn. Huấn luyện viên (ten Hag – PV) đã dạy tôi cách đối phó với điều đó tốt hơn. Ông ấy cho tôi xem lại băng ghi hình trận đấu về những cơ hội bị bỏ lỡ vì tôi đã không tập trung hết sức. “Hãy thật tập trung vì điều đó tạo nên sự khác biệt”, ông ấy nói với tôi”.

Haller cho biết bản năng đánh hơi cơ hội tuyệt vời của anh được trui rèn “nhờ kinh nghiệm, biết rõ điểm đến của trái bóng lẫn hiểu được đồng đội mình”. Thành tích ghi bàn đã giúp anh “có sự tự tin rất nhiều vào bản thân”. Phong cách xuất hiện đúng lúc trong vòng cấm và hết sức lạnh lùng khi ghi bàn của Haller bắt đầu được so sánh với những tiền đạo cắm lừng danh như Zlatan Ibrahimovíc hay huyền thoại Ruud van Nistelrooy.

Dù hòa Benfica 2-2 ở trận lượt đi, nhưng Ajax cho thấy họ là đội bóng mạnh hơn hẳn (cầm bóng 60% thời lượng) và chiếm lợi thế ở trận lượt về trên sân nhà Johan Cruyff ngày 15-3 tới. Sébastien Haller với phong độ thăng hoa hứa hẹn sẽ giúp Ajax tiến vào tứ kết Champions League.

Bửu Tín

Tin xem nhiều