Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn các vi phạm liên quan đến kinh doanh xăng dầu

09:02, 19/02/2022

Những tuần gần đây, thông tin liên quan đến việc nhiều cây xăng tại một số tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai đóng cửa hoặc bán hàng "nhỏ giọt" do hết xăng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, doanh nghiệp.

Những tuần gần đây, thông tin liên quan đến việc nhiều cây xăng tại một số tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai đóng cửa hoặc bán hàng “nhỏ giọt” do hết xăng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra tình hình hoạt động các trụ bơm xăng dầu tại một đại lý bán lẻ ở xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất vào ngày 11-2
Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra tình hình hoạt động các trụ bơm xăng dầu tại một đại lý bán lẻ ở xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất vào ngày 11-2. Ảnh: HẢI QUÂN

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần có biện pháp giải  quyết tình trạng này và các ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm khi phát hiện có tình trạng “găm hàng” chờ tăng giá.

Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường Đồng Nai NGUYỄN THANH LÂM:

Kiểm tra đồng loạt hoạt động các cây xăng trên địa bàn

Từ ngày 3 đến 11-2 vừa qua, các đội nghiệp vụ của Cục Quản lý thị trường Đồng Nai và Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã kiểm tra hoạt động hàng loạt các cây xăng trên địa bàn. Qua đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản đối với 40 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng kinh doanh hoặc có kinh doanh nhưng treo bảng hết xăng.

Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, một số cây xăng dầu chưa cung cấp được thông báo xác nhận ngưng bán hoặc thông báo thời gian bán hàng do Sở Công thương xác nhận. Trong đó, có không ít cây xăng đóng cửa không có người quản lý hoặc người quản lý không được giao chìa khóa kho nên đoàn kiểm tra không trực tiếp đo được số lượng tồn trong bồn.

Trước thực tế đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trạng, đồng thời mời chủ cây xăng tiếp tục làm việc để xác minh, làm rõ những nguyên nhân đóng cửa các cây xăng dầu để có biện pháp xử lý tiếp theo. Với các trường hợp sai phạm rõ ràng, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Anh NGUYỄN VĂN TRANH (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa):

Cần công khai cây xăng “găm hàng” chờ tăng giá

Việc Cục Quản lý thị trườngĐồng Nai và Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra hàng loạt cây xăng  treo bảng hết xăng trong những ngày qua là việc làm rất kịp thời, góp phần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Người tiêu dùng mong cơ quan chức năng sớm xác minh, làm rõ những cây xăng nào tự ý đóng cửa sai quy định, có dấu hiệu găm hàng chờ tăng giá; đồng thời công bố cụ thể cây xăng nào sai phạm, lộ trình xử lý thế nào để mang tính răn đe.

Nếu làm được như vậy sẽ là hành động cương quyết, góp phần ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại không chỉ trong lĩnh vực xăng dầu mà còn cả các ngành nghề khác. Muốn làm được việc này, lực lượng chức năng cần xây dựng một trang mạng xã hội chính thống, chuyên tiếp nhận hình ảnh, clip ghi nhận các hành vi gian lận khi kinh doanh xăng dầu được người dân quay, chụp. Sau đó, đăng tải công khai quá trình, kết quả xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm để người dân được biết, tiện giám sát. Việc này sẽ khiến các chủ đơn vị kinh doanh xăng dầu e ngại, hạn chế tái phạm.

Ông CHÂU VĂN VŨ, tài xế xe tải (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa):

Mong thị trường xăng dầu bình ổn

Vừa qua, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố đối với 74 bị can trong đường dây mua bán, sản xuất, buôn lậu xăng dầu (chuyên án 920G) đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân. Đồng thời có thể tạo được sự răn đe, giảm bớt việc xăng lậu, xăng giả xuất hiện trên thị trường, ảnh hưởng đến việc vận hành phương tiện, tính mạng người có mặt trên xe khi đó.

Những người lái xe như chúng tôi luôn phải vận chuyển một khối lượng hàng hóa có giá trị lớn, nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy, nổ do xăng kém chất lượng thì rất khó để bồi thường, chưa kể còn nguy hiểm đến tính mạng.

Thực tế là vào đầu năm 2021, cánh tài xế rất mừng khi cơ quan công an công bố triệt phá đường dây mua bán, sản xuất, buôn lậu xăng dầu quy mô liên tỉnh. Từ đó nỗi lo về chất lượng xăng dầu mới không còn nữa thì lại lo xăng dầu khan hiếm, tăng giá. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp khác, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào năm 2021, các doanh nghiệp vận tải đã lao đao và đang “gồng mình” để hoạt động lại thì đối diện với nỗi lo giá xăng dầu tăng, chi phí cũng sẽ tăng cao, hoạt động sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Chúng tôi cũng lo doanh nghiệp ít việc làm, tài xế lại thất nghiệp. Do đó, tôi mong thị trường xăng dầu sớm bình ổn, nhà nước kiểm soát được hoạt động kinh doanh xăng dầu của các đại lý; nguồn cung cấp xăng dầu cũng như giá cả giữ ổn định hơn.

Bà VŨ THỊ MINH TÂM, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - xây dựng Quang Phúc (H.Cẩm Mỹ):

Lo giá cả leo thang

Tôi hy vọng các cơ quan chức năng sớm ổn định hoạt động kinh doanh xăng dầu, từ duy trì đều đặn nguồn cung chất lượng đến đảm bảo giá xăng dầu phù hợp. Có như vậy sẽ góp phần cho các doanh nghiệp phát triển đúng kế hoạch.

Thực tế, khi nguồn cung, cũng như giá xăng dầu thất thường sẽ kéo theo giá cả các mặt hàng, dịch vụ, nguồn cung ứng khác thất thường theo, mà hầu như là tăng cao, khiến các doanh nghiệp ít nhiều cũng bị tác động khi nhiều chi phí sẽ đồng loạt tăng cao, hoạt động sẽ rất khó khăn.

Không chỉ doanh nghiệp, cả đời sống của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng do giá cả có thể sẽ phải điều chỉnh tăng, trong khi nhiều người còn gặp khó khăn sau nhiều tháng dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2021.     

Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai CHÂU MINH NGUYỆN:

Khan nguồn cung xăng dầu từ cuối tháng 1-2021

Tình hình khan nguồn cung xăng, dầu đã xảy ra ngay từ trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022 (cuối tháng 1-2022) khi một số doanh nghiệp thành viên của hiệp hội đã phản ảnh với chúng tôi về tình trạng trục trặc nguồn cung cấp xăng dầu. Cụ thể là các đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối có xu hướng giảm bớt lượng cung cấp cho các đại lý bán lẻ. Ngoài ra, cũng do tình hình khó khăn vào cuối tháng 1 vừa qua mà các đại lý bán lẻ không được hưởng chiết khấu từ đơn vị phân phối hoặc tổng đại lý phía trên, ảnh hưởng đến doanh thu, vận hành hoạt động của đại lý.

Minh Thành - Kim Liễu (ghi)

Tin xem nhiều